open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562

เสียดาย ก่อนตาย ศิลปินแห่งชาติ สุจิตต์ วงศ์เทศ ไม่ได้อ่าน


เสียดาย ก่อนตาย ศิลปินแห่งชาติ สุจิตต์ วงศ์เทศ ไม่ได้อ่าน


มุกหอม วงษ์เทศ: 
ความเป็นไทย”: อัตลักษณ์แห่งความดักดาน
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
Submitted on Sat, 2011-09-03 21:47
มุกหอม วงษ์เทศ

อ่านบทเต็ม ตามลิงก์  https://prachatai.com/journal/2011/09/36738  ที่ยกมาเสนอต่อไปนี้ คัดมาบางตอน เท่านั้น โปรดไปตามลิงก์ เพื่ออรรถรสอันสมบูรณ์
"ถ้าลองใช้โวหารชาตินิยมไทยดูบ้าง ข้าพเจ้าคิดว่า ความเป็นไทยมากมายหลายอย่างเป็นตัวถ่วงความเจริญของชาติไทยและคนไทย หรือกล่าวอย่างกำปั้นทุบดินได้ว่า ความล้าหลังและลักษณะอนุรักษนิยมจัดของสังคมไทยมีสาเหตุหลักๆ มาจากความเป็นไทยนั่นเอง"

"และถ้าจะลองเลียนสำนวนชนชั้นสูงไทย เพื่อความเป็นศิริมงคล ความคิดและการงานสิ่งใดของฝรั่งหรือญี่ปุ่นที่คิดประดิษฐ์ขึ้นดี ๆ ข้าพเจ้าเห็นว่าเราควรเลื่อมใสนับถือให้มาก เราไม่ควรตามโลกตะวันตกเฉพาะด้านความเจริญทางวัตถุ แต่ควรตามความเจริญในโลกสากลทางด้านความคิดจิตใจ และความสัมพันธ์ทางสังคมด้วย แล้วถ้าจะลองเสนอนโยบายให้กระทรวง(ไม่มี)วัฒนธรรมพิจารณา ในเมืองไทยสิ่งที่ควรจะรักษา(แต่ไม่ใช่ตะบันขึ้นทะเบียน) คือ มรดกวัฒนธรรมทางศิลปะ/วัตถุ(บางอย่าง เพราะไม่มีที่ไหนทำได้ทุกอย่าง) ไม่ใช่มรดกวัฒนธรรมทางความคิดจิตใจ และสิ่งที่ควรจะปรับเปลี่ยนรื้อถอนคือ ฯลฯ ฯลฯ ฯลฯ.........."

"การเมืองภายใน ย่อมมีส่วนด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย เช่นเดียวกับ คำที่แบกความซับซ้อนยอกย้อนไว้มหาศาลอย่าง
 “สังคม” “วัฒนธรรม” “พุทธศาสนา” “ฝรั่ง” “แขก” “โลกตะวันตก” “ชนชั้นกลาง” “ชนชั้นนำ” “ชาวบ้าน” “ประชาธิปไตย” “อนุรักษนิยม” “เสรีนิยม” “ซ้าย” “ขวา” และอื่นๆ อีกมากมายที่แม้จะระแวดระวัง และตระหนักถึงข้อจำกัดของการใช้มโนทัศน์เหล่านี้ แต่ก็จำต้องใช้ โดยไม่อาจเลี่ยงมิติของการเหมารวม และลดทอนความซับซ้อนยอก  ฯลฯ ฯลฯ ฯลฯ ฯลฯ.........."

"ฯลฯ ก็เป็นอะไรที่
 ไทยๆ มากเช่นกัน แม้แต่การใช้ภาษาอังกฤษของคนไทยในสื่อทันสมัย ก็เป็นอะไรที่ ไทยๆ อีก เพราะต้องเขียนแบบ “Thank you kha” “See you tomorrow krub” “No problem na ja” “Don’t worry ja” “Wait for me duai la kan” etc. ภาษาอังกฤษแบบฝรั่งเป็นอะไรที่ ห้วนไป สำหรับการสื่อสารแบบไทย ๆ ด้วยภาษาอังกฤษ ความเป็นไทย ๆ แบบ เป็นไปเอง ทำนองนี้เป็นความปกติธรรมดา ของการไม่อยู่นิ่งของวัฒนธรรมในวิถีชีวิต ไม่ค่อยมีพิษมีภัยใหญ่หลวง แต่ถ้าจะน่ารำคาญ สร้างมลพิษทางภาพและเสียง หรือลดทอน  ฯลฯ ฯลฯ ฯลฯ ................."

"ความเป็นไทยรักความสงบเรียบร้อย แต่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและขจัดความกระด้างกระเดื่องต่อความเป็นไทย ความเป็นไทยมีความชอบธรรมที่จะออกใบอนุญาตฆ่าได้ทุกเมื่อ
 ความเป็นไทยไม่มีปัญหาเลยกับความรุนแรงเชิงกายภาพและเชิงโครงสร้างจากบนลงล่าง แต่จะมีปัญหามากหากเกิดจากล่างขึ้นบน และจะมีปัญหามากที่สุดหากมีการกล่าวหาว่า ความเป็นไทยคือความรุนแรง สุดท้ายนี้โปรดเข้าใจและเห็นใจกันหน่อยว่า ความเป็นไทยจำเป็นต้องก่อกรรมทำเข็ญและโหดเหี้ยมอำมหิตในบางครั้ง เพื่อพิทักษ์รักษาความเป็นไทย ด้วยเหตุที่ความเป็นไทย เป็นศัตรูกับความมีอารยะและความเจริญก้าวหน้า ความเป็นไทยจึงเป็นมิตรได้แต่กับความดักดานเท่านั้น ขออัญเชิญไปลงนรกเสียเถิด ความเป็นไทย”  "



The Critique

วิจารณ์เชิงพรรณนา:

นักเขียนสตรี ขาวฝรั่งเศส เช่น ซีโมน เดอ โบวัว หรือสตรีฝรั่งเศสอื่นที่มีผลงานใน    น.ส.พ.เลอ ม็งด์ หรือนักเขียนสตรีอเมริกัน ที่มีผลงานลง น.ส.พ.นิวยอรค์ ไทม์  หรือนักเขียนสตรีสเปนและละตินอเมริกา ที่มีผลงานลง น.ส.พ.เอล ไปอีส

ที่มีผลงาน ลักษณะลีลาและเนื้อหา เกี่ยวกับสังคมฝรั่งเศส หรือสังคมอเมริกัน หรือสังคมสเปนและละตินอเมริกา ในทำนองเดียวกับผลงานเรื่อง ความเป็นไทย”: อัตลักษณ์แห่งความดักดาน ของ คุณมุกหอม วงษ์เทศ  นั้น  ผู้วิจารณ์ไม่เคยพบ

แต่นั่นแหละ ผู้วิจารณ์ก็มีประสบการณ์การอ่าน น.ส.พ.ทั้งสามฉบับนั้น ไม่ครบถ้วน แม้ปัจจุบันนี้ จะมี กูเกิ้ลช่วยอยู่ก็ตาม  อย่างไรก็ดี หากท่านผู้อ่านท่านใด ได้พบงานลักษณะนั้น โปรดส่งลิงก์ ให้ผู้วิจารณ์ด้วยครับ จะขอบพระคุณยิ่ง

สไตล์ รวมทั้ง เนื้อหาบางช่วงตอน ในการนำเสนอของ คุณมุกหอม วงษ์เทศ คอลัมนิสต์ชื่อดังท่านนี้ มีท่วงทำนองค่อนข้าง สำคัญตนถูก และเขื่องมาก ด้วยความ สำคัญตนถูก ดังกล่าว

คืออย่างไร? กล่าวคือ เธอพยายามจะ “เอา หีขึ้นไปยี บนหัว”  คนไทยเกือบทั้งประเทศ โดยมิได้เลือกหน้าอินทร์หน้าพรหม

เธอออกอาการ “อีป่วย” 99.999%   ดังจะเห็นได้ว่า เธอ ยีหี บนหัวคนไทยมากคน   จนมันหี มาก กระทั่งเขียนเป็นพืด ลืมวรรคตอน....(วรรคตอน ในตัวอย่างด้านบน ผู้วิจารณ์ทำขึ้นเอง งานต้นฉบับของเธอ จะเขียนติดกันเป็นพืด)



วิจารณ์เสนอแนะเชิงบวก และสร้างสรรค์
คุณมุกหอม วงษ์เทศ โปรดไป “ซ่อมหี”  ด่วน!





เดฟ นาพญา แดง ใบเล่
aka ปรีชา ทิวะหุต
บ้านนาพญา ต.นาพญา
อ.หลังสวน
จ.ชุมพ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น