open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2561

VillageLife (คนเป็นพิษ ตอน 4/4) ทิ้งคนเป็นพิษ เสียเถิด


คนเป็นพิษ ตอน 4/4

อาจารย์ โทนี กล่าวไว้ในวีดีโอชื่อ “Let go of toxic people”  มีทั้งลายลักษณ์อักษรและเสียงอ่านประกอบ  ผู้เขียนบลอคนี้ จะพยายามถ่ายทอดเป็นภาษาไทย อย่างดีที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ครับ



“คนเป็นพิษ จะพยายามเข้ามาควบคุมชีวิตคุณ  เนื่องจากเขารู้สึกว่าเขาไม่อาจบังคับชีวิตตัวเองได้  เขาจะกะเทาะเอาความมั่นใจของคุณออกทีละน้อย กิจกรรมนี้จะช่วยเพิ่มความสำนึกในตัวตนให้แก่เขาเอง  เขาจะปั่นหัวคุณให้ทำสิ่งที่จะสนองความต้องการ ตัณหา ของเขา โดยไม่คำนึงแม้แต่น้อยถึงความจำเป็นของคุณเอง”


“คนเป็นพิษ จะฉวยโอกาสเอารัดเอาเปรียบ จากความเป็นคนจิตใจดีของคุณ  ตลอดจนหากำไรกับความโอบอ้อมอารีเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ของคุณ  เขาจะฉวยโอกาสใช้คุณ และเอารัดเอาเปรียบคุณ จนกระทั่งคุณไม่เหลืออะไรจะให้อีกแล้ว และคุณไม่อาจสนองเจตนาใด ๆ ของเขาได้อีกต่อไปแล้ว”

“โชคไม่ดี - และเป็นธรรมดาโลก ที่เราจะพบคนเป็นพิษอยู่ทั่วไปทุกแห่งหน  อย่างน้อย ๆ คุณก็คงจะรู้จักคนชนิดนี้สักคนหนึ่งเป็นแน่  เขาอาจเป็นเพื่อนคุณ เพื่อนร่วมงานของคุณ ญาติคุณ บิดามารดาคุณ หรืออาจจะเป็นคู่ชีวิตคุณก็ได้”

“ชีวิตคุณ ไม่จำเป็นจะต้องมีคนเช่นนี้อยู่ในชีวิต แม้เขาจะพยายามทำให้คุณเข้าใจว่าคุณจำเป็นจะต้องมีคนอย่างเขาก็ตาม  คุณอย่าได้ปล่อยตัวให้ติดกับดักอยู่กับละครโทรทัศน์ที่เขาสร้างขึ้น  คนพวกนี้จำเป็นจะต้องสร้างละคร และสร้างความสับสนอลหม่าน เพื่อพิสูจน์ว่า เขามีตัวตนอยู่ในโลก.....แต่คุณไม่ต้องแสดงละคร”

“ทางเดียวที่คนเป็นพิษจะเกิดความรู้สึกดี ๆ กับตัวเองได้ ก็ต่อเมื่อเขาได้ทำให้ผู้อื่นเกิดความรู้สึกไม่ดี มีความรู้สึกเลว ๆ  เพราะฉะนั้น เวลามองคนเป็นพิษ ไม่สำคัญดอกว่าภายนอกเขาจะดูดี ถ้าภายในจิตใจของเขาอัปลักษณ์ น่าเกลียด น่าชัง และเป็นพิษมีฤทธิ์ทำลายล้าง”

“ตัดให้ขาด  ปล่อยเขาไปคนละทางกับคุณ ก่อนที่เขาจะฉุดกระชาก ลากคุณให้จมลง  เชื่อข้าพเจ้าเถิด เขาจะทำอย่างนั้นแน่นอน แล้วเมื่อคุณจมลงสู่ก้นบึ้ง สิ้นหวัง เขาก็จะทิ้งคุณไว้ที่นั่น  ผละไปหาคนอื่นที่อยู่ในสภาพสดใสและมีความหวัง  จำได้ไหม - ก็สถานะที่คุณเคยเป็นอยู่ก่อนที่คุณจะพบกับเขา แล้วโดนเขาปลิ้นปลอกหมดตัว งัยล่ะ”
“คุณดีกว่าพวกคนเป็นพิษ และชีวิตคุณสมควรจะได้รับสิ่งดีงาม ซึ่งคนเป็นพิษให้คุณไม่ได้”

“อย่าปล่อยตัว ตกเป็นเมืองขึ้นหรือเชลยของคนเป็นพิษ  เรียนรู้ที่จะเอ่ยคำปฏิเสธ รู้จักพูดคำว่า ไม่  อย่าได้ข้องแวะ หรือปล่อยเลยตามเลย ไปในวังวนของคนเป็นพิษ  แจ้งให้เขารู้แต่เนิ่น ๆ ว่าคุณจะไม่ร่วมเล่นเกมของเขา แล้วเขาจะผละจากคุณไปหาคนอื่น”

“อีกประการหนึ่ง ข้อที่พึงระวัง คือ อาวุธลับของคนเป็นพิษ อันได้แก่การก่อความรู้สึกเป็นผิดเป็นบาป ให้เกิดในใจคุณ โดยตัวเขาจะเล่นละครว่าตกเป็นเหยื่อของคุณแท้ ๆ เลย เพื่อให้คุณเห็นใจ  แล้วยิ่งเขารู้ว่าคุณเป็นคนขี้สงสารคน มากจนกลายเป็นจุดอ่อนของคุณ เขาก็จะเล่นกับความมักสงสารคนของคุณ เพื่อที่เขาจะได้บรรลุวัตถุประสงค์ของเขา”

“ด้วยประการฉะนี้ ถ้ามีคนเป็นพิษอยู่ในชีวิตคุณ ณ บัดนี้  จงปล่อยมันไปในทันที  ถ้ามัน(คนเป็นพิษ)ไม่ได้ช่วยเติมคุณค่าให้แก่ชีวิตคุณ แสดงว่ามีโอกาสสูง ที่มันกำลังบั่นทอนค่าของชีวิตคุณ  อย่าได้รู้สึกเป็นผิดเป็นบาปที่จะปล่อยมันไป ยังมีคนดี ๆ อีกมากที่พึงได้รับความอนุเคราะห์จากคุณ แถมคนดีพวกนั้นเขายังจะช่วยเติมชีวิตคุณ ให้ดียิ่งขึ้น”

“และโปรดจดจำไว้ว่า อย่ายอม อย่าท้อ อย่าระย่อ ต่อคนเป็นพิษ และโปรดอย่าลืมว่าคุณเป็นคนน่าทึ่งคนหนึ่ง นะครับ”


ด้วยรัก
โทนี่ ที.

ü  แนะนำเป็นพิเศษ สำหรับคนเป็นพิษ ที่ชื่อ อาจารย์ประนอม โคควายวิพัฒ อดีตอาจารย์หมาลัยทำเสื่อสาด คณะบ.ช.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น