open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2563

ฝรั่งเศสโมเดล ตอน 17 วีรกรรมต่อยอดปลดแอก – สำหรับคุณศรัณ a fun guide…


--วีรกรรมเชิงสัญลักษณ์ระดับชาติ ที่ขึ้นชื่อลือชาของเธอ(คุณศรัณ) อีกเหตุการณ์หนึ่งได้แก่ การพยายามลดธงชาติลงจากยอดตึกโดม เพื่อชักธงดำขึ้นแทน  วีรกรรมระดับชาติวีรกรรมนี้ ได้รับการสรรเสริญเจริญพรไปทั่ว ทั้งจากฝ่ายที่คิดบวกและฝ่ายคิดลบ ในประเทศไทย

 

               จะอย่างไรก็ดี ผู้เขียนบลอคซึ่งหัวก้าวหน้าและหัวปลดแอก(พูดเล่น) ทั้ง ๆ ที่ไม่มีแอกจะปลด กลับคิดวิปริตอัปรีย์เห็นด้วยกับเธอ – คุณศรัณ ทั้งหมด  และจะเสนอให้คุณศรัณ ประกอบวีรกรรมลักษณะใกล้เคียงกัน ในประเทศฝรั่งเศส ที่อวลกลิ่นสิทธิเสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ โดยประชาชน เพื่อประชาชน ของประชาชน....ทั้งนี้เพื่อต่อยอดวีรกรรมที่เธอได้ทำในประเทศไทย และได้รับคำสรรเสริญเจริญพรโดยทั่วไป นะคะ

ผู้เขียนเชื่อว่า ข้อเสนอต่อไปนี้จะถูกใจเธอ แน่นอน  และจะเป็นวีรกรรมระดับยุโรป แม้จะทำอยู่ที่ฝรั่งเศสก็ตาม และไม่ต้องทำมากทำมาย  เพราะยอดไม่ได้แปลว่า เยอะแยะ นะจ๊ะ นั่นมันเป็นการเพิ่มปริมาณต่างหาก ค่ะ

        มาจะกล่าวบทไป...ถึงใจกลางกรุงปารีส ที่มีสิ่งก่อสร้างเชิงสัญลักษณ์ใหญ่โต เรียกกันว่า ประตูไซ (ประตูชัย) ชื่อเต็มภาษาฝรั่งเศสว่า Arc de Triomphe de l’Étoile   

ดังภาพ...



ใคร ๆ ก็สามารถพบเอกสารการท่องเที่ยว แนะนำสิ่งก่อสร้างแห่งนี้ ในฐานะแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในกรุงปารีสได้ ตามเว็บไซด์ท่องเที่ยวมากมายก่ายกอง เช่นที่ Top Paris Sights with a Fun Guide เป็นต้น

อันที่จริง ผู้เขียนก็กำลังเขียน a fun guide…อย่างหนึ่งเหมือนกัน นะเนี่ยะ

ซิ บ่อก ไห่...เด้ออออ


ขอให้ คุณศรัณ ฉุย-ฉุย ได้โปรดไปที่นั่น เพื่อใช้โอกาสจากการอยู่อาศัยในสังคมฝรั่งเศส อันเป็นประชาธิปไตยเต็มใบ โดยประชาชน ของประชาชน เพื่อประชาชน มีสิทธิเสรีภาพร้อยเปอร์เซ็นต์ - ด้วยคำขวัญของประเทศว่า เสรีภาพ-เสมอภาค-ภราดรภาพ (ไม่ใช่ ชาติ-ศาสน์-กษัตริย์  อย่ามัวเข้าใจผิด) 

แล้วลดธงชาติฝรั่งเศสผืนที่เห็นในรูปลง—เชือกชักธงอยู่ด้านล่างครับ ปลดธงชาติมากองไว้กับพื้น เพื่อใช้ประโยชน์กับวีรกรรมลำดับถัดไป...อีดอก (ทอง)

อนึ่ง บนพื้นใต้หลังคาทรงเว้าโค้ง ของประตูชัย มีหลุมจุดเปลวไฟนิรันดร์ดวงเล็กเอาไว้ - เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึงทหารนิรนาม ผู้ที่ได้ตายไปเพื่อประเทศฝรั่งเศสในสงครามต่าง ๆ

...แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ตามข้อเท็จจริงแล้ว เขาเพียงไปขุดศพทหารนิรนามคนหนึ่ง ในสนามรบสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ซึ่งก็คงจะเหลือเพียงหนังติดกระดูกหรือกระดูกอย่างเดียว มาฝังไว้ที่นั่นพอเป็นพิธี – นี่คือข้อเท็จจริง นะคะ

เพราะฉะนั้น ณ ที่นั้น จึงไม่ใช่สุสานทหาร สไตล์อาร์ลิงตัน ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งฝังศพทหารนับพันนับหมื่น หรืออนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ในกรุงเทพฯ ประเทศไทย หรือสุสานทหารฝ่ายสัมพันธมิตร(ซึ่งส่วนมากเป็น อังกฤษ) ที่ใกล้สะพานข้ามแม่น้ำแคว จังหวัดกาญจนบุรี – จังหวัดนี้อยู่ในประเทศไทย ไม่ได้อยู่ในสก็อตแลนด์ นะจ๊ะ อีบัดซบสัส...

สุสานทหารนิรนามของฝรั่งเศส มีเพียงหลุมเดียว อยู่กับพื้นใต้ประตูชัย ใจกลางกรุงปารีส และจุด ไฟนิรันตร์ เอาไว้ แค่นั้นเอง...จึงง่ายมากที่คุณศรัณ จะไปประกอบวีรกรรมเชิงสัญลักษณ์ที่นั่น ค่ะ

ขอให้คุณศรัณ ไปยืนปัสสาวะรด(เยี่ยว) บนไฟนิรันดร์นั้น

        ครั้นปัสสาวะ(เยี่ยว)สุดแล้ว โปรดใช้ธงชาติฝรั่งเศสที่ปลดลงมาแล้วนั้น แสดงการต่อยอด เพิ่มจากที่ตึกโดม ม.ธรรมศาสตร์ ใช้ธงผืนนั้น ซับน้ำหี... 

        --เขียนอย่างถูกต้องว่า น้ำซับหี นะจ๊ะ ไม่ได้เขียนว่า ซับน้ำหำ  อีดอก...

        ในเชิงสัญลักษณ์ ถือว่า คุณศรัณได้แปลงเพศมาเรียบร้อยแล้ว แม้จะยัง ไม่ได้ทำ sex reassignment surgery ก็ตาม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น