open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2

ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย?

๑.   ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู้ใหญ่ที่กทม. สมัยเข้าโรงเรียนที่โน่น ท่านเป็นนักเรียนเก่าตปท. ท่านก็ฟังของท่านประจำ มีวิทยุคลื่นสั้นที่บ้าน ผมติดนิสัยมา

๒.   เมื่ออยู่ชิคาโก มีเพื่อนไทยฝรั่งอยู่คนสองคน แต่ไม่พอ ยังกระหายข่าวสาร อยากรู้จักบ้านเมืองผู้คน วิทยุชิคาโกช่วยได้ ก่อนไปอเมริกาภาษาอังกฤษใช้ได้ดีพอสมควร ไม่ต้องเรียนภาษา เพราะว่า ตอนเรียนเศรษฐศาสตร์ภาษาอังกฤษ ซึ่งอาจารย์ป๋วย อึ้งภากรณ ริเริ่มให้มีขึ้นในธรรมศาสตร์นั้น ผู้ใหญ่ที่กทม.ท่านทำอะพาร์ตเม้นให้ฝรั่งเช่า ลูกหลานช่วยดูแล มีอะพาร์ตเม้นอยู่กันเองชุดหนึ่ง ผู้ใหญ่มาเก็บค่าเช่าตอนปลายเดือน เพราะฉะนั้น ที่มหาวิทยาลัยผมเรียนเป็นภาษาอังกฤษ กลับบ้านก็พูดอังกฤษ ครั้นสอบได้ทุนไปเมกา ภาษาดีแล้วคร้บ ฟังวิทยุสบาย ๆ

๓.   เมืองชิคาโกเป็นเมืองใหญ่ที่อยู่ไม่ง่าย ไม่กล้วย ด้านใต้คือสลัมใหญ่ ด้านตะวันตกก็อันตราย บริเวณมหาวิทยาลัยชิคาโก คือเกาะแก้วกลางสลัม โชคดีที่มีรถไฟแล่นเข้าเมือง ถ้านั่งรถเมล์บางทีไม่ปลอดภัย เพื่อนฝรั่งมันบอกผมว่า คนในสลัมมันเครียด – ชีวิตมันเครียด ผมยังเคยเห็นพวกมืดมันล้วงกระเป๋าเสื้อ ผู้โดยสารมืดด้วยกัน ที่นั่งสัปหงก หน้าตาเฉยเลย คนอื่นก็เห็น แต่ทุกคนไม่แสดงกิริยาอะไรเลย

๔.  แต่สิ่งที่ดีก็มีเยอะในนครชิคาโก สำคัญคือมีทะเลสาบมิชิแกนอยู่หน้าเมือง มีถนนมอเตอร์เวย์เลียบทะเลสาบเรียกว่า เลค ชอร์ ไดรฟ์ ซึ่งก็สวยมาก ในเมืองมีหอศิลป์ที่มีชื่อเสียง มีโอเปร่าเฮ้าส์ มีพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีมหาวิทยาลัยชิคาโก – โรงเรียนผม ที่น่าทึ่ง มีความเป็นเลิศทางวิชาการ ในระดับท็อปเท็น ของสหรัฐ (โห...ติดตามหน้าเฟสกันมานาน ไม่สังเกตเห็นอะไรในตัวผม มั่งเลยหรือ? น้อยใจแล้วนะ) อาจารย์ได้รับรางวัลโนเบล หลายสาขาวิชา ผมยังเคยเดินไปรับแจกชีทมากะมือ จาก ศ.มิลตัน ฟริดแมน โนเบล ไพรซ์ สาขาเศรษฐศาสตร์เลยครับ....

                                      ฤดูหนาว หน้าห้องสมุดกลาง มหาวิทยาลัย ชิคาโก

๕.  สำหรับคนไทยทุกคน วันนี้ที่ ชิคาโก เราก็มี คุณลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ หรือ      พันโทหญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ อดีตผู้แทนราษฎรเขต ๘ รัฐอิลลินอยส์ สมาชิกวุฒิสภาแห่งสหรัฐอเมริกา รัฐอิลลินอยส์ สังกัดพรรคดีโมแครต ซึ่งพรรคนี้มีนครชิคาโกเป็นฐานเสียงสำคัญ เธอมีสิทธิได้เป็น “รองประธานาธิบดีอเมริกัน” คนต่อไป ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยและเราทุกคน พลอยมีชื่อเสียงไปด้วย


                                                                                   เดฟ นาพญา/ปรีชา ทิวะหุต

                                                                                       บ้านนาพญา อ.หลังสวน                                                                                                    กรกฎาคม ๖๓


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น