open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2562

VillageLife: Summertime - ข้างขึ้นเดือนสี่แล้ว เข้าหน้าแล้ง

เพลง Summertime ที่ เอ-ย่า ฟิตเจอรัล ร้อง




ถ่ายบทเพลงมาเป็นของตัวเอง ดื้อ ๆ งั้นแหละ ใครจะทำไม

เธอขึ้นต้น ร้องว่า Summertime – หน้าแล้งแล้ว(ที่บ้านเรียก หน้าแล้ง ไม่ได้เรียก หน้าร้อน อย่างคนกรุงเทพฯ) ยามหน้าแล้ง ที่จริงคนอยู่ในเขตชนบท นอกเมืองหลังสวน อากาศไม่ได้ร้อนอบอ้าวแต่อย่างใดเลย ในเมืองล่ะก้อใช่ ตามท้องถนนร้อนอบอ้าว  แต่ในสวนชนบทนอกเมือง จะมี “ลมเพา” พัดข้ามเขาข้ามทุ่งมาจากทะเล ภาษากลางเรียก “ลมตะเภา”

ช่วยให้เนื้อตัวเย็นสบาย บ้านญาติอยู่บนเขาล้าน อำเภอสวี เคยไปเที่ยวบ้านเขาเมื่อหลายปีก่อน ยามหน้าแล้งเหมือนกัน บนเขาล้านลมเพาก็พัดถึง นั่งคุยกันใต้ถุนบ้านที่เป็นเรือนยกสูง ลมพัดมาเย็นสบาย พี่สาวผู้เป็นญาติบอกผู้เขียนว่า “ลมเพา”

เสียงร้องเอื้อนของ เอ-ย่า ฟิตเจอรัล ว่า Summertime ชวนให้คิดถึงลมเพา.....แล้วเธอร้องต่อว่า and the living is easy หมายความว่า ชีวิตสบาย ๆ ซึ่งในหน้าแล้งนี้ ผู้เขียนก็ไม่ได้เดือดเนื้อร้อนใจอะไร มีชีวิตอยู่สบาย ๆ ครับ คุณเอ-ย่า ฟิตเจอรัล

เธอพรรณนาต่อไปว่า ปลากระโดดอยู่ในห้วย และฝ้ายในไร่ต้นงาม สูง ซึ่งต้นปาล์มในสวนผู้เขียนก็งามดีเหมือนกันครับ

แต่เธอร้อง ว่า your daddy is rich  ประเด็นนี้ผู้เขียนขอค้านว่า no, my daddy isn’t rich. He is a poor man.

แถมเธอยังบอกว่า and your ma is good looking  สำหรับข้อนี้นั้น - ยอมรับครับ ใคร ๆ ก็บอกผู้เขียนเหมือนที่ เอ-ย่า ฟิตเจอรัล ร้องในเพลง คือบอกเป็นภาษาใต้ว่า your mother is good looking 

เธอกล่อมเด็กว่า อย่าร้องให้ สักวันหนึ่งเถอะ น้องจะตื่นขึ้นมา แล้วคลี่ปีก โผผินบินไปบนฟ้า

เรื่องนี้นั้น ด้วยความสามารถเพียงน้อยนิด แต่ว่าด้วยโชค มหาศาล  ผู้เขียนได้ขยายปีก แล้วโผบินไป บินไป และบินไป บินไปไกลมากเลย ท้องทุ่งไร่ฝ้ายที่ เอ-ย่า ฟิตเจอรัล เอ่ยถึง ก็ได้บินไปแล้ว รวมถึงยังบินไปเก็บแอพเปิลในสวนทางภาคกลางประเทศสหรัฐฯ

แล้วต่อมา ยังบินต่อไป ในฝรั่งเศส ไปอยู่ในบ้านชนบทของเพื่อน ในมณฑลโอเวนญ์ ซึ่งทำนาข้าวสาลี ทำไม้ฟืน และทำไร่ฮาริโก แวร์ คือประมาณว่า ถั่วแขก แล้วต่อมาก็บินไปเรียนหนังสือที่เมืองบอร์โดส์

ต่อมาอีก ก็บินไปทำงานในประเทศเบลเยี่ยม แล้วบินกลับมาอยู่ที่กรุงเทพฯ กว่าจะได้บินกลับมาบ้านอย่างจริง ๆ ก็อีกตั้งนานหลายปี.....โคดเหนื่อยเลยครับ คุณเอ-ย่า ฟิตเจอรัล

แต่ไม่ได้บ่นนะ สนุกดี




เดฟ นาพญา
(aka ปรีชา ทิวะหุต)
หมายเหตุ – aka => also known as
เฟสบุค



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น