open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2562

VillageLife บ้านงานบุญ ตอน 6 พิธีสงฆ์ นอนฟังเสียงพระสวด

งานนี้นิมนตร์พระ กี่รูป?

“คนราดนา” หรือผู้ดูแลพิธีสงฆ์ คือ น้าคนใหญ่(น้าคนโต) แกเป็นผู้เชี่ยวชาญหน้าที่นั้น เวลามีงานบุญจะต้องเป็นผู้ดำเนินการจัดโต๊ะหมู่บูชาพระพุทธ จัดอาสนะพระสงฆ์ - มีญาติผู้น้อยคอยช่วย จุดธูปจุดเทียนบูชาพระรัตนตรัย ฯลฯ  จากนั้นน้าแกก็จะเป็นผู้อาราธนาด้วย  เขานิมนตร์พระมาห้ารูปครับ จากวัดในโหมงนั่นเอง 



ที่หมอบฟังพระสวด - ไม่ใช่ผู้เขียนนะครับ โปรดอย่าเข้าใจผิด จะไปกันใหญ่

ไหน ๆ มางานบุญแล้วผู้เขียนก็อยากฟังพระสวด ซึ่งก็เป็นเหตุที่ไม่กลับไปกับน้าหลวงรื่นตั้งแต่เมื่อเช้า อย่างไรก็ดีพอกินข้าวเช้าแล้วผู้เขียนก็ง่วงนอน เพราะเมื่อคืนนั่งฟังคาราโอเกะกับดูน้าเล่นไพ่จนดึก จึงค่อย ๆ ย่องเข้าไปนอนในห้องซึ่งก็อยู่ติดกับบริเวณที่จะทำพิธีสงฆ์ เพียงแต่ประตูห้องอยู่เลย ไกลออกไปจากบริเวณพิธี เพราะเป็นห้องนอนใหญ่

ตื่นขึ้นมาช่วงสาย ๆ พร้อมกับเสียงพระสวด ถือว่าเรามีบุญเท่านี้ ได้นอนฟังก็ดีแล้ว ชีวิตอย่าให้มันร้อยเปอร์เซ็นต์ แค่หกสิบเจ็ดสิบก็พอแล้ว จะได้ไม่เครียด  พอพระสวดเสร็จได้เวลาฉันเพล ท่านฉันกันเงียบและนานมาก จนนอนนึกในใจว่านี่เราเผลอหลับไปอีก จนพระกลับไปแล้วกระมัง เสียงสวดยะถาสัพพีก็ไม่ได้ยิน จึงค่อย ๆ แง้มประตูห้องออกดู เห็นพระยังคงนั่งฉันกันเงียบ ๆ จึงปิดประตูกลับเข้ามาใหม่ และในที่สุดก็ได้นอนฟังสวดยะถาสัพพี

สำหรับผู้เขียน ถือว่า การฟังเสียงพระสวดแม้จะไม่รู้เรื่อง แต่ก็เป็นการทำสมาธิอย่างหนึ่ง แม้จะเป็นสมาธิตื้น ๆ เพียงแค่ได้พักใจ ให้ได้มี “สติ” อยู่กับภาวะปัจจุบัน(ยึดลมหายใจ) ก็ดีถมแล้ว

ประเด็นนี้เป็นข้อแตกต่างขั้นพื้นฐานประเด็นหนึ่ง ระหว่างปรัชญา(หรือแนวความคิด)อย่างตะวันตก กับแนวความคิดอย่างตะวันออก เท่าที่ตัวเองได้เรียนรู้มาเมื่อเร็ว ๆ นี้ จากอาจารย์มหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ซึ่งท่านทำการค้นคว้าวิจัยลึกซึ้งและเขียนหนังสือเรื่องการบำบัดจิตหดหู่เศร้าซึม โดยใช้การทำสมาธิเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่ง ท่านถือว่าการฝึกสมาธิเป็นการสร้าง skill ให้กับจิตใจ เมื่อเรามีทักษะแล้ว ถึงคราวจำเป็นเราก็ใช้ทักษะนั้นได้

ท่านผู้อ่านที่สนใจอาจค้นคว้าเอาได้เอง โดยที่ชื่อของการบำบัดรักษาวิธีนี้ ท่านเรียกอย่างเป็นทางการว่า mindfulness cognitive therapy

-ข้อเขียนตอนนี้ สรุปว่า

ตะวันตก สอนให้เรา คิดอย่างมีเหตุผล
ตะวันออก สอนให้เรา คิดอย่างมีสติ

หมายเหตุ - สมัยนี้ทุก ๆ คน เป็น “เรา” หมด  ในระนาบนี้ไม่มีการแบ่งเขา-แบ่งเรา เพราะแทบทุกคนก็เข้าถึงความรู้ต่าง ๆ ค่อนข้างจะเท่าเทียมกัน  เอวัง ก็มี ด้วยประการฉะนี้ แหละโยม...



เดฟ นาพญา

บ้านนาพญา
อำเภอหลังสวน
จังหวัดชุมพร
ประเทศ – ไทย
ดาว – โลก
ระบบดาว – สุริยจักรวาล
กาแลกซี - ทางช้างเผือก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น