open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2559

นกแก้ว ยังพูดอาหรับ เปอร์เซีย กรีก และฮินดู ได้

นกแก้ว ยังพูดภาษาอาหรับ เปอร์เซีย กรีก และฮินดู ได้
-บทความสั้น ๆ ในชุด “แผ่นดินใต้ เมื่อ 1 พันปี ก่อนสุโขทัย”


ในหนังสือภาษาฝรั่งเศสของนายแฟรังด์ ที่ศึกษาเรื่องอาณาจักรศรีวิชัยในสุมาตรา อ้างบันทึกของนักเดินทางชาวอาหรับ ชื่อ อาบู ซาอิด ฮาซาน ชาวเมืองซีราฟ ริมอ่าวเปอร์เซีย เขียนไว้ประมาณ 300 ปีก่อนกรุงสุโขทัย เล่าถึงดินแดนบนคาบสมุทร์ภาคใต้ว่า

“.....มีคนจากทั่วโลก เดินทางผ่านไปมา จนกระทั่งแม้แต่นกแก้วที่นั่น ยังสามารถพูดภาษาอาหรับ เปอร์เซีย กรีก และฮินดู ได้”


ดินแดนภาคใต้นั้น อาหรับโบราณเรียกว่า ซาบัช

อีกร้อยปีต่อมา คือประมาณ 200 ปี ก่อนกรุงสุโขทัย ชาวอาหรับอีกคนหนึ่ง ชื่อ บูเซก บี ชาริยา เล่าไว้ว่า

“ในเมืองที่มหาราชแห่งซาบัชผประทับอยู่ ข้าพเจ้าได้พบถนนหนทางหลายสายจนนับไม่ถ้วน ที่คับคั่งไปด้วยพ่อค้า เฉพาะถนนที่มีร้านแลกเงินเพียงสายเดียว ข้าพเจ้าก็นับร้านแลกเงินได้ถึง 800 ร้าน...”

อาบู ซาอิด ฮาซาน บันทึกไว้ว่า สุมาตราอยู่ทางใต้ของ ซาบัช  เมืองศรีวิชัย(ไชยา) เป็นที่รู้จักในภาษาอาหรับว่า ศรีบูสะ  เมืองศรีบูสะอยู่ในดินแดน ซาบัช

“เมืองหลวงของซาบัช หันหน้าไปทางประเทศจีน ระยะทางระหว่าง ซาบัช กับ จีน ห่างกันโดยใช้เวลาเดินทางทางเรือ 1 เดือน และจะใช้เวลาน้อยกว่านั้น ถ้าหากมีลมช่วย....”

“ส่วนหนึ่งของอาณาเขตภายใต้การครอบครองของมหาราช(ชื่อเรียก หมายถึง กษัตริย์แห่งซาบัช) ได้แก่เมืองท่า ชื่อ กะลา ซึ่งตั้งอยู่ครึ่งทางระหว่างจีนกับอาระเบีย.... ที่เมืองท่านี้เองที่เรือจากโอมานมาถึง และจากเมืองท่านี้เองที่เรือเดินทางไปยังโอมาน”

นักประวัติศาสตร์(ฝรั่ง)สันนิษฐานว่า เมืองกะลา อาจจะเป็นตะกั่วป่า เนื่องจากพบเศษภาชนะดินเผาจากเครื่องเคลือบดินเผาของตะวันออกกลาง และชิ้นส่วนเครื่องแก้วของตะวันออกกลางเป็นจำนวนมากที่นั่น และที่นั่น เป็นแหล่งผลิตดีบุกแหล่งใหญ่ในสมัยนั้น

ระหว่าง พ.ศ. 1,450 – 1,550 หรือประมาณ 300 ปีก่อนกรุงสุโขทัย เมืองกะลา เป็นเมืองท่าค้าขาย ระหว่างพ่อค้าจากจีน กับพ่อค้าอาหรับและเปอร์เซีย  ขณะที่เมืองศรีบูสะ(ศรีวิชัย-ไชยา) ทางชายฝั่งทะเลตะวันออก(ด้านอ่าวไทย-ปัจจุบัน) เป็นเมืองท่าค้าขายกับจีน  เมืองกะลา(ตะกั่วป่า) ทางชายฝั่งทะเลตะวันตก เป็นศูนย์กลางการค้ากับตะวันออกกลาง

ชาวอาหรับอีกคนหนึ่ง ชื่อ บิรูนี เล่าว่า ชาวอินเดียเรียกดินแดนซาบัช ว่า “สุวรรณทวีป”



เก็บความ มาเล่าต่อ โดย
แดง ใบเล่
2 กันยายน 2559


อ่าน แผ่นดินใต้ ตอนอื่น ๆ ได้ที่
https://www.blogger.com/blogger.g?blogID=6441973359044622484#editor/target=page;pageID=8420727456877583381;onPublishedMenu=pages;onClosedMenu=pages;postNum=0;src=pagename

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น