open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2561

VillageLife ภาษิตสอนชาย - สตรีที่มีคุณสมบัติ 12 ประการนี้ เพื่อนอย่ายอมให้เธอจากเพื่อนไป



วีดีโอสอนชายเรื่องนี้ฟังดูดี จึงลองถ่ายทอดเป็นภาษาไทย เล่าสู่กันฟัง





คุณสมบัติข้อที่ ๑ ฉลาดกว่าเรา  คู่สัมพันธ์ที่ฉลาด ใช่แต่จะช่วยเราได้ยามคับขัน เธอยังคอยถนอมรักษาความไวในการคิดอ่านของสมองเรา  ทำให้เราได้ออกกำลังความคิดจิตใจตลอดเวลาที่มีเธออยู่ข้าง ช่วยให้สมองเราเข้มแข็ง มีสุขภาพดี  โรคสมองหลาย ๆ โรคพากันหนีห่างเราไป – ถ้าเรามีคู่สัมพันธ์ หรือแฟน หรือกิ๊ก ฉลาด ๆ

คุณสมบัติข้อที่ ๒ สัตย์ซื่อ คุณสมบัติหายากในเวลานี้  คนหลายคนไม่ซื่อสัตย์เพราะเขาอยากปกป้อง ระแวดระวัง รักษาตัวเอง ต้องการให้สังคมเห็นว่าตนเป็นคนดี  ดังนั้น บางครั้งพวกเขาจึงพูดปด  คุณสมบัติข้อสองดีอย่างชนิดที่ไม่มีข้อแม้ ถ้าผู้หญิงของเพื่อนมีคุณสมบัติอันวิเศษข้อนี้ เพื่อนจะต้องไม่ปล่อยให้เธอจากไป



คุณสมบัติข้อที่ ๓ ทัศนคติเป็นบวก  หญิงที่มองโลกในแง่ดี คือหญิงงามแท้  เธอคอยเป็นกำลังใจให้เรามีจิตใจคิดบวกไปด้วย ทำให้เรากลายเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิม  เราจะพบลักษณะอันเป็นบวกของเธอ ได้จากความคิดความอ่านที่เธอแบ่งปันกับเรา

คุณสมบัติข้อที่ ๔ ประนีประนอม  ในโลกแห่งความเป็นจริง ความสัมพันธ์ – หรือสัมพันธภาพทุกชนิด ไม่ได้ราบรื่นตลอดเวลา มันมีขึ้นมีลง ในยามที่หนทางขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่อ ความผูกพันที่หนักแน่นคงทนจึงสำคัญ  สตรีใดมีชีวิตรอดผ่านยามยากชนิดนั้นมาได้ โดยไม่กล่าวโทษใคร เธอคือเทพ เธอคือคนขั้นเทพ

คุณสมบัติข้อที่ ๕ หัวเราะกับเรื่องขำขันที่เพื่อนเล่า  ชายจำเป็นต้องมีหญิงที่หัวเราะกับเรื่องขำขันที่ตนเล่า งานวิจัยบ่งว่า มันแสดงว่าเธอคือคู่ที่ดีของเพื่อน เพราะว่าเธอเข้าใจเพื่อนจริง ๆ  (ไม่เข้าใจกัน จะไม่ขำ) คุณสมบัติข้อนี้รองรับสายสัมพันธ์ที่สุขภาพดี

คุณสมบัติข้อที่ ๖ ใจกว้าง – เปิดประตูใจ  หญิงที่รู้จักแบ่งปันความคิดความอ่าน ความรู้สึก    
เป็นสตรีที่มีเสน่ห์เมื่อมองจากมุมมองของชาย  เธอช่วยให้ชายรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนมีประโยชน์ ชายภูมิใจที่เธอไว้วางใจ ที่เธอรู้สึกสนิทใจด้วย เพราะหญิงจะไม่เผยข้อมูลส่วนตัว เว้นแต่เธอจะสนิทใจจริง ๆ

คุณสมบัติข้อที่ ๗ เอื้อเฟื้อและเอาใจช่วยเสมอ  นอกจากจะคอยสนับสนุนเราในสถานการณ์ต่าง ๆ แล้ว  ตัวเธอก็พัฒนาตนเองเพื่อชีวิตที่ดีกว่า เธอไม่ย่ำอยู่กับที่ สภาพเช่นนี้คือสภาพอันเป็นอุดมคติ ที่จะทำให้ชีวิตเรา(ฝ่ายชาย)มีสุขภาพจิตดี ไม่งี่เง่า งมโง่ หงำเหงือก ตำมะหงง    บื้อหนัก-อัปลักษณ์เสียยิ่งกว่า จรกา ว๊ายผีหลอก

คุณสมบัติข้อที่ ๘ เข้ากับพ่อแม่เราได้ดี  คุณสมบัติข้อนี้ชี้ว่า เธอผู้นั้นเป็นคนมีสัมมาคารวะ มีความรับผิดชอบสูง 

คุณสมบัติข้อที่ ๙ เมตตา  คือคุณสมบัติภาคบังคับ ไม่ใช่ลักษณะอันเป็นทางเลือก และนี่คือมนต์เสน่ห์ที่โน้มน้าว ให้เพื่อนเข้าหาเธอในเบื้องแรก  อย่างไรก็ดีเมตตามีหลายระดับ แต่มีอยู่ระดับหนึ่งซึ่งทำให้เพื่อนจะต้องรักษาเธอไว้ข้างตัว คือความเห็นอกเห็นใจสัตว์ผู้ยาก 

คุณสมบัติข้อที่ ๑๐ สงบนิ่ง ไม่หวั่นไหวง่าย ๆ เบื้องหลังชายผู้ยิ่งใหญ่ จะมีสตรีผู้ใหญ่ยิ่งยืนอยู่  สตรีทั่วไปกอร์ปด้วยอารมณ์ที่ไม่เสถียร  แต่หญิงผู้เข้มแข็ง เปลก็ไกว ดาบก็แกว่ง สามารถควบคุมอารมณ์ของเธอได้  ข้อดีข้อนี้รองรับความมีเสถียรภาพแห่งสัมพันธภาพ  เพราะว่าการทะเลาะเบาะแว้ง ระหองระแหง อาจเลื่ยงหรือแก้ไขได้อย่างทันควันทันที

คุณสมบัติข้อที่ ๑๑ ทำอะไรไม่รู้ ขำ ๆ ตลก ๆ  ประเด็นนี้สำคัญ เพราะแสดงให้เพื่อนเห็นว่า เธอเต็มใจเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในโลกของเพื่อนมากแค่ไหน ใช่เพียงแต่เป็นอาคันตุกะ และเป็นเครื่องพิสูจน์ด้วยว่าเพื่อนมีคุณค่ายิ่งต่อเธอ

คุณสมบัติข้อที่ ๑๒ ยอมรับข้อเสียของคุณ  มนุษย์สมบูรณ์แบบไม่มี ถ้าจะมีก็มีอยู่แต่ในแบบเท่านั้น ชายทุกคนไม่ได้เป็นนายแบบ แต่เป็นคนประเภทที่ช่างที่บ้านช่างหล่อ(พระ)แถวธนบุรี เรียกว่า พวก “หล่อไม่เสร็จ” ไม่ได้แปลว่ายังแต่งตัวไม่แล้วเสร็จ แต่แปลว่า เป็นคนไม่สมบูรณ์ตามแบบ  สตรีที่ยอมรับข้ออ่อน ข้อด้อย ข้อเสียของเรา เป็นหญิงที่เราจะต้องกอดไว้ตลอดชีวิต ด้วยค่าที่เธอเข้าใจว่ามนุษย์เรา ไม่ได้ถูกหลอมมาสมบูรณ์แบบ และเธอยังเข้าใจอีกว่า ข้ออ่อน ข้อด้อย ข้อเสียนั้น อาจปรับแต่งให้กลายเป็นข้อดีสุดแสนวิเศษ ก็ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น