open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

VillageLife ผมโชคไม่ดี - กลัวโรงพยาบาล


ขออนุญาตไม่ลงรายละเอียดว่า ทำไมกลัวโรงพยาบาล เดี๋ยวจะไปกันใหญ่ ง่าย ๆ แล้วกันว่าผมกลัวการที่จะต้องไปโรงพยาบาลประจำอำเภอ หรือโรงพยาบาลที่จังหวัด





เมื่อเรียนอยู่ที่อเมริกา ก็เคยใช้บริการโรงพยาบาลของคณะแพทย์ในมหาวิทยาลัย ไม่มีปัญหาอะไรเป็นเรื่องปวดหัวตัวร้อน 

ต่อมาเมื่ออยู่ฝรั่งเศสได้ออกกำลังด้วยการเดินเยอะมาก และตีเทนนิสฝึกฝนเพื่อออกกำลังกาย ไม่ได้ตีในสนามจริง เป็นสนามซ้อม ปวดหัวตัวร้อนหรือกระทั่ง panic attack ชนิด small episode ขึ้นมา ก็อาศัยเพื่อน มันเป็นหมอชาวเอธิโอเปียกำลังเรียนเฉพาะทาง มันหาหยูกยามาให้

กลับมาทำงานในเมืองไทย ฝ่ายการพนักงานของบริษัทมีโรงพยาบาลเอกชนเป็นเจ้าจำนำกันอยู่ ก็ได้อาศัยบริการ health care ที่นั่น

เรื่องของเรื่องก็คือ เมื่อกลับมาอยู่บ้านชนบท ก็ต้องไปอนามัยตำบล-ซึ่งเขาเปลี่ยนชื่อใหม่แล้วว่า “โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ” ประจำตำบลนั้นตำบลนี้ กับต้องอาศัยโรงพยาบาลอำเภอหรือจังหวัด ของกระทรวงสาธารณสุข




กลัวครับ กลัวโรงพยาบาลหลวง เพราะไม่เคยใช้บริการ กลัวแม่งหมดเริ่มตั้งแต่เรื่อง ad min เช่น การจะต้องไปทำบัตร เป็นต้น จนไปเรื่องอื่น ๆ เรื่อย ๆ เลย  ความประสาทดังกล่าวนี้ ทำให้ปฏิเสธตัวเองที่จะไปโรงพยาบาล โดยนึกว่าตัวเองจะหายจากอาการป่วยไข้ได้เอง ร่างกายของเราเองมันจะบำบัดรักษาตัวมันเองได้ อะไรทำนองนั้น  คือหาเรื่องคิดที่จะได้ไม่ต้องไปโรงพยาบาล กินพาราไปเรื่อย ๆ แล้วกัน แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นเอง

ท่านผู้อ่านย่อมทราบอยู่แล้วว่า โลกแห่งความจริงมันไม่เป็นอย่างนั้นหรอก พาราเซ็ทตามอนไม่ใช่ประธานาธิบดีของโลกสุขภาพที่เป็นจริง ซึ่งเริ่มจากอาการปวดในช่องท้องมากขึ้นเรื่อย ๆ ปัสสาวะกะปริบกะปรอย และปวดจนทนไม่ไหว  จึงออกปากบอกหลาน มันก็มาพาไปโรงพยาบาลอำเภอ ทำบัตรโรงพยาบาล ทำการบำบัดรักษาด้วยยา

โล่งใจไปที คือ ความกลัวปัญหา ad min หายไปเปลาะหนึ่ง มีบัตรโรงพยาบาลแล้ว นึกขอบใจหลานมันช่วยพาไปเข้าช่องนั้นช่องนี้ ช่วยกรอกแบบฟอร์มให้หมด เราเซ็นชื่ออย่างเดียว

แต่นั่นแหละ หมอที่โรงพยาบาลอำเภอแกก็เป็นแพทย์ธรรมดา ๆ คนหนึ่ง จบจากคณะแพทย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คือว่า แกไม่ได้เป็นหมอเทวดา หรือหมอผี  การรักษาทางยาไม่ได้ผล ภายในอาทิตย์สองอาทิตย์ อาการปวดแสนสาหัสก็กลับมาอีก ฉี่ไม่ออกเลย ก็ต้องส่ง SMS ไปรอบทิศ ใครว่างช่วยพาไปห้องฉุกเฉินที(ฉันมีบัตรรพ.แล้ว) หลานสาวมาพาไปเข้าห้องฉุกเฉินและนั่งเฝ้าอยู่หน้าห้องกว่าครึ่งวัน ตอนบ่ายหลานชายมาเข้าเวรต่อ

เล่าเรื่องยาวให้สั้นแล้วกันว่า ในวันต่อมาหมอบอกว่า ต้องส่งไปผ่าตัดที่โรงพยาบาลจังหวัด รายการนี้โรงพยาบาลอำเภอทำไม่ได้ ต้องไปผ่าตัดใส้เลื่อนและมีปัญหาเรื่องต่อมลูกหมากด้วย เขามีรถโรงพยาบาลจากโรงพยาบาลอำเภอส่งตัวไปรพ.จังหวัด ชื่อ “โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์” ซึ่งก็ได้รับการผ่าตัดภายในไม่กี่ชั่วโมงที่ไปถึง คนในห้องผ่าตัดพูดภาษาใต้ ได้ยินแล้วใจชื้นขึ้นเยอะเลย 

ผ่าตัดแล้วต้องอยู่โรงพยาบาลสามสี่วัน มีน้ามาช่วยเฝ้าใข้ ต้องมีญาติมาเฝ้าใข้ คนเฝ้าใข้ก็จะปูเสื่อนอนข้าง ๆ เตียงคนใข้ ในห้องโถงใหญ่มีคนใข้นับสิบ เป็นพวกที่ออกมาจากห้องผ่าตัดหรือรอเข้าห้องผ่าตัดทั้งนั้น ผมไม่ได้อยู่ห้องพิเศษ-เพราะไม่ใช่คนร่ำคนรวย แต่ก็ไม่ได้น้อยใจในโชคชะตาหรืออะไรนะ พอใจแล้ว รู้สึกอบอุ่นใจกับการนอนในห้องรวมกับคนใข้อื่น ๆ อีกนับสิบ ๆ คน พาลนอนดัดจริตคิดไปว่า ถ้ากูมีสิบล้านร้อยล้าน กูก็จะอยู่อย่างนี้แหละ กูชอบแล้ว อุ่นใจดีมีเพื่อน

บทความบทนี้ต้องการขอบคุณทุก ๆ คน ใกล้และไกล  ขอบคุณเจ้าหน้าที่รักษาพยาบาลทั้งหมอ พยาบาล ผู้ช่วยฯ ฯลฯ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ ad min ทั้งหลาย ขอบคุณประเทศไทย แผ่นดินไทย ที่ให้การดูแลยามป่วยใข้ รู้สึกสำนึกในเดชะพระบารมีพระเจ้าอยู่หัว พระบารมีเสด็จในกรมฯ กรมหลวงชุมพรฯ ซึ่่งชาวบ้านหลาย ๆ คน เรียกท่านว่า "หมอพร"

ข่าวดีสำหรับตัวเอง คือ หลังจากครั้งแรกนั้นแล้วก็หายกลัวโรงพยาบาล ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ จะไม่กวนลูกหลาน จะไปโรงพยาบาลด้วยเองทั้งที่อำเภอและที่ตัวจังหวัด เพียงด้วยอาศัยเดชะพระบารมีปกเกล้าฯ(ทำให้มีกำลังใจ) ก็เดินทางไปด้วยตนเองได้แล้ว 

ไม่นานมานี้ไปเรื่องต่อมลูกหมากที่โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ โดยรพ.หลังสวน ทำหนังสือส่งตัวไป ก็ตื่นแต่ตีสี่หุงหาอาหารกินเสร็จสรรพ คดห่อไปกินที่ชุมพรด้วย นัดเพื่อนบ้านที่เขาขี่มอร์ไซด์รับจ้างที่ตัวอำเภอ ให้มารับไปส่งที่คิวรถตู้ไปชุมพรตอนตีห้า รถคิวแรกออกหกโมงเช้า ถ้าคนเต็มก่อนหกโมงก็จะออกรถเลย เด็กหลังสวนสองสามคนที่เรียนอยู่ที่โรงเรียนประจำจังหวัด “โรงเรียนชุมพรศรียาภัย” จะไปรถเที่ยวแรกนี้ เพราะฉะนั้นรถมักจะเต็มก่อนหกโมง

ที่โรงพยาบาลชุมพรคนเยอะมาก แต่เขาแยกการติดต่อเป็นแผนก ๆ ถึงแม้ดูคนจะมากตอนแรกเข้า แต่ระบบการจัดการ จัดคิว ดีมาก คนมากทว่ารอไม่นาน  จึงรู้สึกว่าคนเยอะสิดี-มีเพื่อนร่วมงานสนุกสนานดี หรือพวกเรามาเที่ยวงานเทศกาลด้วยกัน




พบหมอ รับยา แล้วออกมารอรถสองแถวเพื่อให้ไปส่งที่คิวรถตู้กลับหลังสวน หน้าโรงพยาบาลชุมพรมีคนขายลอตเตอรี จึงเดินเข้าไปเมียงมองดู ปรากฏว่าเป็นหวยชุดทั้งนั้นเลย คนขายบอกว่าขายปลีกเป็นใบ ๆ ไม่มีหรอก ซื้อชุดซี  ผู้เขียนตอบคนขายไปว่า ไม่เอาหรอก กลัวรวย! รวยขึ้นมาแล้วชีวิตจะยุ่ง

แม่ค้าจึงหันไปคอมเม้นดัง ๆ กับแม่ค้าอีกคนหนึ่งที่ขายอยู่ใกล้ ๆ กัน ว่า แกรวยอยู่แล้ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น