รักประชาธิปไตย ตอน 3/4
สรุปจาก งานของปราชญ์ชาวฝรั่งเศส อะเล็กซี เดอ ต็อควิล
สมัยที่ผู้เขียนบลอคนี้
เรียนหนังสืออยู่ที่มหาวิทยาลัยชิคาโก สหรัฐอเมริกา
เคยมีสหายผู้หนึ่งเรียนอยู่ในคณะรัฐศาสตร์ที่นั่น เขาชอบเอ่ยชื่อ อะเล็กซี เดอ ต็อควิล
ให้ผู้เขียนฟังบ่อย ๆ
นักปรัชญาการเมืองชาวฝรั่งเศสผู้นี้ ได้เดินทางไปศึกษา และสังเกตการณ์
ระบอบประชาธิปไตยในอเมริกา เมื่อปี 1831 และได้เขียนหนังสือปรัชญาการเมืองเล่มสำคัญ
ซึ่งยังใช้เป็นตำราศึกษากันในมหาวิทยาลัยชั้นดีในสหรัฐฯ ชื่อ “ประชาธิปไตยในอเมริกา” – Democracy
in America ตีพิมพ์เมื่อ
1835
หนังสือเล่มนี้พูดเรื่องระบอบประชาธิปไตยหลายเรื่อง แต่มีเรื่องสำคัญ ที่ผู้เขียนบลอค
เห็นว่าน่าสนใจ แต่ไม่ใคร่มีใครพูดกัน คือเรื่องมุมมืดอันอัปลักษณ์
ของระบอบประชาธิปไตย
ไม่ใช่ “ยิ่งลักษณ์”
นะครับ เขาพูดเรื่อง “อัปลักษณ์”
อะเล็กซี
เดอ ต็อควิล เกิดในตระกูลขุนนางต่างจังหวัด ในประเทศฝรั่งเศส เขาเกิดภายหลังการปฏิวัติฝรั่งเศส
จึงถือว่าไม่มีประสบการณ์โดยตรงกับการปฏิวัติ ไม่ได้มีชีวิตอยู่ในระบอบเก่า หรือ อ็องเซียง
เรจีม – ancien
régime
ต่อมาเมื่อผู้เขียนบลอค
มีโอกาสได้ไปศึกษาในประเทศฝรั่งเศส
การณ์กลับปรากฏว่า ไม่มีใครรู้จัก เดอ ต็อควิล นักปรัชญาการเมืองชาวฝรั่งเศส
ผู้โด่งดังในสหรัฐอเมริกาผู้นี้
ที่ฝรั่งเศสเขามีฐานะเพียงปัญญาชนชายขอบผู้หนึ่งเท่านั้น
บทความภาษาไทยบทเรื่อง
“ประชาธิปไตย มี เหี้ย ๆ อย่างไรบ้าง” นี้
ผู้เขียนบลอค สรุปเป็นภาษาไทยขึ้นจากบทบรรยาย
ที่นักปรัชญาอังกฤษแห่งยุคปัจจุบันสร้างขึ้น เขาชื่อ นาย อะแลน เดอ โบต็อน เป็นคนอังกฤษเชื้อสายยิว
คุณปู่เป็นยิวอยู่ในกรุงไคโร ประเทศอีจิปต์
ต่อมาครอบครัวอพยพมาอยู่ในสวิสเซอร์แลนด์
และต่อมาก็ย้ายมาอยู่ในอังกฤษ นาย อะแลน
เดอ โบต็อน เป็นเศรษฐีหรือมหาเศรษฐีอังกฤษอยู่ในเวลานี้ เขาเขียนหนังสือขายดีตั้งแต่อายุยี่สิบต้น ๆ
ได้เงินมากมาย ต่อมาเมื่อคุณพ่อตาย
ก็รับมรดกอีกอื้อซ่ามหาศาล บานตะไท
ชีวิตทั้งชีวิต
ไม่ต้องทำมาหาแดกอะไรก็ได้ สบายมาก
และเขาก็ทำเช่นนั้นคือ ไม่ได้ทำมาหากินอะไร แต่สนใจเรื่องปรัชญา สร้างโรงเรียนที่เรียกว่า “โรงเรียนชีวิต”
อยู่ในอินเตอร์เนต สอนคนเรื่องธรรมมะแห่งการครองชีวิต แม้จะไม่ได้ตั้งใจทำมาหากินมากมายนัก
แต่เขาก็มีรายได้ไม่น้อยจากรายการในอินเตอร์เนตของเขา
อะแลน
เดอ โบต็อน ศึกษางานของ เดอ ต็อควิล
แล้วทำคำบรรยายสรุปประเด็นที่เป็นข้อเสียของระบอบประชาธิปไตยตามที่ เดอ ต็อควิล
ว่าไว้ ว่าเป็นสีข้างด้านที่เป็นมุมมืด มุมอับ ของประชาธิปไตย - darker
side of democracy ซึ่งผู้เขียนบลอคนี้จะได้สรุปเป็นภาษาไทย
ทยอยนำเสนอท่านผู้อ่าน มีอยู่ทั้งหมดห้าประการ
ดังต่อไปนี้
หนึ่ง.
ระบอบประชาธิปไตยปลูกฝังให้คนเป็นนักวัตถุนิยม
สังคมฝรั่งเศสโบราณที่
เดอ ต็อควิล รู้จักมาแต่เด็ก ความคิดที่จะทำมาหาเงินไม่ได้อยู่ในหัวคิดคน คนจนแทบจะไม่มีหนทางจะสร้างความร่ำรวยขึ้นมาได้เลย ส่วนชนชั้นขุนนางเจ้าของที่ดินเล่า
ก็มีจำนวนน้อยนิด
คนกลุ่มนี้ก็ไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่จะต้องทำมาหาเงินเพิ่มขึ้นอีก ด้วยประการฉะนี้ เงินจึงไม่ใช่ปัจจัยที่จะนำมาตัดสินคน
แต่ว่า ชาวอเมริกันที่
เดอ ต็อควิล ได้พบปะระหว่างที่เขาเดินทางทัศนศึกษาท่องสหรัฐฯ พวกอเมริกันต่างพากันเชื่อว่า
ถ้าคนเราทำงานให้หนัก เขาก็จะมีโอกาสสร้างความมั่งคั่งร่ำรวยให้แก่ตนเองได้ และการทำงานหนักเพื่อความมั่งคั่งร่ำรวย
ก็ได้รับการยกย่องสรรเสริญอย่างสูง ในสังคมอเมริกัน
เดอ ต็อควิล
ตั้งประเด็นสังเกตว่า เงินตรา ดูเหมือนจะเป็นตัววัดประการเดียวที่คนอเมริกันเคารพนับถือ ยกตัวอย่างเช่น ในอเมริกาผู้คนพากันเชื่อว่า
หนังสือเล่มใดขายไม่ดี แปลว่าหนังสือเล่มนั้นจะเป็นหนังสือดีไปไม่ได้ เครื่องวัดความดี - หรือคุณค่าของทุกสิ่ง
อยู่ที่ว่า สิ่งนั้นจะทำมาหาเงินได้มากน้อยแค่ไหน เพียงใด
ระบอบประชาธิปไตย กับ
ระบอบทุนนิยม ได้ร่วมกันสร้างวิธีคิดตัดสินมนุษย์ดัวยกัน ที่ดูประหนึ่งว่า เสมอภาค
แต่ก็มีลักษณะดาด ๆ มักง่าย ไม่รัดกุม และกดขี่ข่มเหง
สอง.
ระบอบประชาธิปไตยปลูกฝังความอิจฉาริษยา และความรู้สึกอดสูใจ
เนื้อหาบทหนึ่งในหนังสือ
ประชาธิปไตยในอเมริกา เดอ ต็อควิล
ตั้งชื่อบทว่า
“ทำไม
คนอเมริกันจึงอยู่ไม่สุข ในท่ามกลางกองเงินกองทองของพวกเขา”
เดอ
ต็อควิล วิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์อันยั่งยืนระหว่าง “ความคาดหวังอันสูง” กับ “ความไม่ได้ดังใจหวัง” และระหว่าง “ความเสมอภาคทางการเมือง” กับ
“ความริษยา-อิจฉาตาร้อน”
[คนนี้ เขาจบปริญญาเอกด้านการประกอบอาชญากรรม(criminology) จากมหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงไพเราะที่สุด ในรัฐเท็กซัส ชื่อ มหาวิทยาลัยแซม ฮูสตัน สเตท ยูนิเวอร์ซิตี้ ต่อมาเขาถูกถอดยศนายตำรวจ นี่ถ้าเขาจบมาทางตำรวจโดยตรง เช่น เป็น Doctor of Police Science ใครจะถอดยศเขาได้?]
เขาเขียนว่า
เมื่อยกเลิกระบบศักดินาในยุโรป ยกเลิกการสืบทอดสมบัติของพวกขุนนางสืบตระกูล อาชีพทุกอาชีพก็เปิดประตูกว้างแก่ทุกผู้ทุกนาม ชายผู้ทะเยอทะยานและเพ้อฝันคนหนึ่ง ก็อาจคิดว่า
การได้เป็นใหญ่เป็นโตในทางใดทางหนึ่ง ไม่ใช่เรื่องยาก เป็นเรื่องขี้ ๆ อีซี่ ๆ ที่ใคร
ๆ ก็อาจเป็นกันได้ โดยเฉพาะตัวชาย(หรือหญิง)ผู้นั้นเองซึ่งชะตาราศีไม่ธรรมดา
หรืออาจนึกทึกทักเชื่อเอาเองว่าชีวิตตนนั้นสวรรค์เข้าข้าง เป็นต้น แต่ครั้นคนขี้ตู่รายดังกล่าว ออกเดินทางชีวิตสู่ความเป็นใหญ่เป็นโตไปได้ไม่นาน ประสบการณ์จริงก็จะเข้ามาแก้ใขความละเมอเพ้อพก และความสำคัญตนผิดของเขา เขย่าให้เขารู้ตัวจนได้
แต่เมื่อความไม่เสมอภาคคือกติกาสังคม
เมื่อนั้นความไม่เท่าเทียมกันอย่างมาก ก็จะไม่เป็นที่สังเกตของผู้ใด แต่ถ้าความเป็นอยู่บนระนาบเดียวกัน ใครจะดีกว่าใครไปไม่ได้
คือวิสัยและวิถึแห่งสังคมนั้น(สังคมประชาธิปไตย) ครั้นผู้ใดโดดเด่นขึ้นมาแม้แต่เพียงน้อยนิด
ก็จะเป็นที่สะดุดตาสะดุดใจคนทั้งหลาย เดอ
ต็อควิล เห็นว่านี่เป็นเหตุผลที่คอยอธิบายว่า เหตุใดความหม่นหมองอย่างแปลกประหลาด
จึงสิงสถิตอยู่ในจิตใจผู้คน ที่อยู่อาศัยในสังคมประชาธิปไตยอันมั่งคั่งสมบูรณ์(คือ
สหรัฐอเมริกา)
ระบอบเก่าของยุโรป
ที่มีลำดับชั้นชน และการเลื่อนชั้นทางสังคมของคนยากจนเป็นไปได้ยาก หรือเกือบจะเป็นไปไม่ได้เลย ระบอบเก่าดังกล่าวไม่เอื้อต่อคนยากคนจนนับร้อยแปดพันประการ และ เดอ ต็อควิล ยังเห็นต่อไปว่า ระบอบดั้งเดิมกอรปด้วยความไม่ยุติธรรมอีกมากมาย แต่จะอย่างไรก็ดีในสังคมชนิดนั้น คนชั้นล่าง
พวกที่อยู่ใต้ถุนสังคม จะมีเสรีภาพอยู่อย่างหนึ่ง คือ
เสรีภาพที่จะไม่ต้องเปรียบเทียบตนเอง กับคนเด่นคนดัง ผู้ประสบความสำเร็จในชีวิตในสังคม แล้วก็เลยเกิดอดสูใจ ที่อยากจะเป็นคนสำคัญอย่างคนอื่นเขาบ้าง
แต่ว่าตนเองสุดจะเอื้อม
สาม.ระบอบประชาธิปไตยก่อให้เกิดทรราชย์เสียงข้างมาก
ปกติเรานึกว่า
ระบอบประชาธิปไตย ตรงกันข้ามกับ ระบอบทรราชย์เผด็จการ
แต่
เดอ ต็อควิล มีข้อสังเกตว่า ประชาธิปไตยสามารถที่จะสถาปนาระบอบทรราชย์ชนิดพิเศษเฉพาะตัวขึ้นมาได้
คือ ทรราชย์เสียงข้างมาก
เขาเห็นว่า
ระบอบประชาธิปไตยไม่ชอบความเห็นต่าง หรือความแตกต่าง ชอบแต่ความเหมือน ๆ กัน เสมอภาค เป็นระนาบเดียวกันทั่วไปหมด ยิ่งความต่างอันเกิดจากการมีวัฒนธรรมสูงกว่า – cultural
superiority ด้วยแล้ว ยิ่งจะไม่สบอารมณ์โก๋เอามาก ๆ
ถึงแม้ว่าความต่างดังกล่าว จะอยู่คู่กับระบบคุณธรรม(merit)ก็ตาม
ในสังคมประชาธิปไตย
ทรราชย์เสียงข้างมากจะมีสัญชาตญาณแหลมคม ดุร้าย ที่จะบั่นทอน เฉือน และลิดรอน
ให้คนอยู่ในระนาบเดียวกัน การกระทำนี้ -
คือการเอาผิดกับคนสูงเหนือตน ถือว่าเป็นคุณงามความดีทางแพ่งด้วยซ้ำ ใครจะโดดเด่นกว่า เป็นไม่ได้ เขาจะถูกตัด บั่น
เชือด และทอนลง ให้ได้ระดับ
สองคนนี้ ถูกฆ่าเฉย ๆ ในระบอบประชาธิปไตย
ที่จริงพวกเขาน่าจะถูกฆ่า ในระบอบเผด็จการทหาร
ที่จริงพวกเขาน่าจะถูกฆ่า ในระบอบเผด็จการทหาร
สองคนนี้ จรัล ดิษฐาอภิชัย กับ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ต้องคดี และลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส ในยุคเผด็จการทหาร ที่จริงพวกเขาน่าจะหนีไปในระบอบประชาธิปไตย
ผู้สรุปเป็นภาษาไทย:
ภาษาไทยมีคำกลอนยุคประชาธิปไตย บรรยายลักษณะข้างบนไว้อย่างกินใจ คอยสอนใจผู้คนในระบอบประชาธิปไตย เขียนโดยผู้ประพันธ์เป็นคนมีชื่อเสียง
ซึ่งแม้ท่านจะไม่ได้เป็นนักเรียนฝรั่งเศส แต่ก็เคยอยู่อาศัยในประเทศฝรั่งเศสนานหลายปี
และเคยมีภรรยาเป็นชาวฝรั่งเศส คำกลอนใจความว่า
จงทำดี แต่อย่าเด่น จะเป็นภัย
ไม่มีใคร เขาอยากเห็น เราเด่นเกิน
ชื่อผู้ประพันธ์ หลวงวิจิตรวาทการ
เอวัง
ก็มีด้วยประการฉะนี้แหละโยม โยมจะไม่พบคำประพันธ์สอนใจทำนองนี้ ในบทกวีโบราณก่อนยุคประชาธิปไตย เช่น
โคลงโลกนิติ เป็นต้น
{คำชี้แจง เส้นประ....................==>>พื้นที่เชิงพาณิชย์ เติมเงินมา —แล้วจะเติมเนื้อหาเต็ม
หากสงสัย – โปรดอ่านคำชี้แจงที่ "ผมไม่ใช่ จิ้งหรีด นะครับ"
สี่. ประชาธิปไตยคอยปลุกปั่น ให้คนแว้งกัดผู้มีอำนาจหน้าที่โดยชอบธรรมในบ้านเมือง
คำว่า
ผู้มีอำนาจหน้าที่ ในที่นี้แปลมาจากคำภาษาอังกฤษว่า authority
ต็อควิล
ไม่ค่อยจะสบอารมณ์กับการที่คนอเมริกัน แม้แต่คนที่หาดีอะไรในตนไม่ได้
ยังปฏิเสธที่จะยอมรับว่ามีใครดีกว่าตัว
แม้คนอื่นรายนั้นจะได้ใช้เวลาศึกษาเล่าเรียนและฝึกฝนมาเจ็ดปี
เพื่อที่จะได้เป็นแพทย์
หรือเคยศึกษากฎหมายมาสองทศวรรษ หรือเคยเขียนหนังสือดีมากขึ้นมาเล่มหนึ่ง
ลักษณะหัวดื้อหัวแข็ง
ไม่ยอมรับผู้อื่นง่าย ๆ เช่นนี้ ก่อผลเสียต่อเนื่องต่อไป กลายเป็นว่าจะไม่ยอมรับผู้ใด ให้อยู่เหนือกว่าตนเป็นอันขาด เขาจะไม่ “ก้มหัว” ให้ใคร
ต็อควิล
เห็นว่าในสังคมหรือบ้านเมือง จะมีคนบางคนที่ฉลาดกว่า รู้มากกว่า มีเมตตาสูงกว่า มีความสำนึกเป็นผู้ใหญ่กว่าคนอื่น
ๆ อีกบางคน
สำหรับคนพวกนั้นเราพึงสนใจรับฟังเขา
แต่ระบอบประชาธิปไตย
มีแนวโน้มที่จะลำเอียง ตะแคง และตะแบงเข้าหาลักษณะ “กึ่งรู้” ภาษาอังกฤษว่า mediocrity คือ รู้มั่งไม่รู้มั่ง เท็จมั่งจริงมั่ง มั่ว ๆ ปน ๆ กันไป ระบอบประชาธิปไตยชอบคน และสิ่งของ ประเภทนั้น
ผู้สรุปเป็นภาษาไทย:
เข้าทำนองคำโคลงโบราณภาษาไทย ที่ว่า
รู้น้อยว่ามากรู้ เริงใจ
กลกบเกิดอยู่ใน สระจ้อย
คำโคลงท่อนนี้
อิงอยู่กับนิทานสอนใจในดินแดนภารตะ ซึ่งถูกเล่าต่อ
ๆ กันมาไม่น่าจะต่ำกว่าสามพันปีมาแล้ว
ท่านสวามีวิเวกอนันต์ นำไปเล่าเผยแพร่ในตะวันตก
เมื่อครั้งมีการประชุมนานาศาสนาโลก ในนครชิคาโก สหรัฐอเมริกา พ.ศ 2436/ค.ศ.1893
{คำชี้แจง เส้นประ....................==>>พื้นที่เชิงพาณิชย์ เติมเงินมา —แล้วจะเติมเนื้อหาเต็ม
หากสงสัย – โปรดอ่านคำชี้แจงที่
"ผมไม่ใช่ จิ้งหรีด นะครับ"
ห้า.
ประชาธิปไตยบั่นทอนเสรีภาพ
ห้า.
ประชาธิปไตยบั่นทอนความเป็นอิสระ และเสรีภาพของใจคน
เราเข้าใจกันโดยทั่วไปว่า
ประชาธิปไตยส่งเสริมให้ประชาชนมีใจคอกว้างขวาง
แต่ ต็อควิล เห็นตรงข้าม
เขาพบว่า
ยากจะมีที่ไหนในโลก นอกจากที่อเมริกา ที่ผู้คนมีความเป็นอิสระเชิงความคิดเพียงน้อยนิด
และมีเสรีภาพจิบจ้อยในการถกปัญหาอย่างแท้จริง
ด้วยเหตุที่ถือกันว่า
ระบบของตนเที่ยงตรงและยุติธรรม ชาวอเมริกันจึงยกเลิกที่จะคิดอย่างวิพากษ์วิจารณ์(critical
thinking) แต่กลับศรัทธาข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์
และนับถือสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า สามัญสำนึก
และเนื่องจากอเมริกันเป็นชาติพาณิชย์กรรม(commercial
society) คนอเมริกันจึงมีสำนึกที่จะไม่เกินหน้าเกินตา
หรือแตกต่างไปจากเพื่อนบ้านมากเกินไป เพราะเพื่อนบ้านอาจเป็นลูกค้าก็ได้
คนอเมริกันไม่ต้องการทำตัวเป็นคนต้นคิด อยากอยู่เหมือน ๆ เพื่อนมากกว่า ไม่ชอบที่จะแตกต่าง
สรุป ของ เดอ โบต็อน
แม้
ต็อควิล จะพูดถึงแง่ลบ ค่อนข้างมืด ๆ ของระบอบประชาธิปไตย แต่ไม่ได้หมายความว่า เขาจะแอนตี้ประชาธิปไตย
หรือเป็นปฏิปักษ์ต่ออเมริกา
เขาเพียงต้องการจะชี้ให้เห็นว่า
การมีชีวิตอยู่ในระบอบประชาธิปไตย บางที
และในบางแง่มุม จะกอรปด้วยลักษณะอันน่ารำคาญใจ และน่าอึดอัดขัดข้อง
เขากำลังมองโลกตามปรัชญา
สโตอิค ที่ถือว่า ความเจ็บปวดบางอย่างเป็นสิ่งจำเป็นแก่ชีวิต อย่าได้ประหลาดใจ หรืออย่าตกใจ มันเป็นราคาค่างวดของการมีชีวิตอยู่ในระบอบประชาธิปไตย
การเมืองของระบอบประชาธิปไตยมีข้อน่าเกลียดน่าอัปลักษณ์อยู่บางอย่าง
บางประการ นั่นคือ ราคาของประชาธิปไตย
ที่มีทั้งอัปลักษณ์และยิ่งลักษณ์
และท่าน
คุณ หรือเราทั้งหลาย ก็ต้องจ่ายราคาค่างวดดังกล่าวนั้น เมื่อเรามอบอำนาจอธิปไตยให้แก่ปวงชน
ปรีชา
ทิวะหุต
หลังสวน
ชุมพร
ผู้สรุปเป็นภาษาไทย
------------------------------------------------------------------------------------------------------- สนใจคำบรรยายต้นฉบับ
ของ อะแลน เดอ โบต็อน เชิญตามลิงก์ ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=Rzr3AOtFA8o&list=PLwxNMb28XmpcoeCDO0VnGUavcLUFiNcAI
สนใจ VillageLife บทอื่น ๆ คลิกนี่เลย
สนใจ VillageLife บทอื่น ๆ คลิกนี่เลย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น