open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2560

Village Life: เคน แอนด์ อะเบล

Village Life:
 เคน แอนด์ อะเบล

วันก่อนผมฟังคนเขาคุยกันในอินเตอร์เนต เรื่อง “เคน แอนด์ อะเบล”  ชื่อหนังสือนิยายชื่อดังของ เจฟฟรี อาชเชอ นักเขียนชาวอังกฤษ ตีพิมพ์ครั้งแรกปี 1979 จนบัดนี้ปี 2017 ขายไปแล้ว 33 ล้านเล่ม ใน 35 ภาษา

การได้ฟังคนเขาคุยกันเรื่องแบบนี้ ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ – ผมหมายถึงยุคก่อนมีอินเตอร์เนต เป็นเรื่องเหลือเชื่อ  เพื่อนบ้านบางคนในหมู่บ้านชนบทของผม  เขาสงสัยว่า ทำไมผมไม่ฟังเขาคุยมาเป็นปีแล้ว  เพื่อนบ้านคนนี้ผมนั่งฟังแกคุยมานานหลายปี จนผมเบื่อแทบบ้า  จนต้องแกล้งใบ้ เลิกฟังแกคุย และเลิกพูดด้วย  เพราะกลัวว่าแกจะถือเอกสิทธิ  มาคุยให้ผมฟัง

แกไม่สนใจเรื่องของ เคน แอนด์ อะเบล  ไม่สนใจ เจฟฟรี อาชเชอ  และไม่เข้าใจว่าหนังสือเล่มหนึ่ง จะขายได้ 33 ล้านเล่ม ใน 35 ภาษา ได้อย่างไร บ้าเปล่า?

ชื่อ เคน แอนด์ อะเบล ผมฟัง-ที่เขาคุยกันในเนต  ได้ทราบว่านักเขียน เจฟฟรี อาชเชอ ยืมมาจากคัมภีร์ไบเบิล  เป็นชื่อลูกชายของมนุษย์คู่แรกที่พระเจ้าสร้าง  นักเขียนมือทองชาวอังกฤษยืมชื่อมาตั้งชื่อนิยายที่ตนเขียน

คนรุ่นเก่า สูงวัย ในชนบท ไม่ได้มีทางออกในชีวิตมากอย่างคนมีการศึกษารุ่นปัจจุบัน  คนรุ่นเก่าเล่นเนตไม่เป็น แม้แต่โทรศัพท์มือถือ ก็จะใช้รุ่นกด ไม่ใช้รุ่นสัมผัสหน้าจอ  เพราะสัมผัสไม่เป็นและบางคนตาก็ไม่ดี

ผมไม่มีอินเตอเนตที่บ้าน หรือผ่านโทรศัพท์มือถือ  เพราะไม่มีเวลาจะเล่น  แต่จะไปใช้เนตที่ร้านเกมสัปดาห์ละครั้งสองครั้ง  สนใจรายการใดก็ใช้วิธีโหลดมาฟังหรือชมที่บ้าน  ร้านเนตใกล้สุดอยู่ที่สี่แยกทางหลวงชนบท  ใช้เวลาเดินสี่สิบห้านาทีจากสวนผม

คนแถวบ้านมึนเมาสุรากันมาก คือ เมาแบบครึ้ม ๆ ไม่ใช่เมาหัวราน้ำ  แต่นั่นแหละ คนฝรั่งเศสก็เมา  ตอนเรียนหนังสือที่ฝรั่งเศส คณบดีแกสอนวิชายุทธศาสตร์ธุรกิจช่วงบ่าย  แกหน้าแดงก่ำทุกครั้งที่เข้าชั้นสอน คงจะกินเหล้าก่อนอาหารเที่ยง  เหล้าระหว่างอาหาร  และเหล้าย่อยอาหาร มาครบเครื่อง

ไม่กี่วันมานี้ ฟังคนตอแหลกันทางเนต(ฝรั่ง)  ก็เลยได้ทราบเกร็ดประวัติศาสตร์ว่า จนกระทั่งก่อนครึ่งแรกของศตวรรษที่สิบแปด อันเป็นศตวรรษดังในยุโรป และศตวรรษดังของอารยธรรมตะวันตก ถือเป็นยุคแสงสว่างทางปัญญา  น้ำดื่มที่สะอาดยังหายากในยุโรป  คนเขาก็กินน้ำเมากัน เช่น คนฝรั่งเศสกินไวน์ คนเยอรมันกินเบียร์ 

ศตวรรษที่สิบแปด เป็นศตวรรษที่คนเมากันทั่วยุโรป...

มิน่าเล่า ศตวรรษนั้นจึงมีนักปราชญ์เยอะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น