open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2560

ที่บ้านน้ำท่วม ครับ


ขนำน้อยริมห้วย ในสวน ยามอากาศดี เห็นชั้นบน ที่เป็น loft หรือชั้นใต้หลังคา สร้างไว้เผื่อหนีน้ำท่วมใหญ่ เพราะถึงอย่างไร ที่บ้านก็น้ำท่วมทุกปี  บ้านและสวนผมอยู่ในท้องที่อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร  อยู่ค่อนไปทางอำเภอละแม จังหวัดชุมพร  ห่างจากสนามบินสุราษฎร์ธานี ประมาณ 100 กิโลเมตรเศษ


น้ำท่วมใหญ่ ปีนี้ 2560 ชั้นล่างน้ำสูงประมาณสองเมตร  ต้องขึ้นไปอยู่ชั้นใต้หลังคา(loft)  หรือภาษาใต้ที่บ้านเรียกว่า "หัวพร็อม"  พอน้ำท่วมก็ขึ้นไปอยู่บน "หัวพร็อม"  ภาพนี้ถ่ายจากชั้นใต้หลังคา(หัวพร็อม หรือ loft) มาทางหน้าบ้าน ต้นไม้พุ่มเล็กที่เห็นใบระน้ำ คือต้นพุดตานที่ปลูกเอง ภาษาใต้ที่บ้านเรียกต้น "โพ ตาน"  ถัดต้นโพตานไปเล็กน้อยคือลำห้วย  


-- ภาพข้างบน คือ ส้วมไว้บนเรือน ยามน้ำท่วม  นำมาลงเพราะคงจะหาดูได้ยาก  ถังปลาสติดลูกเตี้ย มีขอบหนากว่าปกติ ลูกละยี่สิบบาท  ทำให้นั่งง่าย ถุงปลาสติคมีสองชั้น สีขาวชั้นล่าง เผื่อรองรับอุบัติเหตุการรั่ว สีเขียวอยู่บน คือ กระโถนแท้จริง  เมื่อจบกิจกรรมแล้ว ก็ห่อถุงปลาสติคสีเขียว ทิ้งไปกับสายน้ำ...มีนะ บางคนขว้างไปไม่พ้นหลังคาบ้านชั้นล่าง  เวรกรรม (น้ำท่วมรอบใหม่ คงจะทำได้ดีกว่านี้)


ที่เห็นขวามือท่าน คือมุมนั่งทำงาน(เขียน) ในห้องใต้หลังคา หรือบนเรือน หนังสือเล่มเล็กบนสุดคือ พจนานุกรม อินโดเนเซีย-อังกฤษ อังกฤษ-อินโดเนเซีย, ล่างลงมาเป็น พจนานุกรม ฮินดี-อังกฤษ ของมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด ส่วนดิค อังกฤษ-ฮินดี มันไม่รักดี มันไปกะน้ำ บ๊าย-บาย, ล่างลงมาเป็นเล่มที่สาม พจนานุกรม สเปน-ฝรั่งเศส ฝรั่งเศส-สเปน ของสนพ.ลารูซ, สุดท้ายบนโต๊ะ พจนานุกรมคำวัด ของ พระธรรมกิตติวงศ์ ราชบัณฑิต

โปรดสังเกต หลังกองหนังสือ สังเกตดี ๆ จะเห็น ตะขอ 2 อัน แปะติดอยู่กับฝาไม้ไผ่สาน  เป็นตะขอที่สวยที่สุดในโลก (จนกว่าจะมีใครโชว์ตะขอที่สวยกว่านี้ ที่แปะอยู่กับฝาไม้ไผ่สาน)  ภาพล่างคือ ตะขอ ในมุมใกล้ครับ....

ผ้าปาเต้ะ ที่ปูโต๊ะ มาจาก บ้านพุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ฯ



ภาพล่าง คือ มุมเขียนหนังสือ บนเรือน ในห้องใต้หลังคา(loft)  ถ่ายในโหมดกะลังทำงาน...ไม่ใช่โหมด จัดโชว์ แบบรูปบน




สวัสดีครับ ขอบคุณที่ติดตาม  และสำคัญที่สุด ขอขอบพระคุณบุคคล หน่วยงาน องค์กรรัฐและเอกชนที่ให้ความช่วยเหลือ ขอบคุณเป็นพิเศษกับ เทศบาลท่าเรือ จ.กาญจนบุรี ที่มาแจกข้าวสารอาหารแห้ง และน้ำดื่ม ที่ตำบลนาพญา อ.หลังสวน ขอบคุณมากครับ

---------------------------------------------------

โปรดช่วยแชร์ลิงก์ จะขอบคุณมาก ๆ


2 ความคิดเห็น: