open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2560

ภาษาสเปน: ทูตไทยถวายสาส์น ต่อพระเจ้าแผ่นดินสเปน

นางรัตติกุล จันทร์สุริยา เอกอัครราชทูตจากราชอาณาจักรไทย เข้าถวายพระราชสาส์นตราตั้งต่อ พระเจ้าแผ่นดินสเปน องค์ปัจจุบัน



คลิปวีดีโอ ของสำนักพระราชวังสเปน Casa Real


พระเจ้าเฟลิเป้ที่หก พระนามเต็มว่า “เฟลิเป้ ฮวน ปาโบล อัลฟ็องโส เด โตโด้ส โลส ซานโต้ส เด บอร์บ็อน อี เกรเซีย”  อยู่ในราชวงศ์ “บูร์บ็อง” ที่สืบเชื้อสายจากพระเจ้าหลุยส์ที่สิบสี่ของฝรั่งเศสในอดีต

พระเจ้าเฟลิเป้ที่หก เป็นโอรสของ พระเจ้า ฮวน คาร์โลส ซึ่งได้สละราชบัลลังก์ให้โอรสขึ้นเป็นพระเจ้าแผ่นดิน

พระเจ้าฮวน คาร์โลส พระราชบิดา มีความสัมพันธ์เป็นพิเศษกับประเทศไทย เพราะทรงมีพระสหายเป็นนายทหารเรือไทย คือ พล.ร.อ. เกาะหลัก เจริญรุกข์ ซึ่งสำเร็จการศึกษาจาก โรงเรียนนายเรือสเปน

พระเจ้าฮวน คาร์โลส เคยมีเรื่องตรัสอะไรมันส์ ๆ อยู่ครั้งหนึ่งที่เป็นข่าว คือ ในการประชุม
Cumbre Iberoamericana Conferencia Ibero-americana หรือ การประชุมร่วม อิเบโร-อเมริกาน่า ระหว่างสเปน-โปรตุเกส กับ ประเทศละตินอเมริกา ภาษาอังกฤษเรียกง่าย ๆ ว่า Ibero-American Summit  ซึ่งจัดขึ้นปีละครั้ง พบปะกันระหว่างผู้นำประเทศต่าง ๆ ที่ใช้ภาษาสเปนหรือโปรตุเกส เป็นภาษาราชการ

ครั้งนั้น พระเจ้าฮวน คาร์โลส เสด็จไปประชุมกับนายกรัฐมนตรีสเปน  ในที่ประชุมครั้งนั้น ประธานาธิบดี ชาเวซ แห่งเวเนซุเอลา(ผู้หาชีวิตไม่แล้ว-ขอดวงวิญญาณไปสู่สุขคติ) ซึ่งภาษาสเปนเรียกประเทศนี้ ว่า “เบ-เน-ซวย-ล่า” ท่านกำลังฮึกเหิมและของขึ้น พล่ามพูดมากในที่ประชุม  ฮวน คาร์โลส รู้สึกไม่พอพระทัย คงจะหมั่นไส้หรืออะไรประมาณนั้น  จึงตรัสขึ้นด้วยพระสุรเสียง(เสียงก้องกังวาน เสียงของผู้มีอำนาจ)อันดัง ในที่ประชุม ว่า

          “เฮ้ย หุบปากของเอ็ง ซะเถอะ”

ทรงใช้ภาษาสเปนแบบท้องถนน หรือตลาด ๆ แบบมันส์ ๆ พ่ะย่ะค่ะ

ต่อมา นอกที่ประชุม ปธน.ชาเวซ แก้เผ็ด โดยพูดกับสื่อต่างประเทศ เหน็บเข้าให้ว่า

          “รู้มั๊ย พระเจ้าแผ่นดินสเปนเนี่ยะ ไม่มีสิทธิจะมาสั่งอะไรในละตินอเมริกา มาตั้งสี่ร้อยปีแล้ว”

หมายความว่า ตั้งแต่ประเทศละตินอเมริกาทั้งหลาย เริ่มรณรงค์สงคราม ดิ้นรนให้หลุดพ้นจากการปกครองของสเปน

ในวีดีโอคลิป เอกอัครราชทูตไทย ทูลพระเจ้าเฟลิเป้ที่หก ด้วยภาษาอังกฤษ ไม่ใช่ภาษาสเปน  เข้าใจว่า-ถ้าเข้าใจผิดโปรดอภัย-ท่านทูตคงจะพูดสเปนไม่ได้  ซึ่งต่างกับผู้เขียนที่พูดได้ (โม้--แต่เป็นความจริง คือ เอาความจริงมาโม้)

ดังนั้น ถ้าผู้เขียนเป็นท่านทูต(แต่ตอนนี้ ทำสวน-เป็นชาวสวน และขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรอย่างเป็นทางการ กับสำนักงานเกษตรอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร) คงจะได้ทูลเป็นภาษาสเปน เป็นแน่

อย่างไรก็ดี ท่านทูตกราบทูลเป็นภาษาอังกฤษ ฟังความพอสรุปได้ว่า  พระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงแต่งตั้งตนเป็นเอกอัครราชทูตผู้มีอำนาจเต็ม จากราชอาณาจักรไทย มายังราชอาณาจักรสเปน...

ครั้น ถวายพระราชสาส์นตราตั้งแล้ว เฟลิเป้ที่หก ก็ทรงเชิญท่านทูตนั่งสนทนา  ตรัสเป็นภาษาอังกฤษถามท่านทูตว่า คุ้นเคยกับประเทศสเปนหรือไม่  ท่านทูตทูลว่า เคยมาในฐานะนักท่องเที่ยว...

โห เหมือนผมเด้ะเลย!  ผมก็เคยไปประเทศสเปนในฐานะนักท่องเที่ยว – เกือบสิบครั้งเห็นจะได้  แต่เวลาไปสเปน ผมพูดสเปนนะครับ  ตอนที่ท่านทูตไปสเปนในฐานะนักท่องเที่ยว หรือที่ท่านกล่าวว่า as a tourist นั้น ท่านคงจะพูดภาษาอังกฤษ ชัวร์

Yo no hablo español.

กระนั้น ก็ต้องชมท่านทูตว่า แต่งตัวสง่างามด้วยไหมไทย และท่านถอนสายบัวงามมาก เรื่องนี้ผมคงไม่มีปัญญาจะทำได้ดีเสมอท่าน

เรือหลวงจักรีนฤเบศร ซึ่งต่อขึ้นในสเปน กล่าวได้ว่าเป็นเรือพี่เรือน้อง sister ship กับเรือบรรทุกเครื่องบินสเปนชื่อ “ปรินซิเป้ เด อาสตูริอาส” หรือ เจ้าชายแห่งอาสตูริอาส  อันเป็นชื่อตำแหน่งมกุฎราชกุมารสเปน ที่ถูกนำมาตั้งเป็นชื่อเรือ  แต่ของเราขนาดย่อมกว่าของเขาหน่อย

เหตุที่ผู้เขียนสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับท้องทะเลและกองทัพเรือ  อาจจะเป็นเพราะเป็นชาวจังหวัดชุมพร ซึ่งจำนวนมาก ไม่ใช่ทุกคน จะผูกพันกับกองทัพเรือเป็นพิเศษ ด้วยเหตุผลทางภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม  หลานผมคนหนึ่งถูกเกณฑ์ทหารเข้ากองทัพเรือ ปลดประจำการแล้วก็หางานทำอยู่ในทะเล  แรก ๆ ทำงานในเรือบรรทุกน้ำมัน ต่อมาอยู่กับเรือสินค้า ที่แล่นในทะเลตะวันออก ไปจีน ญี่ปุ่น เกาหลี

แล้วในที่สุด เขาก็ตายในทะเล ตั้งแต่อายุยังน้อย  เพราะเรือสินค้าลำนั้นถูกพายุพัดจมลง...


--------------------------------------------------------------
บทความที่เกี่ยวข้อง ในชุดเดียวกันนี้

วิจารณ์ การพูดของ น้อง คาร์โลส ก็อนซาเลซ
https://pricha123.blogspot.com/2016/12/blog-post.html

พระเจ้าอยู่หัว เสด็จสเปน
https://pricha123.blogspot.com/2016/12/9.html

ภาษาสเปน สำเนียงก้าสติย่า ของ แฟนันโด อารานา
https://pricha123.blogspot.com/2016/12/blog-post_21.html

ละคร ซีรีส์ดัง ของสเปน
https://pricha123.blogspot.com/2016/12/los-serrano.html

โปรดช่วยแชร์ลิงก์ จะขอบคุณมาก






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น