open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2560

VillageLife: มันไม่ค่อยทำ

Village Life: มันไม่ค่อยทำ...


ผัวหนุ่มเมียสาวคู่หนึ่งในหมู่บ้าน เป็นระดับผู้นำหมู่บ้าน อันเป็นตำแหน่งหน้าที่การงานเกี่ยวข้องกับราชการ ซึ่งมีอยู่หลายตำแหน่งในหมู่บ้าน เช่น ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อบต. เป็นต้น  และยังมีหน้าที่การงานเกี่ยวกับสาธารณสุขและเกษตรอีก ซึ่งผู้เขียนไม่ทราบรายละเอียด

เนื่องจากผัวเมียคู่นี้อยู่ในระดับผู้นำ จึงเป็นที่เพ่งเล็งใส่ใจ สนใจ และสู่รู้  ของชาวบ้านทั้งหลายรวมทั้งผู้เขียนด้วย ความสนใจเรื่องนี้ ในลักษณะนี้ เก่าแก่โบราณ กล่าวถึงไว้ในหนังสือ กามสูตร (कामसूत्र)  ของฤษี วาสยายนะ (वात्स्यायन)  ในตอนต้น ๆ ของบทที่ 5

อยู่มาวันหนึ่ง เพื่อนบ้านสตรีผู้หนึ่ง ก็เอ่ยขึ้นมาในกลุ่มสนทนาที่บ้านอบต.ว่า ผู้นำผู้บ้านผู้นั้น ซึ่งเป็นสตรี เธอเลิกกับผัวแล้ว ผัวของเธอสมมติว่าชื่อ น้องไข่ แล้วกัน

อ้าวงั้นหรือ ผู้เขียนเอ่ยขึ้น แสดงความประหลาดใจ แต่ที่จริงรู้เรื่องนี้มานานแล้ว

เพื่อนบ้านสตรีผู้นั้น ค็อมเมนต์ว่า ดูซิดู คนดี ๆ ไม่เอา...  เธอนินทาว่าร้ายผู้เป็นเมีย ที่บอกเลิกกับผัว

ผู้เขียนก็ประสมโรงว่า นั่นนะซี ไอ้น้องไข่มันนิสัยดีจะตายไป

เพื่อนบ้านสตรีผู้นั้น กล่าวกับผู้เขียนในวงสนทนา(นินทา)ว่า “เขาบอกว่า มันไม่ค่อยทำ...”

ประเด็นนี้ผู้เขียนเถียงแทนขึ้นมาทันทีว่า ทำไมมันจะไม่ทำ ดูเด่ะ ตอนอยู่กับมัน สวนทั้งสวนเตียนไปหมด มันขยันตัดหญ้า  มันยังแทงปาล์ม แต่งทางปาล์มอีก  เวลาว่างก็ออกไปรับจ้างทำงานนอก  มันขยันทำกินจะตายไป  ผัวใหม่นี่โคดขี้เกียจ ทั้งบ้านทั้งสวน รกไปหมด...

แต่สหายสตรี เพื่อนบ้าน เจ้าของประเด็นการสนทนา(นินทา)ไม่ยอมแพ้ เธอยังยืนต่อไปกับผู้เขียนว่า “เออ นั่นแหละ ๆ แต่เขาว่า มันไม่ค่อยทำ...”

สหายในวงสนทนาอีกผู้หนึ่งสะกิดผู้เขียนให้หุบปาก อย่าไปเถียงกับเขา  ผู้เขียนจึงโอนอ่อนผ่อนตาม ร้องเบา ๆ ว่า “อ๋อ...งั้นหรือ?”

เธอผู้เป็นเจ้าของประเด็น หันมาพูดซ้ำย้ำคำกับผู้เขียนว่า
“ก็ยังงั้นล่ะเซ่ะ  มันไม่ค่อยทำ...”

ผู้เขียนได้แต่นึกเถียงอยู่ในใจว่า 
คนเรามันต้องพิจารณาตัวเองเหมือนกันนะ ว่าตัวเองนั้นมันน่า “ทำ”  รึเปล่า?




สนใจ VillageLife บทอื่น ๆ โปรดคลิกนี่เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น