open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2562

VillageLife: ห้ามส่ายตูด ตอน 2 - มนุษย์ มิกกี้ เมาส์

การเสนอตอนที่ 1 ที่ ห้ามส่ายตูด ตอน 1 นั้น มีเจตนาปูพื้นเพื่อเสนอตอนที่ 2 คือตอนนี้ เพราะถ้านำตอน 2 มาเสนอเลย โดยปราศจากการปูพื้น จะเป็นการยากที่จะแสดงความคิดเห็น หรือ “สื่อ” กับท่านันผู้อ่านบลอก ได้ด้วยดี - ผู้เขียนคิดอย่างนั้น

การเต้นรำของนักเต้นที่มีชื่อเสียงมากของอเมริกาเหนือ ยุคอดีต คู่ที่เป็นที่กล่าวถึงกันมากในสมัยนั้น ที่ภาพยนตร์ยังถ่ายทำขาวดำ แต่ว่าในสมัยนี้อินเตอร์เนตกับยูทูบได้ช่วยให้การเต้นรำ “stylish” หรือ “ทรงลีลา” ดังกล่าวยังมีชีวิต ให้เราได้ดูได้ชม ได้พูดถึง อย่างไม่เลอะเทอะ เลอะเลือน สามารถยกตัวอย่างประกอบการเขียนให้เห็นจริงเห็นจังได้ ชัดเจน

แต่แรกเริ่ม หลายปีมาแล้ว ผู้เขียนรับรู้และติดตามเรื่องนี้ ผ่านทางสื่อจารีตอันได้แก่ สื่อสิ่งพิมพ์ แล้วก็มิรู้ที่จะแบ่งปันกับมิตรสหายได้อย่างไร กระทั่งเกิดสื่อดิจิทัลซึ่งแพร่หลายด้วยชานชลา(platform)อินเตอร์เนต จึงดีใจมาก

สมัยที่วัฒนธรรมเรื่องคลั่งการสำรวมอินทรีย์ “ห้ามส่ายตูด” ยังบงการการแสดงออกอยู่ในอเมริกาเหนือนั้น คนอเมริกาเหนือเขาเต้นรำ-เต้นระบำ กันอย่างไร?

ก็มีคุณน้าสองคนนี้ คือ คุณน้าเฟรด แอสแตร์ กับคุณน้าจินเจอร์ โรเจอร์  เป็นคู่เต้นรำแบบอย่าง ที่เขาถือกันว่า “ขั้นเทพ” ของเขาแล้ว ขึ้นชื่อว่าทรงลีลาสุด ๆ อีกนัยหนึ่ง “stylish”  เขาโด่งดังในสมัยโน้น ตรงที่พวกเขาทรง “stylishness” (แต่ – ไม่ส่ายตูด อย่างการเต้นของพวกอเมริกาใต้ หรือละตินอเมริกา ซึ่งส่ายตูดได้อย่างเสรี)

เขาเต้นกันอย่างไร ที่ขึ้นชื่อในหมู่พวกเขาว่าทรงคุณค่าเชิงลีลา(stylish) แต่ไม่ส่ายตูด?

ดังได้เรียนเกริ่นไว้ในตอน 1 แล้วว่า พวกเขาเต้น ด้วยเท้า  เป็นการรำเท้าโดยแท้ กล่าวคือพวกเขาใช้ footwork

โปรดชม ตัวอย่าง วีดีโอ


ในวีดีโอ ท่านจะเห็นฝ่ายชาย คุณน้าเฟรด แอสแตร์ กระทืบเท้า ซอยยิก ๆ  ส่อแสดงถึงสไตล์ “ขั้นเทพ” ของพวกเขา  ฝ่ายคุณน้าหญิง จินเจอร์ โรเจอส์ แกก็ไม่ยอมแพ้ แกซอยเท้ากระทืบยิก ๆ ล้อตามคุณน้าเฟรด

แบบว่า “ขั้นเทพ” ทั้งสองคุณน้า (ตูดไม่ส่าย)

อย่างไรก็ดี นักเขียนชาวอังกฤษที่ขึ้นชื่อในวิกิว่าเป็นนักเขียนแห่งศตวรรษที่ 20 (ศตวรรษที่แล้ว) นายเกรแฮม กรีน ได้เม้น ”สรรเสริญ”(ล้อเลียนอย่างขบขัน???) ไว้ว่า การเต้นระบำแสดงลีลาขั้นเทพของคุณน้าทั้งสองนั้น ใกล้เคียงละม้ายแม้นกับการเป็น ตัวการ์ตูนมิกกี้ เมาส์ อย่างมากที่สุดเท่าที่มนุษย์จะทำได้

Human Mickey Mouse…..


“Mr. Astaire is the nearest approach we are ever likely to have to a human Mickey Mouse,” wrote Graham Greene reviewing Fred Astaire in Follow the Fleet in 1936. “He might have been drawn by Mr. Walt Disney, with his quick physical wit, his incredible agility,” Graham continued. “He belongs to a fantasy world almost as free as Mickey’s from the law of Gravity.”



เดฟ นาพญา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น