open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

Rapping and Norah คุณเพชร มาร์ จะได้รับความยุติธรรม เพิ่มขึ้น

ปกิณกะชีวิต

แดง ใบเล่


คนเรา ถ้าได้มองย้อนศร - กลับหัว เราอาจพบความจริง  ผู้เขียนได้ทบทวนความคิดตัวเองเสียใหม่  ซึ่งน่าจะยุติธรรมต่อคุณเพชร มาร์ มากกว่าที่ผู้เขียนจะมองอยู่ทางเดียว เฉกเช่นที่ได้แสดงความเห็นและโพสต์ไปแล้ว
            As a critic of Mr.Petch Mar, I have reflected on my opinion and wondered whether one would find the truth with solid evidence if one had thought the contrary. As a result, justice would be done to Mr.Petch       Mar because it would be impartial to reason both ways rather than singularly approaching the issue from one direction.




อนุสนธิ(ต่อเนื่อง)จากข้อเขียนชื่อ “วิจารณ์ การวิจารณ์เด็ก ของคุณเพชร มาร์”  โพสต์ไว้ที่บล็อก เมื่อ 13 ธันวาคม 2557
            I am referring to my critical article, “Criticizing the Critique of a Child by Mr.Petch Mar” , posted on my blog, on December 13, 2014/2557. 


ครั้นได้ใคร่ครวญดูใหม่ ผู้เขียนรู้สึกไม่สบายใจ สงสัยว่าเราได้ให้ความยุติธรรมต่อคุณเพชร มาร์ เพียงพอแล้วหรือยัง?  แม้แต่เรื่องสำคัญอย่างการลองคิดย้อนศร เราก็ยังไม่ได้ทำ
             After some reflection on my critique of him, I felt a certain uneasiness. I wondered  whether I had done unto him due justice, because I hadn’t pursue the argument in the opposite direction which was the least I should have done.


ประเด็นเดิม คือ ผู้เขียนแสดงความเห็นติดลบมาก ๆ ต่อการวิจารณ์ของคุณเพชร มาร์  ตรงที่คุณเพชร มาร์ แสดงความเห็นว่า การร้องโนราห์เหมือนกับการแรพ
            In my argument, I had criticized Mr.Petch Mar’s view quite negatively and severely; his opinion was that Norah chanting was similar to rapping.


ประเด็นใหม่ก็คือ ผู้เขียนคิดทวนกลับว่า ถ้าเราลองฟังแรพดูก่อน  ดูซิว่า ถ้าหากว่าแรพชวนให้เรานึกถึงการร้องโนราห์บ้างเล่า?  ข้อเท็จจริงนี้ -- น่าจะเป็นพยานหลักฐานยืนยันได้ว่าความเห็นของคุณเพชร มาร์ ถูกต้องดีแล้ว  ผู้เขียนเองต่างหากที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ดัดจริต เสแสร้ง เสล่อ อับเสอร์ด และสะเออะ
           My new add-on argument is that it would be a good piece of evidence in favor of Mr.Petch Mar, if once we had listened to a rap, and it sounded similar to Norah   chant. Then, it would be me, the critic, who was nonsensical, pretentious, out-of-sync, absurd and nosy parker.


เพราะฉะนั้น วันนี้จึงนำตัวอย่างแรพ มาให้ท่านผู้อ่านได้ลองฟังและชม ให้ท่านพิจารณาดูเล่น ๆ สามตัวอย่าง นำมาจากสามแหล่ง คือ สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส และอินโดเนเซีย  ด้วยตัวอย่างแรพอันไพเราะเหล่านี้ ผู้เขียนต้องการจะแสดงตัวด้วยว่า ตนเองไม่ได้มีอคติต่อแรพแต่ประการใดเลย  อนึ่ง ผู้เขียนขอเชิญคุณเพชร มาร์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องแรพได้ลองฟังแรพจากสองแหล่งหลังด้วย  เพราะเกรงว่าคุณเพชร มาร์ อาจไม่เคยได้ยินได้ฟังแรพสองแหล่งนี้มาก่อน – ถ้าเคยแล้ว ก็ขออภัยครับที่ทำให้ท่านเสียเวลา  
             So, I have selected three examples of rap, one from the U.S.A, the others from France and Indonesia, for readers, to enjoy and to judge. Moreover, with    these raps, I would like also to show that I entertain no irrational dislikes or prejudices against rapping. I would like also to invite Mr.Petch Mar to listen to raps from the last two sources, since I’m afraid Mr.Petch Mar who, though, are familiar with rapping might not have listened to raps from these sources before. Sorry sir, to waste your time, in case you had experienced them already.

                                                                       
แรพที่หนึ่ง. จากนครหลวงแห่งแรพ คือ ชุมชนคนอเมริกันดำ (ออรัง อเมริกา เซริกัต ฮิตัม –ขออภัย นี่เป็นภาษาอินโดเนเซีย) ผู้ที่แสดงแรพ คือ เจเดน บุตรชายของดาราอเมริกันดำคนดัง นายวิลล์ สมิธ
           The first rapping comes from the soul of rap – the Afro-American community (orang America Serikat hitam – sorry, that is in Indonesian). The performer is Mr.Jaden, son of a well-known Afro-American movie star, Mr.Will Smith;


แรพที่สอง. เป็นแรพภาษาฝรั่งเศส แสดงแรพโดยยูทูบเบอร์ที่มีชื่อเสียงคนหนึ่ง ในโลกฟร็องโกโฟน(โลกของคนพูดฝรั่งเศส)โดยผู้ใช้นามว่า เซ็บ ลา ฟริต
             The second piece of rap performed by one of famous youtubers Francophone, Mr.Seb La Frit;


แรพที่สาม. เลือกมาจากชุมชนชาวแรพต่างประเทศ ซึ่งอยู่ในวัฒนธรรมที่ใกล้กับศิลปะโนราห์มากกว่าเพื่อน คือ ชาวอินโดเนเซีย  ผู้แรพใช้นามในยูทูบว่า สกินนีอินโดเนเซียน (แรพเป็นภาษาอังกฤษ)
             And finally, the third rapper originating in the culture closest to Norah dance -- an Indonesian youtuber, Skinnyindonesian24, rapping in English.


แรพที่หนึ่ง.





แรพที่สอง.





แรพที่สาม.

                                                                               
                                                                               




ผู้เขียนขอความกรุณาท่านผู้อ่าน ได้โปรดทำหน้าที่ลูกขุนช่วยตัดสินข้อเท็จจริงคดีนี้ ว่าเมื่อท่านได้ชมแรพตัวอย่างทั้งสามแล้ว.....

ท่านคิดว่า การแรพเหมือนการร้องโนราห์ หรือไม่?


            I would like to ask a favor of some readers to kindly do jury service,    pronouncing a verdict after having watched all three raps as evidence:

            Do you think rapping is similar to Norah chanting?





แดง ใบเล่
หลังสวน ชุมพร
ระหว่างสงกรานต์
2558



------------------------------------------------------------------------------------------------------
หมายเหตุ – บทความชุดปกิณกะชีวิต ตั้งใจว่าจะเขียนเดือนละบทสองบท อาจพลาดพลั้งผิดนัดบ้าง โปรดอภัย จะโพสต์เผยแพร่ตลอดปี 2558 ครับ ที่หน้าบล็อก www.pricha123.blogspot.com
อ่านแล้ว ชอบ/ไม่ชอบ โปรดแชร์ลิงก์ให้เพื่อนฝูง ขอบคุณมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น