open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

VillageLife: ห้ามส่ายตูด ตอน 1

ทำไมฝรั่งยุโรปเหนือ หรืออเมริกาเหนือ เต้นรำสวยสู้พวกละตินไม่ได้
- ระวัง นี่อาจเป็นบทความเชิงศิลปะ ที่น่าสนใจที่สุด ที่ท่านจะได้อ่านในปีนี้

การเต้นรำพื้นบ้านของเผ่าพันธุ์ยุโรปเหนือแต่โบราณมา เป็นไปอย่างสำรวมกายตามคติชีวิตอย่างเผ่าพันธ์นักรบดุร้าย กอรปกับอิทธิพลคำสอนศาสนาคริสต์ที่สอนให้รู้จักประมาณอินทรีย์ เหล่านี้ทรงคุณค่าเป็นความคิดนำ ไม่ให้การเต้นรำมีท่าทางแสดงออกซึ่งกิริยาที่ส่อเพศวิสัย และกามกิริยา

ถ้าไม่เชื่อที่เขียน หรือสงสัย ลองสังเกตการเต้นรำพื้นบ้านในประเทศยุโรปเหนือดูเถิด เราจะพบการกระโดดโลดเต้น คล้าย ๆ กับว่าพวกเขากำลังออกกำลังกาย เป็นพลศึกษามากกว่าที่จะเป็นนาฏศิลป์ เป็นโรงเรียนกีฬาสุพรรณบุรี มากกว่าที่จะเป็นโรงเรียนนาฏศิลป์พัทลุง

ขออภัยสถาบันที่เอ่ยชื่อมา โปรดใจกว้าง เข้าใจว่านี่เป็นการยกตัวอย่างเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการศึกษา เพื่อส่งเสริมสติปัญญา เป็น educational purpose เพื่อความสว่าง ไม่ใช่ชักนำไปหาความมืด ๆ

การเกี้ยวพาราสีของคนหนุ่มสาวในสังคมยุโรปเหนือ ไม่มีอะไรมาก และมีลักษณะเป็นทางการ ไม่มีลูกเล่น ปราศจากกลเม็ดเด็ดพราย การเต้นรำพื้นบ้านแต่โบราณเน้นที่จังหวะการวางเท้ามากกว่าใดอื่น อย่างที่คนไทยสมัยก่อนเรียกว่า ฝรั่งรำเท้า

ทั้งนี้ทั้งนั้น เขาทำไปเพื่อหลีกเลี่ยงการโอนเอนแอ่นกาย จังหวะเท้า หรือ steps เป็นหัวใจของการเต้นรำของพวกเขา ดนตรีของเขาคล้าย ๆ จังหวะกลองเพลงมาร์ช  สังเกตดูว่าแม้จะกลายพันธ์มาเป็นดนตรีร็อคแล้ว เพลงร็อคก็ไม่ได้ชวนให้ใครนึกอยากเต้นรำจริง ๆ นอกไปจากจะแสดงอาการอันก้าวร้าว หรือกระโดดโลดเต้นออกกำลังกาย กระทั่งต่อมามีจังหวะสะบัดหัวอย่างรุนแรง แถมเข้ามาด้วย

อย่างไรก็ดี พวกยุโรปเหนือ เช่น อังกฤษและเยอรมัน เป็นต้น พวกเขาตบเท้าเดินจังหวะเพลงมาร์ชได้ดีกว่าใคร ๆ เรื่องนี้เราต้องยอมรับ ลองสังเกตการเดินมาร์ช ในหนังสารคดีเก่า ๆ สมัยฮิตเล่อร์ดูเถิด

พวกเขา ทั้งหญิงชาย หลีกเลี่ยงการโอนเอนแอ่นกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การส่ายตูด

พวกผู้หญิงจะถูกหาว่า “ร่าน” ถ้าเต้นรำส่ายตูด  ส่วนผู้ชาย ตูดส่ายเมื่อไร ความเป็นชายหายไปหมด กลายเป็น “ตุ๊ด” ทั้ง ๆ ที่ตุ๊ดจริง ตูดเขาอาจไม่ส่ายก็เป็นได้  หญิงยุโรปเหนือจึงเต้นรำไม่เก่ง สู้สตรีทางยุโรปใต้ – แถบริมทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ไม่ได้ เพราะทางใต้เขามีงานบุญเยอะ และมีการร่ายรำสนุกสนาน ในเทศกาลเฉลิมฉลองชีวิต เช่น งานแต่งงาน งานนักขัตฤกษ์ต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนมีการร่ายรำประกอบ เป็นประเพณี “โซเชียล ดานซิง”  ของยุโรปใต้และละติน ซึ่งเด็ก ๆ ก็จะส่ายตูดเต้นมาแต่เล็ก ๆ

ขณะที่เทศกาลคริสต์มาสของยุโรปเหนือ เราเห็นแต่ ซานตาครอส แกขี่เลื่อนให้ม้าลากไปบนหิมะ อย่างโดดเดี่ยวเดียวดายคนเดียว หรือไม่ก็เห็นต้นคริสต์มาสที่ประดับตกแต่งแล้ว

ปัจจุบันนี้ การเต้นรำที่มีแบบแผนเคร่งครัดชนิด บอลรูมดานซ์ พวกยุโรปเหนือ เช่น อเมริกัน เยอรมัน อังกฤษ รัสเซีย จะเด่น  ส่วนการเต้นรำจังหวะละติน พวกละตินอเมริกันจะครองความเป็นจ้าว เพราะจังหวะเต้นรำละติน จะส่ายตูดทั้งหญิงชาย

ระบำละติน จังหวะลัมบาดา ของนักเรียนมัธยม โรงเรียนมัธยม กาฟาม เบลลาวิสตา
( el colegio Cafam Bellavista) ประเทศโคลัมเบีย
โปรดสังเกตการส่ายตูดของนักเรียนชาย-หญิง


https://www.youtube.com/watch?v=6IzWHGrjz0E



พวกยุโรปเหนือ เขาเป็นโรคจิต - เป็นห่วงเป็นกังวลกับตูดของเขา จนคล้าย ๆ ประสาทกิน แม้แต่ทุกวันนี้ก็ยังเป็นอย่างนั้น ไม่เชื่อลองแกล้งแกว่งมือไปโดนตูดผู้ชายยุโรปเหนือดูเถิด เขาจะออกอาการประสาท ๆ แต่ถ้ามือท่านผู้อ่านกวัดไปโดนตูดผู้ชายละติน พวกเขาจะเฉย ๆ ไม่สะดุ้งสะเทือน


หมายเหตุ - บทความชิ้นนี้เขียนจากการศึกษาค้นคว้า ไม่ได้เขียนขึ้นจากประสบการณ์ นะครับ  




เดฟ นาพญา

บ้านนาพญา
อ.หลังสวน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น