open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2561

Village Life: (คนเป็นพิษ ตอน 1/4) คนเป็นพิษ


 คนเป็นพิษ ตอน 1/4

Toxic people ไม่เหมือน toxic substance

ผู้เขียนงัย เคยเป็น คนเป็นพิษ มาในอดีต และท่านผู้อ่านเองก็มีสิทธิกลายเป็น คนเป็นพิษ ได้เหมือนกัน  เพราะฉะนั้น คนเป็นพิษ toxic people ไม่ใช่ “คนอื่น”  เราเองต่างคนต่างก็อาจกลายเป็น คนเป็นพิษ ได้ ในบางเวลาในชีวิตเรานี้

เช่นไร คนดี ๆ เช่นตัวท่านผู้อ่านเป็นต้น  อยู่ดี ๆ ดันแปลงสสารกลายเป็น คนเป็นพิษ(ต่อสิ่งแวดล้อมและคนแวดล้อม)

1)   กำลังตกอยู่ในภาวะเครียดจัด หดหู่ สิ้นหวัง – depression

2)   มองโลกในแง่ลบ ติดลบตลอด โลกนี้ไม่เห็นจะมีอะไรดี เหี้ย ๆ ทั้งนั้นเลย  และเห็นว่าตนเองเป็นผู้ตกเป็น “เหยื่อ” ในสถานการณ์ชีวิตนานาลักษณะ

3)   คิดอ่าน ดิ้นขลุกขลักอยู่แต่ในกล่อง ยึดหลักการแบบหัวชนฝา มีสภาพจิตที่ปิดกั้นดันทุรัง

4)   อยู่ในสภาพมักโกรธ ขี้โกรธ มักจะบันดาลโทสะ ประจำ

5)   เห็นว่าโลกนี้คือละคร จนติดเป็นสันดาน กล่าวคือ เห็นความเป็นจริงนานา ที่เกิดขึ้นรอบตัว เป็น drama ไปหมด  เรื่องธรรมดา ๆ เช่น ปวดอุจจาระปวดปัสสาวะ ก็จะทำให้กลายเป็น drama เช่น ขี้จะแตกแล้ว หรือเยี่ยวมันซึมออกมาแล้วอ่ะ ในชีวิตจะไม่มีอะไรที่ ไม่ dramatic แม่งจะ dramatic ไปเสียทุกเรื่องและตลอดทั้งวัน

6)   อาจกำลังอยู่ระหว่างประกอบอาชญากรรมเล็ก ๆ หรือใหญ่ ๆ อะไรอยู่สักอย่าง

7)   อาจกำลังเสพติดอะไรบางอย่าง เช่น ติดเกม ติดกาแฟ ติดยา เสพติดอาหารมัน ๆ เช่น ข้าวขาหมูแบบเอามันเยอะ ๆ ไม่ได้เล่นเกมตามปกติ กินกาแฟตามปกติ กินยาตามปกติ หรือกินข้าวขาหมูปกติ  แต่ทำไปเพราะเสพติด

7 ประการนี้ ท่านว่า อาจเป็นเหตุให้บุคคลผู้นั้น ซึ่งอาจเป็นตัวผู้เขียนเอง หรือตัวท่านผู้อ่านที่เคารพ กลายเป็น คนเป็นพิษ – toxic people

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น