open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2560

Village Life: ทุ่งนา บ้านฉัน


ทุ่งนา ที่บ้านผม

เวลาที่ผมอยู่กรุงเทพฯ เมื่อหลายปีก่อน ผมไม่ค่อยเชื่อเรื่องโลกร้อน หรือสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไป  หรืออากาศวิปริตมาก  ผมเป็นคล้าย ๆ คนอเมริกันปัจจุบัน ทั้ง ๆ ที่อเมริกาโดนพายุถล่มอยู่เนือง ๆ พวกเขาดูเหมือนไม่ค่อยจะเชื่อว่าโลกเปลี่ยนไปแล้ว




ท่านผู้อ่านโปรดชมภาพทุ่งนาบ้านผม  ภาพนี้ผมถ่ายเอง เมื่อพ.ศ.2540  ปัจจุบันนี้ขอบอกว่า ทุ่งนี้ทั้งทุ่ง ขอย้ำนะว่า ทั้งทุ่ง ได้หายไปหมดแล้ว ทุ่งนี้ไม่มีแล้วครับ...สัปดาห์หน้าจะเล่าให้ฟังว่า ได้เกิดอะไรขึ้น

ญาติพี่น้องผม เราก็อยู่กันรอบ ๆ ทุ่งนี้ หรือทุ่งเล็กทุ่งน้อยที่ต่อเนื่องไปจากทุ่งนี้  ตอนเด็ก ๆ เมื่อเรียนชั้นประถามหนึ่ง  ผมเดินเข้ามทุ่งเล็กที่ต่อเนื่องกับทุ่งนี้ไปโรงเรียน  ไปกับญาติผู้พี่ที่เป็นครูอยู่ที่โรงเรียนวัดหลังเขา

วันหนึ่ง วันที่ฟ้าฉ่ำฝน เป็นหน้าน้ำ ต้นข้าวในนา ซึ่งเป็นนาดำ สูงไม่ถึงหัวเข่าผู้ใหญ่  ผมเดินอยู่บนคันนา ตามหลังพี่ไปโรงเรียน  งูตัวหนึ่งว่ายน้ำมาในนา มันเลื้อยขึ้นคันนาอย่างว่องไว แล้วกัดนิ้วเท้าก้อยของผม ซึ่งเดินตีนเปล่า  งูกัดเป็นแผลที่นิ้วก้อย เลือดไหล  ผมก็ร้องให้ และเรียกพี่ว่า

          “พี่ ๆ งูขบ” (=งูกัด)

พี่หันขับไปในนา ทางที่งูกำลังว่ายน้ำหนีไป  พลางบอกว่า

          “ไม่เป็นไร งูน้ำ”

แล้วก็ ก้มลงคัดเลือดที่แผลให้ผม


ที่ทุ่งนาผืนนี้ แม่ผมเคยมาทำนา  ในหน้าแล้งฤดูเก็บข้าว – ทางใต้แถวบ้านผมเขาพูดว่า เก็บข้าว เขาไม่พูดว่า เกี่ยวข้าว  เพราะว่าเราไม่ได้ใช้เคียวเกี่ยวข้าว  แต่เราใช้ “แกะ” เก็บข้าว ทีละรวง โปรดชมภาพแกะด้านล่าง



ขอบคุณ - http://www.kontaiclub.com

ในหน้าแล้ง น่าสนุกมาก ต้นข้าวสมัยก่อนสูงท่วมหัวเด็ก  เหง้าของมัน ขุดขึ้นมาทำนกหวีดได้  แต่ต้องผู้ใหญ่ทำให้ เด็ก ๆ ทำไม่เป็น

โตขึ้นหน่อย ผมก็เก็บข้าวเป็น และดำนาเป็น

สมัยต่อมา เมื่อกลายเป็นคนพลัดที่นาคาที่อยู่ ไปอยู่กรุงเทพฯ และที่อื่น ๆ  เวลากลับมาเยี่ยมบ้านเกิด  พอผมได้เห็นทุ่งนาผืนในภาพนั้น  จิตใจก็จะฮึกเหิม ไม่ขลาดกลัวอะไร  ผมยืนอยู่ที่ชายทุ่ง แล้วบอกตัวเองว่า

          “นานี้ แม่กูเคยทำ”

เพียงนึกได้เท่านั้น กำลังใจจะกลับคืนมา

ผมไม่ค่อยจะเข้าใจหรอกว่า พวกนักการเมืองระดับชาติ เขาใช้เงินแผ่นดิน เป็นแสน ๆ ล้านหว่าน “ช่วยเหลือชาวนา”  เขาทำกันอย่างไร  ช่วยงัยอ่ะ?


          “ส้นตีน แหนะครับ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น