open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

Village Life: แบ่งปัน แนะนำ โปรแกรมทำสมาธิ 3 โปรแกรม

ในบั้นปลายของชีวิต ผู้ใหญ่ของผู้เขียนในกรุงเทพฯท่านหนึ่ง ท่านทำสมาธิประจำ โดยไปนั่งสมาธิหมู่ ที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ – ถ้าจำไม่ผิด

ท่านเคยบอกผู้เขียนว่า ทำแล้วสบายใจ

ก่อนที่ท่านจะเสียชีวิต ท่านเรียกผู้เขียนไปนั่งข้างเตียงผู้ป่วย ในห้องพักคนใข้ โรงพยาบาลจุฬาฯ  แล้วพูดเรื่องต่าง ๆ ให้ฟัง ถึงชีวิตหนหลังและภาวะปัจจุบันขณะนั้น ตลอดจนสั่งความสำคัญ แล้วท่านก็ร้องให้ ต่อมาท่านก็บอกผู้เขียนว่า ท่านต้องการพักผ่อน  ซึ่งแปลว่า ท่านต้องการ “alone time” สำหรับตัวท่านเองแต่ผู้เดียว ท่านเบือนหน้าไป แล้วหลับตาลง ผู้เขียนทราบทันทีว่า ท่านจะทำสมาธิ

หลังจากนั้น ไม่กี่วัน ท่านก็ถึงแก่กรรม

การทำสมาธินั้น ผู้เขียนสนใจปฏิบัติเป็นครั้งคราว ตั้งแต่ยังเรียนอยู่ในชั้นมัธยม ที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ กทม. ที่ทำเพราะเห็นประโยชน์ – เห็นคุณ  ครั้นเลิกทำงานสำนักงาน กลับมาทำสวน(จริง ๆ แล้ว มีคนช่วยทำ) และเขียนหนังสือ(อันนี้ ทำเอง)อยู่ที่บ้านสวน ปักษ์ใต้ ก็ปฏิบัติเป็นประจำ

การทำสวนที่บ้าน ก็คิดเอง  ไม่ได้เอาอย่าง พระเอกนิรุติ ศิริจรรยา ซึ่งท่านทำสวนอยู่ที่เมืองจันทน์
โปรแกรมการพักผ่อน ทำสมาธิ และออกกำลังกายเบา ๆ รวมทั้งผ่อนลมหายใจ ทั้งสามโปรแกรมนี้เป็นภาษาอังกฤษ  ผู้เขียนมีโปรแกรมทำนองนี้เป็นภาษาอังกฤษและฝรั่งเศส สะสมไว้รวมนับร้อยโปรแกรม สลับกันใช้




นี่เป็นเพียงตัวอย่าง ให้ลองใช้  ที่จริงท่านผู้อ่านสามารถค้นหาได้นับร้อย ๆ พัน ๆ ในยูทูบ

เนื่องจากระยะนี้ ผู้เขียนกำลังคลั่งภาษาสเปน  จึงขอแถมโปรแกรมสมาธิ ภาษาสเปนสักหนึ่งโปรแกรม

ภาษาสเปน เรียก วิปัสสนาสมาธิ mindful meditation ว่า la meditacion a l'atencion plena
(ลา เม-ดิ-ตา-ซิ-ย็อน อะ ลัต-เต็น-ซิ-ย็อน เปล-นา)




สนใจ VillageLife บทอื่น ๆ คลิกนี่เลย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น