open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2561

VillageLife ขนำน้อย ริมห้วย la cabana cerca de arroyo




VillageLife ขนำน้อย ริมห้วย la cabana cerca de arroyo 


ก่อนที่จะสร้าง ขนำน้อยริมห้วย หลังนี้ ผู้เขียนมีแนวอยู่ในใจนานมาก มีแนวทางทั้งที่ได้จากบ้านเรือนในชนบทอำเภอหลังสวน โดยเฉพาะที่ตำบลบางมะพร้าวบ้านเดิมของย่าและแม่เฒ่า(ยาย) 

ไอเดียถูกปรับปรุงอยู่ในหัวคิดเรื่อยมา พอจะลงมือสร้างแน่ ก็ได้เรียนถามผู้ใหญ่ที่เคารพที่กรุงเทพฯ คือ ศาสตราจารย์เฉลิม รัตนทัศนีย์ คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ

ขอคำแนะนำจากท่านเป็นปริศนาว่า “ถ้าผมจะสร้างบ้านเล็กในชนบท สร้างอย่างไรดี ที่จะไม่ร้อน”  ท่านมองหน้าแวบหนึ่ง แล้วตอบว่า “ดู งอบ สร้างเหมือนงอบ แล้วจะไม่ร้อน”

ผมไปไชยา แล้วซื้อหมวกใบลาน มาใบหนึ่ง (ภาษาถิ่น – หมวกใบลาน = งอบ)

เพื่อให้แน่ใจขึ้นอีก ผมเดินทางไปเมืองมะละกา ในมาเลย์เซีย ซึ่งเขามีอุทยานแบบบ้านชนบทมาเลย์ จากทุกรัฐมาเลย์เซีย ซึ่งล้วนมีภูมิอากาสคล้ายที่บ้านผม และที่นั่นมีแบบบ้านจากประเทศอาเซียนด้วย มีเรือนไทยหลังใหญ่ ไว้ให้คนชม

ผมก็ได้แรงบันดาลใจบางส่วน จากนิยายอเมริกันชุดบ้านเล็ก ที่เคยอ่านสมัยวัยรุ่น

ผมว่าจ้างช่างพื้นบ้านมาสองคน เขามีลูกมือมาด้วยคนหนึ่ง แล้วเราก็เริ่มสร้าง ขนำน้อยริมห้วยหลังที่เห็นในภาพ ผมวาดแบบให้พวกเขาดู แล้วบอกว่าสร้างตามนี้แหละ ใช้เวลาประมาณห้าเดือนเสร็จ มีชั้นใต้หลังคาที่ฝรั่งเรียกว่า loft (ไม่ใช่ attic นะจ้ะ) loft เป็นชั้นใต้หลังคาของบ้านเล็ก หรือกระท่อมน้อย ส่วน attic นั่นมันชั้นใต้หลังคาของพวกคฤหาสน์ แล้วละ

ผมมีน้องอยู่คนหนึ่ง แม่งบ้า มันชอบอยู่คฤหาสน์ แม่งสร้างบ้านใหญ่โตมโหฬาร  ผมเคยถามมันว่า แล้วมึงจะปัดกวาดเช็ดถูยังงัยวะเนี่ย?

ผมก็มีความสุขกับการอยู่ ขนำน้อยริมห้วย  เวลาแขกไปใครมา ก็ให้พวกเขาขึ้นไปนอนบน loft อยู่ได้สามสี่คน สบาย ๆ ไม่อึดอัด

พระราชดำรัสเรื่องความพอเพียง ถ้าใครนำมาปรับใช้ปฏิบัติได้ ตามสถานะแห่งตน จะเป็นมงคลชีวิต และเป็นประโยชน์มาก

ฝรั่งคนหนึ่งพูดว่า It is not what you earn, but what you don’t spend.

ทุก ๆ เช้าตื่นขึ้นมา รู้สึกราวกับว่า วันนี้เป็นวันคริสต์มาส.....หรืออย่างน้อยผมตั้งใจ ว่าจะพยายามทำให้วันนี้เป็นวันเทศกาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น