open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2562

VillageLife บ้านงานบุญ ตอน 1 เอาถุงนอนไปด้วย

ก็เพราะบ้านงานบุญอยู่ไกล จึงหอบถุงนอนไปด้วย เหมือนไปแคมปิ้ง

ญาติผู้เขียนมากคน ไม่ได้อยู่ในอำเภอหลังสวน แต่พวกเขาอยู่อาศัยและทำไร่ทำสวน อยู่ในหุบเขา หรือ valleys หรืออยู่ “ในโหมง” ในเทือกเขาอันสลับซับซ้อนเขตอำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร  ด้านที่เป็นเขตต่อแดนกับจังหวัดระนอง

คำว่า พะโต๊ะ นี้ผู้เขียนเคยได้ยินมาแต่เด็ก แต่ก็ไม่รู้ว่าแปลว่าอะไร อนึ่งการเรียกท้องถิ่นนี้ว่า   พะโต๊ะ เป็นการพยายามทำให้คำดั้งเดิมอันเป็นคำสั้น ๆ กลายเป็นภาษากลาง(ภาษามาตรฐาน) คำใต้-แม้ในปัจจุบัน ยังคงเรียกท้องถิ่นนั้นว่า “โต๋”  ถ้าเราจะหารากของคำว่า พะโต๊ะ เราต้องหาที่คำว่า “โต๋” เพราะคำว่า “พะโต๊ะ” ไม่มีความหมายอะไรหรอก

คนที่อยู่ตามหุบเขา หรือใน valleys หรือภาษาใต้ที่บ้านเรียกว่าอยู่ใน “โหมง” คำว่า โหมง แฝงความเป็นหลังเขา หรือความล้าหลัง อยู่ด้วย นั่นเป็นความหมายดั้งเดิม แต่ตามความเป็นจริงทุกวันนี้ คลื่นโทรศัพท์มือถือ อินเตอร์เนต และวายฟาย เข้าถึงหมดแล้ว  หลานสาวตัวเล็ก ๆ ที่นาพญาเรียนอนุบาลอยู่ในโรงเรียนเทศบาลเมืองหลังสวน เคยคุยให้ผู้เขียนฟังว่า “มีเพื่อน อยู่ในโหมง” หมายความว่าเด็กใน volleys อันห่างไกล ก็มาเรียนในชั้นเดียวกันที่โรงเรียนด้วย เพราะทุกวันนี้ กรมทางหลวงชนบท (เป็นกรมทางหลวงใหม่ ที่ไม่ใช่กรมทางหลวงดั้งเดิมที่คนกรุงเทพฯส่วนมากรู้จักกัน) ได้สร้างทางหลวงชนบทเข้าไปทั่วถึงในโหมง จนทะลุออกจังหวัดระนอง

ญาติในโหมงจัดงานบุญที่บ้าน จัดเฉพาะวงญาติพี่น้องและมิตรสนิท เนื่องจากบ้านญาติอยู่ไกล ผู้เขียนต้องไปค้างคืนที่บ้านเขา โดยเขาจะมารับช่วงบ่ายของวันก่อนวันงาน และจะรับญาติผู้ใหญ่ชื่อ น้าหลวงรื่น ไปด้วย  รายการนี้แปลว่าผู้เขียนจะต้องเตรียมตัวไป sleep over คือ ไปค้างคืน

พูดโรแมนติค เป็นภาษาสเปน ซึ่งเป็นภาษาที่ฟังโรแมนติคโดยธรรมชาติ ไม่ต้องดัดจริตให้เมื่อยตุ้ม พูดได้ว่าบ้านพวกน้า ๆ ของผู้เขียน จึงเป็น--

          La granja en la colina - ลา  กรัง-ฆ่า  เอ็น  ลา  โก-ลิ-น่า
          
          เรือกสวนไร่นา อยู่บน ไหล่เขา

เวลาไป sleep over บ้านญาติก็ดี หรือตามป่าเขาก็ดี ผู้เขียนจะนำถุงนอน – sleeping bag - ไปด้วย เพราะที่สุดแล้วเจ้าบ้านจะเตรียมที่หลับที่นอนไว้ให้เราอย่างไร ไม่สำคัญ (ส่วนมากปูเสื่อ กับมีหมอนไว้ให้) ในที่สุดเราสามารถมั่นใจได้ว่า ถึงอย่างไรกูก็นอนในถุงนอนของกู ทำให้การไป sleep over ที่บ้านคนอื่น ง่ายขึ้นสำหรับเรา และเจ้าบ้านก็ไม่ต้องมาพะวักพะวนอะไรกับเรา เพราะจัดงานบุญเขาก็ยุ่งพออยู่แล้วบ

ผู้เขียนมีถุงนอนอยู่สามถุง อย่างหนา อย่างกลาง และอย่างบาง  สำหรับอากาศหนาว อากาศเย็นธรรมดา และอากาศร้อน  ถุงนอนอย่างบางสำหรับอากาศร้อน เป็นผ้าปลาสติคกันละอองฝนและกันน้ำค้างที่ตกหนักได้  แถวบ้านผู้เขียนกลางคืนที่น้ำค้างตกหนัก มันตกหนักเสียจนให้ยินเสียงกระทบใบไม้  ถุงนอนบางที่เป็นผ้ากันน้ำได้คล้ายเสื้อฝนทำให้เราไม่เปียก ใช้นอนชมดาวบนไหล่เขาในหน้าแล้งได้สบาย ๆ โดยตัวเรารูดซิปอยู่ในถุงนอน ป้องกันสัตว์เล็กสัตว์น้อยหรือสัตว์กลาง ๆ ซึ่งเวลากลางคืนพวกมันชอบออกเดินเพ่นพ่านเที่ยวหา snack กิน  ถ้าหัวแม่ตีนเราโผล่อยู่นอกถุงนอน บางทีสัตว์พวกนั้นมันนึกว่าหัวแม่ตีนเรา เป็น snack ของมัน

ถุงนอนบาง ๆ ยังมีประโยชน์ เพื่อใช้ประกอบกันกับถุงนอนหนา สำหรับอากาศหนาวมาก โดยสอดถุงนอนหนาไว้ในถุงนอนบางอีกชั้นหนึ่ง ให้ถุงนอนบางกลายเป็นเปลือกนอก นอกจากจะช่วยกันน้ำค้างได้แล้ว ยังช่วยให้ผู้นอนอุ่นขึ้น เก็บกักความอุ่นได้ดีขึ้นเหมือนห่มผ้าผวยสองผืน

แต่การ sleep over ที่บ้านญาติ เขาจัดที่นอนให้นอนในบ้าน ไม่ต้องนอนตากน้ำค้างนอกบ้าน ถึงแม้อากาศในหุบเขาจะเย็นกว่าที่บ้านผู้เขียนซึ่งอยู่พื้นราบ แต่ใช้ถุงนอนหนาก็เพียงพอ โดยปูทับลงไปบนเสื่อที่เขาปูไว้ให้ ช่วยให้นอนสบาย ๆ


สำหรับท่านผู้อ่านคนในเมือง - ท่านผู้เป็นชาวนาครธรรม การปูเสื่อนอนที่เล่ามานี้ ไม่ได้เล่าเพื่อแสดงว่ายากจนน่าสงสาร  ที่บ้านผู้เขียนเรื่องที่หลับที่นอนไม่ได้ส่อความยากจนหรือร่ำรวย น้าคนใหญ่แกทำสวนทุเรียนแปดสิบไร่ มีเงินฝากธนาคารหลายล้าน – หรือเกือบสิบล้าน ที่บ้านแกก็ปูเสื่อนอน ที่เล่ามานี้ ก็ไม่ได้เล่าอวดร่ำอวดรวยให้คนหมั่นใส้ เล่าตามที่เป็นจริง



หมายเหตุ - ที่เขียนว่า “แต่ตามความเป็นจริงทุกวันนี้ คลื่นโทรศัพท์มือถือ อินเตอร์เนต และวายฟาย เข้าถึงหมดแล้ว.....”

มีความหมายในทางปฏิบัติแปลว่า เราสามารถรับฟังวิทยุ REE – Radio Exterior de España หรือ “ราดิโอ เอส เต ริ ยอรฺ เด เอส ปัน ญ่า => วิทยุสเปนภาคต่างประเทศ

ได้อย่างชัดเจนอยู่ในโหมง ในเทือกเขาอันสลับซับซ้อน เขตต่อแดนระหว่างจังหวัดชุมพรกับจังหวัดระนอง แจ่มชัดทัดเทียมกับที่รับฟังได้ใน กรุงมาดดริด ประเทศสเปน


ทั้งนี้ โดยฟังการกระจายเสียงผ่านทางอินเตอร์เนต - ถึงแม้ผู้ฟังในโหมงจะมีอยู่คนเดียวก็ตาม แต่ก็ต้องพูดไว้ให้ชาวกรุงเทพฯและพวกนักการเมืองระดับชาติได้รู้ ประเดี๋ยวจะเข้าใจผิด คิดว่า โคดแม่งไม่มีแม้แต่คนเดียว - ซึ่งผิดความเป็นจริง ความจริงคือมันมีอยู่หนึ่งคน อย่าให้ต้องบอกนะว่า คือใคร.....



เดฟ นาพญา

2 มกราคม 2562 
บ้านนาพญา
อำเภอหลังสวน
จังหวัดชุมพร
ประเทศ-ไทย
ระบบดาว-สุริยจักรวาล
กาแลกซี-ทางช้างเผือก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น