open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2561

Village Life: ราคาค่างวด ของการดำรงอยู่กับสัมพันธภาพนี้ เป็นอย่างไร?



ท่านผู้อ่านและตัวผู้เขียนเอง เราต่างคงจะเคยมีสัมพันธภาพที่ต้องขาดสะบั้นลง และเราต่างก็คงมีสัมพันธภาพปัจจุบัน ที่เราจะต้องประเมินใหม่

หลักการประเมินสัมพันธภาพ ที่ผู้เขียนเห็นว่าดีสำหรับตัวเอง และเคยใช้มาแล้ว ตลอดจนยังคงใช้อยู่ ได้แก่การพยายามตอบคำถามว่า “ราคาค่างวด ที่เราต้องจ่ายเพื่อดำรงอยู่กับสัมพันธภาพนี้ เป็นอย่างไร?  ซึ่งเรียบเรียงมาจากคำของท่านผู้รู้ ในภาษาอังกฤษว่า What is my cost for being in this relationship?

เรื่องนี้ไม่ใช่การคิดเล็กคิดน้อย หรือคิดเป็นประเด็นเศรษฐกิจหรือการบัญชี  เรื่องนี้ไม่ใช่ การประเมินความคุ้มค่า ที่เรียกกัน cost-benefit analysis  คนละเรื่องกันเลยอ่ะ

เรื่องนี้ เราประเมินราคาค่างวด หรือ cost แต่เพียงอย่างเดียว
 
เราไม่คำนึงถึง ผลได้-หรือผลประโยชน์ หรือ benefit  หากเราประเมินราคาค่างวดแล้วเรารับไม่ไหว เราก็ต้องแจ้งแก่อีกฝ่ายหนึ่ง จะเป็นเพื่อนหรือกิ๊ก หรือ ฯลฯ ว่า “โปรดจูบลาฉัน” Please kiss me goodbye. เราจะไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ หรือผลได้(ที่อาจมีมากมหาศาล)

เพราะฉะนั้น จึงไม่ใช่ การคิดความคุ้มค่าที่เรียกว่า cost-benefit analysis ซึ่งเขาวิเคราะห์ทั้งสองทาง ทางใด้และทางเสีย วิธีคิดที่ผู้เขียนนำคำแนะนำของท่านผู้รู้มาใช้นั้น  เราจะคิดทางเสีย - ทางเดียวเท่านั้น

ในชีวิตที่ผ่านมา ผู้เขียนได้ใช้หลักการนี้โดยตลอด  การตัดสินใจเชิงสัมพันธภาพครั้งสำคัญ เช่น การออกจากงาน หรือสัมพันธภาพส่วนตัว  ถ้าราคาค่างวดของการคงอยู่ในสัมพันธ์ ผู้เขียนรับไม่ไหวอีกต่อไป แม้ผลได้หรือผลประโยชน์จะมาก ผู้เขียนก็จะ kiss my partner goodbye  หรือหากบังเอิญคู่สัมพันธ์ที่คิดเหมือนกับผู้เขียน ทางฝ่ายนั้นก็จะ kiss me goodbye

ผู้เขียนไม่ได้วิเคราะห์เรื่องความคุ้มค่า

อย่างไรก็ดี ราคาค่างวดของสัมพันธภาพ ไม่รวมถึงค่าที่เราต้องลงทุนลงแรงทะนุบำรุงสัมพันธภาพนั้น-นี่เป็นเรื่องธรรมดา เราจะไม่นำมาคิด  หรือเรื่องที่เราจะต้องเสียสละบ้าง ในการคบหาสมาคมกัน-นี่ก็ธรรมดา ไม่นำมาคิด  ประเด็นที่นำมาคิดคือ การที่เราจะต้องละทิ้งความเป็นตัวของตัวเอง ต้องสละตัวตนเป็นกระบิ ๆ เพื่อเบียดตัวไปลงในกรอบของอีกฝ่ายหนึ่ง นี่-เรื่องนี้รับไม่ได้

Kiss me goodbye, please.





สนใจ อ่าน VillageLife บทอื่น ๆ คลิกนี่เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น