open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2560

Village Life: คนเข้ามาชีวิตเรา ตามกาละและเหตุผล

Village Life:

คนเข้ามาในชีวิตเรา ตามกาลเทศะ และด้วยเหตุผล

ซึ่งหมายความว่า เมื่อกาลนั้นสิ้นสุดลง เขาก็จากไป  

หรือเมื่อเหตุผลสิ้นสุดลง เขาก็จะจากไปเช่นเดียวกัน  

ภาษาอังกฤษท่านว่า มนุษย์ผ่านเข้ามาในชีวิตเรา ด้วย season และ reason

ทำให้นึกถึงคำพูดของศิลปินเอกแห่งภารตะยุคปัจจุบัน หรือค่อนข้างปัจจุบัน นักร้องและนักแสดง ละตา มังเกศการ์ ผู้ได้รับเครื่องราชฯสูงสุดของอินเดีย “ภารตะ รัตนะ” แก้วแห่งภารตะ

เธอพูดเมื่อคนใกล้ชิดโทรศัพท์ไปแจ้งข่าวรัฐบาลอินเดีย มอบเครื่องราชสูงสุดให้เธอ ระหว่างที่เธอกำลังเดินทางอยู่ในประเทศอังกฤษ เธอกล่าวว่า เธอเชื่อว่าคนเราไม่ควรได้รับอะไรดี ๆ มาง่าย ๆ

ส่วนผู้รู้ที่กล่าวว่า คนเข้ามาในชีวิตเรา ตามกาละ และเหตุผล นั้นเป็นนักเขียนสารคดีชาวอเมริกันยุคปัจจุบัน  เธอมีประสบการณ์ชีวิตเข้มข้น เธอได้ออกเดินทางแสวงหา “ธรรมมะ” ในอินเดีย ไปฝึกทำวิปัสสนาสมาธิในอาศรมแห่งหนึ่ง ต่อมาเธอเขียนหนังสือเล่มหนึ่ง ชื่อ “Eat, Pray, Love” ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ถึงสิบล้านเล่ม  อันเป็นเรื่องสุดฝันสำหรับคนเขียนหนังสือส่วนใหญ่

เคยมีคนท้วงว่า เธอไม่ได้รู้จักอินเดียแท้จริง เธอรู้จักแค่ “อาศรม” แห่งนั้นอันเป็นสถานที่สะอาดสะอ้านราวกับคลินิค ไม่ใช่อินเดียแท้จริง เมื่อไรเธอจะสละเวลาทำความรู้จักกับอินเดียแท้จริง

เธอตอบว่า เธอเสียใจที่เธอไม่รู้จักอินเดียแท้จริง แต่เธอได้ระมัดระวังการพูดตลอดเวลา เธอบอกว่าเธอไป “อาศรม” เธอไม่เคยพูดว่า เธอไปอินเดีย  เธอไม่เคยไป “อินเดีย” เธอเคยไปแต่ที่ “อาศรม” แห่งนั้นเท่านั้น

ชีวิตในหนังสือของเธอถูกสร้างเป็นหนัง และฉายแล้วในภาษาไทย เคาะหาชมตัวอย่างได้ทางยูทูบ

ในการเดินทางเพื่อทำความรู่จักกับตัวตนแท้จริง เธอได้พบกับมิตรชายผู้หนึ่ง ที่อาศรมในอินเดีย เขาเป็นผู้มีอันจะกินชาวเทกซัส เขาเป็นโรคหัวใจ  ต่อมาจากนั้นเธอได้คบกับเขา แบบมิตรทางไกล – long distant friend

เธอเล่าว่า ก่อนเขาจะตาย เขาโทรศัพท์มาหาเธอ และบอกว่า เขากำลังฝึกวิปัสสนาสมาธิ ภาคที่เกี่ยวกับ “มรณานุสติ”  เขากล่าวว่าเป็นการฝึกจิตที่ดีมาก

เธอเล่าว่า วันหนึ่งหลังจากวันนั้น  เขาออกไปนอกบ้านกับเพื่อน กลับเข้าบ้านยามย่ำค่ำ  นั่งที่โซฟาในหัองนั่งเล่น ในท่าฝึกทำสมาธิ  ด้วยมือประสานอยู่บนตัก.....

เช้าวันรุ่งขึ้น มีผู้พบเขานั่งหลับตาอยู่ในท่านั้น ที่นั่น...
สิ้นลมแล้ว





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น