open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2561

VillageLife: คาถาของผม.....


หลาย ๆ คนมีคาถาอาคมประจำใจ แม้แต่คนมุสลิมเขาก็มี ใช่จะมีเฉพาะคนพุทธ ผมเคยสังเกตนักกีฬาตะกร้อมาเลย์ ซึ่งนักกีฬาตะกร้อทีมชาติมักจะมาจากรัฐปะหัง รัฐนี้อยู่มาเลเซียฝั่งตะวันออกติดมหาสมุทร์ปาซิฟิค ไม่ใช่รัฐฝั่งตะวันตกที่ติดมหาสมุทร์อินเดีย  รัฐปะหังเป็นรัฐมาเลเซียที่มี “ความเป็นมาเลย์” มากกว่าเพื่อน หมายความว่าคนส่วนมากที่นั่นเป็นคนสายพันธุ์มาเลย์

ครั้งหนึ่งเคยเห็นว่า เวลานักกีฬาตะกร้อมาเลย์จะโยนลูกเสิร์ฟเข้ามาให้ทีมชาติไทย ก็จะเป็นการส่งลูกเสิร์ฟชนิดที่หลายคนเรียกว่า “เสิร์ฟตัดเกมรุก”  เพื่อไม่ให้คู่แข่งขันรับและตั้งลูกได้ เพราะถ้ารับและตั้งลูกได้ ฝ่ายคู่แข่งก็จะเตะลูกรุกกลับเข้ามาสวย ๆ ได้คะแนนไป

เวลาเขาจะเสิร์ฟชนิดตัดเกมรุก ซึ่งคงเป็นเจตนาในการเสิร์ฟลูกทุกครั้ง เขาถือลูกตะกร้อไว้ก่อนแล้วทำปากขมุบขมิบ แสดงว่ากำลังเสกคาถา หรือท่องบ่นมนตรา หรือบริกรรมอะไรสักอย่าง ใส่ลูกตะกร้อ คาถาหรือมนตร์คงช่วยเกมไม่ได้ เกมมันเป็นวิทยาศาสตร์ มันเกี่ยวกับแรงตกแรงกระทบแรงโน้มถ่วงของโลก - อะไรประมาณนั้น คือเป็นวิชาฟิสิกส์  แต่มนตราช่วยนักกีฬาได้ครับเพราะนักกีฬาเป็นมนุษย์ เช่นช่วยด้านกำลังใจ สติ สมาธิ ในการเล่นของตัวนักกีฬาเอง เป็นต้น

หลายคนแม้จะไม่ใช่นักกีฬา ต่างก็มีคาถาอาคมประจำใจ ตอนผมไปเรียนหนังสือที่ฝรั่งเศส ได้ไปกราบลาผู้หลักผู้ใหญ่ท่านก็อวยชัยให้พร ให้พระเครื่อง แต่ท่านหนึ่งให้มนตร์ คือ คุณหญิงอรรถวิภาคไพศาล ซึ่งท่านเป็นชาวใต้และคบหาสมาคมกับผู้ใหญ่ของผมที่กทม.

ผมท่องบ่นมนตร์ที่ท่านให้มา จำได้จนบัดนี้ และยังใช้สวดอยู่เสมอในเวลาที่ชีวิตประสบ “challenges” ต่าง ๆ นานา จึงขอแบ่งปันเผยแพร่มนตร์สั้น ๆ บทดังกล่าวกับมิตรสหายหน้าบลอคและหน้าเฟสบุคที่อาจจะสนใจครับ ผมเขียนตามความจำและเขียนตามรูปเสียง รูปอักขระคงไม่ถูกต้องนัก – ขออภัย

ตั้งนะโม สามจบ
นัตถิ เม สรณัง อัญญัง
พุทโธ เม สรณัง วะรัง
ธัมโม เม สรณัง วะรัง
สังโฆ เม สรณัง วะรัง
เอเตนะ สัจจะ วัชเชนะ
โสถิเม โหตุ สัพพทา

คำแปล
ที่พึ่งอื่น ของข้าพเจ้า ไม่มี
พระพุทธเจ้า คือที่พึ่งอันประเสริฐ ของข้าพเจ้า
พระธรรม คือที่พึ่งอันประเสริฐ ของข้าพเจ้า
พระสงฆ์ คือที่พึ่งอันประเสริฐ ของข้าพเจ้า
ด้วยการกล่าวคำสัจจ์นี้
ขอความสุขสวัสดี จงมีแก่ข้าพเจ้า

ระยะหลังนี้ ผมก็ได้บทสวดเป็นภาษาอังกฤษสั้น ๆ มาจาก คุณหมอ ดีภัค โชปรา แพทย์ชาวเบงกอล ที่ไปทำมาหากินรุ่งเรืองอยู่ที่รัฐคาลิฟฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ ว่า

I let go of grievances
And choose miracle.

คำแปล
ฉันปล่อยวางความอึดอัดขัดข้องใจทั้งหลายทั้งปวง
แล้วอธิษฐานภาวนาขอปาฏิหาริย์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น