open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2558

ประสบการณ์ การออกเดท ของอเมริกันเชื้อสายเอเซียผู้หนึ่ง

ปกิณกะชีวิต
เราแบ่งปันชีวิตกับโลก มากไปหรือเปล่า
หรือว่านี่คือวิถีแห่งศตวรรษที่ยี่สิบเอ็ด?
แดง ใบเล่


๑. อารัมภบท อย่างเยอะ

ผู้เขียนนึกสงสัย ว่าบทความชิ้นนี้จะเข้าข่าย “over-sharing” คือปันกันมากไปหรือเปล่า?  แต่ว่ากันจริง ๆ ก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องประหลาดสำหรับโลกไซเบอร์  เรื่องแปลก ๆ กว่านี้ท่านผู้อ่านอาจจะทราบดีกว่าผู้เขียนด้วยซ้ำ เพราะตามปกติผู้เขียนจะมีโอกาสเข้าอินเตอร์เนตเพียงสัปดาห์ละครั้งเดียว เฉพาะวันที่เดินทางเข้าเมือง(ตัวอำเภอหรือจังหวัด)  แต่ผู้อ่านแทบจะทุกท่าน มีอินเตอร์เนตเข้าสมาร์ทโฟนและเข้าบ้าน  ดังนั้น ประสบการณ์เกี่ยวกับโลกไซเบอร์เทียบกับผู้อ่านส่วนมาก  ผู้เขียนจึงมีสภาพคล้ายบ้านนอกเข้ากรุง

แต่ แอพพลิเคชันภาษาตะวันตกสามภาษาที่โหลดไว้ในตัว คือ ฝรั่งเศส อังกฤษ และสเปน  เปิดโอกาสให้ผู้เขียนได้เข้าถึงเรื่องราวข่าวสาร ที่อาจจะแปลกไปกว่าการท่องไซเบอร์ด้วยภาษาใดเพียงหนึ่งหรือสองภาษา  วันนี้ ผู้เขียนจึงมีเรื่องชีวิตแบบอเมริกัน แต่ พบอยู่ในหน้าภาษาฝรั่งเศสมาเล่าสู่ และแบ่งปัน
         
สำหรับท่านผู้อ่านที่รู้ภาษาฝรั่งเศส-หรือชาวฟร็องโกโฟนด้วยกัน-หากเป็นการฉายซ้ำก็ขออภัย  อย่างไรก็ดี ก็ลองอ่านเล่น ๆ ดูก่อน การฟังเรื่องราวของเราอาจจะต่างกัน ได้ยินไม่เหมือนกันก็เป็นได้  การที่ผู้เขียนคันไม้คันมืออยากจะเขียน “แบ่งปัน”– sharing  สาเหตุใหญ่ไม่ใช่เรื่องภาษา  เพราะว่าภาษาฝรั่งเศสนั้น คนรู้ครึ่งค่อนโลก ในเมืองไทยก็มีเพียบ  ความสะดุดใจ-อยู่ที่เนื้อหาของเรื่องที่ได้ยินมา


เป็นเรื่องราวชีวิตคนอเมริกันที่เกิดมากับอินเตอร์เนต ใช้ชีวิตเสมือนจริง(virtual life)อยู่ในยูทูบ  เขาไม่ใช่คนรุ่นผู้เขียนกับท่านผู้อ่านบางท่าน ซึ่งเกิดก่อนยุคอินเตอร์เนต แล้วพวกเรา “อพยพ” เข้ามาอยู่ในโลกไซเบอร์ภายหลัง  ชีวิตเสมือนจริงยุคก่อนอินเตอร์เนต-ถ้าจะมี ก็อยู่ในรูปลายลักษณ์อักษร  แต่เพื่อนร่วมโลกชาวมลรัฐเท็กซัสของเรารายนี้ เกิดมากับโลกอินเตอร์เนตและดิจิทัลเทคโนโลยี

เป็นคนอเมริกันพันเปอร์เซ็นต์ (พันเปอร์เซ็นต์--ในแง่คณิตศาสตร์เป็นไปไม่ได้ แต่ในแง่วรรณศิลป์เป็นไปได้ครับ เพราะฉะนั้นอย่าอ้างคณิตศาสตร์มาเถียงซะให้ยาก เถียงเราไม่ขึ้นหรอก)  แต่ว่า-คุณพ่อคุณแม่มาจากเวียดนาม  คุณแม่มีเชื้อสายฝรั่งเศสผ่านทางคุณตาหรือคุณยาย-อะไรประมาณนั้น  มาถึงรุ่นเขาซึ่งมีชื่อเวียดนามว่า “มิน” และชื่ออเมริกันว่า “ไมเคิล”  แสดงว่าน่าจะมีชื่อฝรั่งเศสว่า “มิเชล” แหงเลย  เนื่องจากหน้าตาเป็นคนเอเชีย แต่แรกที่ผู้เขียนพบหน้ายูทูบของคุณไมเคิล  ผู้เขียนนึกว่าเขาเป็นคนจีนอเมริกัน คิดว่าจะเป็นพวก “ไมเคิล ชาง” หรือ “ไมเคิล หว่อง” ? 

ครั้นได้ติดตามชมรายการยูทูบของเขาได้ระยะหนึ่ง จึงทราบว่าเขาเป็นอเมริกันเชื้อสายเวียดนาม(และฝรั่งเศส)


๒. คนตี๋ ที่โรแมนติค

จากการสังเกตของผู้เขียน  คุณไมเคิล แกมีลักษณะออกโรแมนติค อย่างที่คนจีนยากที่จะมีได้  คนหนุ่มชาวเอเชียตะวันออก(คนตี๋)ที่จะโรแมนติคได้อย่างคุณไมเคิล จะมีแต่คนเวียดนามเท่านั้น  คนจีนหรือแม้คนญี่ปุ่นจะไม่สามารถออกอาการโรแมนติคได้ขนาดนั้น – ผิดถูกขออภัย เป็นเพียงความเชื่อจากการสังเกตของผู้เขียนคนเดียว  คงจะไม่ใช่สัจธรรม

ผู้เขียนเคยเดินทางไปเวียดนาม ทั้งเหนือและใต้หลายครั้ง  บางครั้งไปอยู่เป็นเดือน  เคยนั่งรถไฟลำพังคนเดียวจากฮานอยไปเมืองท่าไฮฟอง และรู้สึกประทับใจกับทุ่งนาในหน้าหนาว  อากาศที่ฮานอยละม้ายกับภูมิอากาศซีกโลกเหนือ มากกว่าที่จะเป็นอากาศร้อนชื้นอย่างกรุงเทพฯ  ผู้เขียนมีมิตรสหายเวียดนาม ทั้งคนเชื้อสายเวียดนามในมหาวิทยาลัยในฝรั่งเศส และคนไทยเชื้อสายเวียดนาม  เคยมีมิตรเวียดนามสองสามคนทำงานกับธนาคารชาติเวียดนาม ที่ฮานอย  เพื่อนเวียดนามของผู้เขียนเป็นคนดีที่น่าคบทุกคน  พวกเขามีคุณสมบัติที่น่าชื่นชมหลายอย่างหลายประการ  โดยเฉพาะความเป็นคนช่างคิด

ผู้เขียนพบช่องยูทูบ “youtube channel”ภาษาฝรั่งเศส ของคุณไมเคิล ด้วยความบังเอิญแท้ ๆ โดยพบอยู่ที่ยูทูบประเทศฝรั่งเศส--คือเวลาเราเข้าชมยูทูบ แล้วเขาให้เราเลือกเคาะเข้ายูทูบประเทศต่าง ๆ ตามรายชื่อประเทศด้านล่างจอ  ผู้เขียนจะเคาะเข้ายูทูบฝรั่งเศสประจำ  รายการแรกของคุณไมเคิลที่ได้ชม และชวนติดตามทันที คือ รายการที่เขาแสดงความเห็นเปรียบเทียบ ระหว่างชีวิตแบบอเมริกันกับชีวิตแบบฝรั่งเศส จากประสบการณ์ของเขาเอง หลังจากที่เขาได้เดินทางไปเรียนภาคฤดูร้อน ที่ปารีส 

เกี่ยวกับภาษาฝรั่งเศสนั้น คุณไมเคิล เล่าไว้ในยูทูบว่าโรงเรียนมัธยมที่เท็กซัส มีภาษาต่างประเทศให้เลือกเรียนสองภาษา คือ สเปนหรือฝรั่งเศส  เขาเลือกฝรั่งเศส

ปริศนาความแตกต่างระหว่างชีวิตแบบอเมริกันกับฝรั่งเศส เคยเป็นข้อกังขาของผู้เขียน ซึ่งเคยอยู่สหรัฐฯก่อนจะมาอยู่ฝรั่งเศส  แต่ประสบการณ์ชีวิตสด ๆ ร้อน ๆ ของคุณไมเคิล ก็ยังน่าสนใจมาก  เพราะผู้เขียนอยากรู้ว่า เขามีความเห็นว่าอย่างไรต่อปริศนานั้น กับอีกประการหนึ่งก็อยากรู้ด้วยว่า โลกสองโลกที่เราเคยอยู่ เปลี่ยนแปลงไปแล้วแค่ไหนอย่างไร ในสายตาของคนเกิดมากับยุคดิจิทัล 

ผู้เขียนชมรายการยูทูบ เปรียบเทียบชีวิตอเมริกันกับชีวิตแบบฝรั่งเศส ของคุณไมเคิล อย่างเพลิดเพลินและสนใจ ก็นับว่าเป็นความเก่งของคนสร้างรายการ ที่สามารถนำเสนอได้น่าประทับใจ ตรงประเด็น ทันสมัย และชวนติดตาม  แต่--เพียงเท่านั้นก็ยังไม่ใช่เหตุผลดีพอถึงขนาดที่จะต้องนำมาเขียนเผยแพร่ในบล็อก  เพียงเท่านั้น-น่าจะเป็นประสบการณ์แคบ ๆ เป็นความสนใจส่วนตัวของคนที่เคยอยู่ทั้งสองวัฒนธรรม  ยังยากที่จะตีประเด็นให้แตกออกเป็นสากลเพื่อผู้อ่านในวงกว้าง

๓. เพียงเท่านั้น มิใช่เหตุผลที่ดี

ถูกต้องแล้วครับ เพียงเท่านั้น--ไม่ใช่เหตุผลที่จะนำมาเขียน

ผู้เขียนคลิกชมรายการอื่น ๆ ในช่องยูทูบของคุณไมเคิลเรื่อยมา  และติดตามความเห็นต่อท้ายวีดีโอจากชาวฟร็องโกโฟน(คนใช้ภาษาฝรั่งเศส)ทั้งหลาย  ทำให้ผู้เขียนได้พบกับมุมมองที่กว้างขึ้น และได้ทราบนานาทัศนะ ไม่ติดกับดักอยู่ในมุมของตัวเอง จะเป็นมุมแดงหรือมุมน้ำเงินก็แล้วแต่ (นี่พูดถึงมวยนะครับ ไม่ใช่การเมือง)

แล้วในที่สุด คุณไมเคิลก็สร้างรายการยูทูบ ที่น่าจะโดนใจคนในวงกว้าง  ผู้เขียนเห็นว่าน่าจะนำมาแบ่งปันกับท่านผู้อ่านได้  เรื่องมีอยู่ว่าคุณไมเคิล แกเล่าประสบการณ์การออกเดท หรือการนัดสาว-ตามประเพณีอันดีงามแบบอเมริกัน  การออกเดทเป็นธรรมเนียมที่คนอเมริกันหนุ่มสาว จะออกหาประสบการณ์ทางเพศและหาความรัก  ซึ่งส่วนมากแล้ว พูดก็พูดเถอะ มักจะได้แต่ประสบการณ์ทางเพศซะล่ะมาก--แต่ไม่ได้ความรัก  คุณไมเคิลเล่าเรื่องลงรายละเอียด—จนผู้เขียนรู้สึก “เสียว” แทน  

ผู้เขียนเกิดความคิดว่า โอ ถ้าอย่างนี้เห็นจะไม่ได้แล้ว นี่มันเรื่องค่อนข้างสากลของชีวิตทุกชีวิตที่ยังมีลมหายใจ  แบบนี้ต้องแบ่งปันกับท่านผู้อ่าน จะเก็บไว้เสียวคนเดียวไม่ดีแน่ จะกลายเป็นคนใจคอคับแคบ  ตอนเด็ก ๆ ได้รับการสั่งสอนจากผู้ใหญ่ที่กรุงเทพฯว่า  รักจะเป็นคนไทยต้องหัดใจกว้างเหมือนแม่น้ำ  ผู้เขียนเห็นว่าแบบนี้มันต้องเผื่อแผ่กัน  ส่วนที่ท่านผู้อ่านจะพลอย “เสียว” ตามไปด้วยหรือไม่นั้น  ก็แล้วแต่ท่าน

โปรดชมคลิปยูทูบ ของคุณไมเคิล ด้านล่างนี้  สำหรับท่านที่ไม่รู้ภาษาฝรั่งเศส—ก็ไม่เป็นไรเลยครับ ไม่ต้องห่วง ลองฟังเสียง สำเนียง ดูกิริยาอาการคุณไมเคิลไปก่อน  ถัดไปผู้เขียนจะแปลบทวีดีโอ ชนิดที่จะทำให้ท่านได้สัมผัสเนื้อหา เสมือนหนึ่งได้ฟังจากภาษาฝรั่งเศส

๔. นี่คือ new platform

การเขียนโพสต์เผยแพร่ที่บล็อก เป็นเวทีใหม่(new platform)ของคนเขียนหนังสือ  เวทีนี้มีมิติแสงสีเสียงและภาพเคลื่อนไหว ยกขึ้นมาประกอบข้อเขียนได้ เป็นพยานหลักฐานให้ผู้อ่านเห็นจริงเห็นจังมากขึ้น  เรื่องของคุณไมเคิล ถ้าเขียนในเวทีเดิมบนหน้ากระดาษ จะจืดลงถนัดใจ ไม่แจ่มกระจ่าง คล้ายมีแพเมฆบังจันทร์ 

อีกประการหนึ่ง เรื่องนี้ถ้าเขียนบนหน้ากระดาษ ไม่มีวีดีโอประกอบ  ผู้อ่าน--โดยเฉพาะท่านผู้อ่านประเภทอ่านไปคิดไป ซึ่งชอบจับผิดผู้เขียน (ไม่ได้โกรธนะ รักซะอีก) อาจจะเดาว่า ผู้เขียนกำลังนำเรื่องส่วนตัวมาเล่าแท้ ๆ เลย  แต่แกล้งแต่งเรื่องกลบเกลื่อน โบ้ยไปว่าเป็นเรื่องคนอื่น  

เหตุการณ์ที่จะเล่า เกิดที่เมืองบอสตัน ขณะที่คุณไมเคิลกำลังเรียนหนังสือที่นั่น ที่บอสตัน คอลเลจ  ผู้เขียนพยายามเต็มความสามารถ ที่จะแปลถ่ายทอดบทวีดีโอคลิปของคุณไมเคิล-ความยาวแปดนาที-เป็นภาษาไทยชนิดซื่อตรงต่อต้นฉบับภาษาฝรั่งเศสที่สุด 

โชคดีหรือโชคร้ายก็ไม่ทราบ ท่านผู้อ่านจะไม่สามารถตรวจสอบการแปลของข้าพเจ้า ได้ด้วยโปรแกรม กูเกิ้ล ทรานสเลเตอร์  โปรแกรมนั้นช่วยท่านแปลได้เฉพาะจากลายลักษณ์อักษรภาษาฝรั่งเศสเป็นลายลักษณ์อักษรภาษาไทย  แต่ซอฟแวร์แปลถ่ายทอดไฟล์เสียง(คำพูด)ภาษาฝรั่งเศส ออกมาเป็นไฟล์เอกสาร(ลายลักษณ์อักษร)ภาษาไทย  ยังไม่มีใครคิดขึ้นมาในโลก และทั่วทั้งสุริยจักรวาล ก็ยังหาไม่ได้ 

แถม คุณไม่เคิล แกพูดฝรั่งเศสด้วยสำเนียงอเมริกันจัด  ถึงแม้ชาติหน้าชาตินู้นชาติไหนก็ดี ที่มีการคิดค้นซอฟต์แวร์ถ่ายทอดไฟล์เสียงภาษาฝรั่งเศส เป็นไฟล์เอกสาร(.doc)ภาษาไทย  ซอฟต์แวร์นั้นจะต้องมีคุณสมบัติพิเศษ คือจะต้องฟังแอ้กเซ๋นหรือสำเนียงพูดของคนได้ด้วย นี่คือเหตุผลว่า อาจจะต้องรอซอฟต์แวร์หรือแอพชนิดนี้ จนใกล้ ๆ สิ้นกัปสิ้นกัลป์โน่นแหละ (—เฮ้อ คิดดูแล้วขี้เกียจรอ ไปเรียนภาษาฝรั่งเศสเสียเอง ดีกว่า)     

ดังนี้ครับ.....

๕. วีดีโอคลิป ของคุณไมเคิล




๖. คำแปล บทวีดีโอคลิป

สวัสดีครับ เพื่อน ๆ ชาวยูทูบ  ผมอยากเล่าเรื่องให้เพื่อน ๆ ฟังสักเรื่องหนึ่ง  สัปดาห์ที่แล้วผมมีนัด...นัดสาวชื่อราเชล  ก่อนวันนัด ผมไม่เคยรู้จักตัวจริงเธอมาก่อน  วันนัดจึงเป็นครั้งแรกที่เราได้พบกัน 

เอ่อ....เธอสวยน่ารัก และดูดีทุกอย่าง  ผมก็เลยอยากพบเธอไว ๆ  เราคิดกันว่าจะไปหาอะไรกินกัน  เราพูดคุยกันถูกคอ แล้วหลังจากนั้นเราจะไปเดินช็อปปิ้ง 

เรานัดพบกันเวลาบ่ายโมง แต่จนกระทั่งถึงห้าโมงเย็น เราก็ยังเดินช็อปปิ้งกันอยู่  จริง ๆ แล้วเราก็ไม่รู้ว่าจะทำอะไรดี  เพราะว่า จริง ๆ แล้วเราก็ไม่รู้ว่าจะซื้ออะไร

แล้วผมก็เลยมีความคิดว่า เราน่าจะไปเดินเที่ยวที่สวนสาธารณะบอสตัน  เพื่อจะได้พูดคุยกันจิปาถะ  แต่เธอกลับชวนผมไปที่พักของเธอ  แล้วเธอทำอาหารให้ผมกิน เธอก็กินด้วย 

หลังจากนั้น เราก็อยู่บนเตียงของเธอ  นั่งดูทีวีรายการต่าง ๆ ผมคิดว่าเธอเป็นสาวที่สุดยอดคนหนึ่ง  แต่ว่า...ผมก็รู้สึกว่า มีอะไรหลายอย่างที่ไม่ใคร่จะถูกใจผมนัก  ประการแรก ทั้งวันเธอส่งข้อความทางโทรศัพท์อยู่ตลอดเวลา ไม่ถึงกับถี่นัก  แต่ประมาณหนึ่งหรือสองข้อความทุก ๆ สามสิบนาที  ผมรู้สึกรำคาญเล็กน้อย 

นอกจากนั้น เธอยังรับโทรศัพท์เพื่อนชายคนหนึ่ง  แล้วเธอคุยกับเพื่อนคนนั้นราว ๆ สามสิบนาทีเห็นจะได้ บ้าจริง ๆ ทั้ง ๆ ที่เราอยู่ในเวลานัดกัน  ทำไมทำบ้า ๆ อย่างนั้นก็ไม่ทราบ ผมไม่เข้าใจจริง ๆ 

ต่อมา เธอได้รับรูปภาพทางมือถือ เป็นรูปเค...(อวัยวะเพศชาย)บ้าจริง ๆ (ปิดหน้าและหัวเราะ เวลาวีดีโอ 1:52)  ถ้าคนเราเป็นเพื่อนกัน คงไม่ส่งรูปอวัยวะเพศมาให้กันหรอก  ผมไม่เข้าใจ  พอได้ยินเสียงสัญญาณข้อความเข้า เธอร้องว่า เนี่ยะต้องส่งเค...มาให้แหง ก่อนที่จะเปิดดูภาพ  แล้วเธอก็กดดูรูป แล้วร้องว่า โอ สุดยอดเลย ฉันได้รับแต่รูปเค..... ดูเหมือนว่าเรื่องนี้จะเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับเธอ  ผมเห็นว่าเป็นเรื่องพิศดารมาก  เธอบอกว่ารู้จักมิตรผู้นั้นผ่านหน้าเฟส.....

ต่อมา เธอก็ได้รับข้อความหน้าเฟสจากผู้ชายอีกสองคน ที่เธอไม่เคยรู้จักมาก่อน  ผมชักรู้สึกหงุดหงิด  เธอให้ผมดูรูปที่หน้าเฟสของเธอ เป็นรูปชายคนหนึ่ง เอนนอนอยู่กับโซฟา  เธอบอกว่าฉันช่วยเขาสร้างโซฟาตัวนั้น  แล้วฉันก็ได้เล่นรักกับเขาบนโซฟาตัวนั้น  เขามีแฟนอยู่แล้วด้วยล่ะ

ผมเอะใจว่า ผู้หญิงคนนี้เป็นอะไร ผมไม่เข้าใจ  เธอบ้าหรือเปล่า  การมีความสัมพันธ์ทางเพศกับคนมีแฟน เป็นการโกงกันชัด ๆ  แต่เธอบอกว่าเธอไม่รู้มาก่อนว่าเขามีแฟนอยู่แล้ว  ผมคิดว่าจะเป็นไปได้หรือ  ก่อนที่คนเราจะมีอะไรกัน ก็น่าที่จะได้รู้จักกันมาก่อนบ้าง ไม่มากก็น้อย  การมีแฟนอยู่แล้วไม่ใช่เรื่องลึกลับ เรื่องพื้น ๆ มาก แต่เธอกลับไม่รู้

ต่อมาอีก เธอก็ง่วนอยู่กับไอโฟน แล้วก็โชว์รูปให้ผมดูอีกภาพหนึ่ง  เป็นรูปเธอเองเปลือยทั้งตัว  รูปแรกเป็นภาพถ่ายด้านหลัง เปลือยหลังเปลือยสะโพก  รูปต่อมาถ่ายข้างหน้าเปลือยหมดอีกเหมือนกัน  แรก ๆ ผมเห็นว่าก็ดูดี ไม่เลว  แต่มาคิดอีกทีก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน พบกันครั้งแรกทำไมเธอโชว์รูปเปลือยของตัวเอง  เหตุการณ์ทั้งหมดนั้นเป็นการพบกันครั้งแรก หลังจากนั้นเราพูดคุยกันอีกเล็กน้อย แล้วผมก็จากมาเวลาห้าทุ่ม  หลังจากที่ได้อยู่ด้วยกันเก้าชั่วโมง (จบช่วงนี้ที่เวลาวีดีโอ 4:42) 

วันรุ่งขึ้น ผมส่งข้อความไป บอกเธอว่าดีใจที่ได้เดทกับเธอ ผมสนุกสนานมาก เธอตอบข้อความ  แต่หลังจากผมที่ส่งข้อความไปอีกสองสามครั้ง เธอเงียบหาย  ผมเข้าใจว่าเธอคงติดธุระยุ่งอยู่

วันถัดมาคือวันอังคาร ผมไม่ค่อยสบาย  ส่วนเธอไปเที่ยวชายหาด  ผมส่งข้อความไปว่าน่าอิจฉาจัง ช่วยมาพาผมไปด้วยซี  เธอไม่ตอบ

ถึงวันอาทิตย์  เราตกลงจะพบกันอีก โดยนัดพบกันวันพุธ  พอวันพุธผมก็ได้ไอเดียว่า จะทำอาหารกินกัน จะไปซื้อหาของพิเศษมาทำกิน ซื้อเครื่องปรุงสารพัดมาด้วย  แล้วเราจะได้ช่วยกันทำ  ผมส่งข้อความไปบอกเธอว่า มาแต่เช้านะ อย่ากินอะไรมา  เธอตอบกลับมาว่า เธอไม่ว่างเสียแล้ว มาไม่ได้ตามนัด  ผมก็บอกว่าไม่เป็นไร แต่ทำไมมาไม่ได้ล่ะ?  เธอบอกว่าเธอเหนื่อยมาจากไปเที่ยวชายหาด และเธอจำต้องไปจ่ายตลาดเพราะลืมซื้อหาอาหารกับของประจำบ้าน  

ผมเข้าใจดีว่า เธอไม่ต้องการพบผมอีกแล้ว  ผมบอกว่าไม่เป็นไร แต่ถ้าสุดสัปดาห์นี้เธออยากพบผมอีก ก็บอกมาได้เลย  ซึ่งเธอไม่ตอบ

ผมไม่เข้าใจเลย  ที่จริงวันพุธนั้นผมโมโหมาก  พอถึงวันศุกร์ผมก็ส่งข้อความไปหาเธออีก  ผมพูดดี ๆ ว่าจะมีปาร์ตี้ที่บ้านเพื่อนผม  ถ้าเธอสนใจ ก็เชิญได้เลยเราจะได้ไปด้วยกัน ซึ่งเธอไม่ตอบ

ผมไม่เข้าใจ ไม่เข้าใจผู้หญิงคนนี้ เพราะว่าครั้งแรกที่ได้พบกัน เธอดีทุกอย่าง เราพูดคุยกันสนุกสนานมาก หมายถึงก่อนเวลาที่เธอชวนผมไปที่พักของเธอ  ผมไม่เข้าใจว่า ทำไมภายหลังเธอถึงไม่สนใจผมบ้างเลย  บ้าแท้ ๆ และเธอไม่ได้บอกว่าเป็นเพราะอะไร  แต่ชีวิตคงจะเป็นอย่างนี้แหละ  เพื่อน ๆ ผมบอกว่าหล่อนเป็นคนบ้า ผมไม่ควรไปจับคู่เป็นแฟนกับคนแบบนั้น

แต่ผมรู้สึกหงุดหงิด ไม่สบายใจ เพราะเธอเป็นคนน่ารักมาก  เราได้พบกันแล้ว เราได้ใช้เวลาที่ดีสนุกสนานด้วยกัน  แต่ทำไมอยู่ ๆ เธอก็ไม่สนใจผมไปเฉย ๆ แถมยังไม่พูดอะไรออกมาสักอย่าง  ผมว่าเรื่องนี้ชั่วร้ายมาก  

เอาละครับ นั่นคือชีวิตผม  ผมเพียงอยากเล่าให้เพื่อน ๆ ฟัง  เพื่อน ๆ มีความเห็นว่าอย่างไร กรุณาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย  ผมไม่เข้าใจจริง ๆ แต่ก็พยายามทำใจว่า คนเราคงจะชนะไปหมดทุกเรื่องไม่ได้.....

๗. ตัวอย่างความเห็นสมาชิก ชุมชนชาวฟร็องโกโฟน

          ช่องยูทูบของคุณไม่เคิลมีแฟนพอสมควร  สมาชิกหลายคนแสดงความคิดเห็นต่อท้ายวีดีโอ(ช่องคอมเมนต์)  ดังนั้น เพื่อพอเป็นแนวทางเสริมคุณภาพความคิดอ่าน ของเราท่านทั้งหลาย ทั้งท่านผู้อ่านและตัวผู้เขียนเอง  ข้าพเจ้าจึงได้คัดตัวอย่างความเห็นเหล่านั้นมาสิบความเห็น โดยแปลมาให้เสร็จสรรพ แต่ก็ได้ระบุชื่อ หรือนามแฝง ของผู้แสดงความเห็นเอาไว้  เพื่อที่ท่านผู้อ่านจะได้ตรวจสอบ ในกรณีที่ท่านสงสัย

สมาชิกที่ใช้นามว่า Naïms Sony Issaเพื่อน ๆ ของเธอ เขามีเหตุผลที่ดี  เธอดูท่าทางเป็นผู้ชายนิสัยดี  ถ้าหล่อนไม่สนใจเธอ ก็แปลว่าหล่อนไม่มีค่าควรแก่เธอหรอก  แต่ยังงัย วีดีโอของเธอตลกมาก ฉันหัวเราะซะไม่มี

สมาชิกที่ใช้นามว่า MélinaAnge: โห หล่อนเอารูปอย่างว่าให้ดูเลยเหรอ โอ โอ โอ้ หล่า ล้า มันเว่อไปหน่อยนะ  ตามความเห็นของฉัน--หล่อนอยากนอนกับเธอ ไม่ต้องสงสัย—และหล่อนต้องการเธอเพียงแค่นั้น ไม่ไกลกว่านั้น  แต่ไม่เป็นไรหรอก สักวันหนึ่ง เธอจะได้พบหญิงที่ไปกันได้กับเธอ  ขอให้กำลังใจ!

สมาชิกที่ใช้นามว่า abyblsqz: อา.....ผู้หญิง  ถ้าเพื่อนปากว่ามือถึง กระโดดขึ้นทำเจ้าชู้ยักษ์ หล่อนก็จะด่าเพื่อนว่า “อุบาทว์”  ถ้าค่ำวันหนึ่งเพื่อนอุตส่าห์ตั้งใจ เตรียมต้อนรับอย่างดี หล่อนก็จะยกเลิกนัด... อย่าดีกว่า อย่าพยายามทำความเข้าใจ  เรื่องของเรื่องก็คือ เพื่อนไม่ได้หลับนอนกับหล่อน ตามที่หล่อนคาดหวัง(คือในวันนัดพบ ครั้งแรก)  หล่อนก็เลยไม่อยากจะเล่นด้วยอีกแล้ว (ผมคิดอย่างนั้น)

สมาชิกที่ใช้นามว่า BenHaineผู้หญิงคนนี้ไม่ได้บ้า ไม่ได้เพี้ยน เพียงแต่ว่าหล่อนมีวิธีมองโลกที่แตกต่างจากเรา ๆ ทั้งหลาย   ก็ในเมื่อหล่อนเห็นว่า เพื่อนไม่นอนกับหล่อนทันที  ผมคิดว่า หล่อนก็เลยเคาะรายการนี้ให้ผ่านไป  หล่อนคงจะชอบพวก “bad boy” พวกผู้ชายเฮี้ยว ๆ หน่อย ที่ปฏิบัติต่อหล่อนในสไตล์ดุเดือด  เพื่อนให้ความสนใจและให้ความสำคัญกับหล่อนมากไป  ถ้าไม่ตอบข้อความมือถือสามข้อความภายในสี่วัน เพื่อนต้องคิดแล้วว่าหล่อนไม่เล่นด้วยแล้วล่ะ  ต้องเข้าใจนะ หล่อนไม่อยากพูดให้เพื่อนเสียน้ำใจ ว่า “เธอไม่เป็นที่น่าสนใจสำหรับฉัน อย่าติดต่อมาหาฉันอีก”  ความเฉยเมยเป็นวิธีการของหล่อนที่จะทำให้เพื่อนเข้าใจประเด็นนี้  ผมรู้ว่าแสดงความเห็นช้าไปหกเดือน แต่ยังงัย ก็น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการผจญภัยครั้งต่อ ๆ ไป  อย่าลืม—ผู้หญิงมักจะใจอ่อน เวลาเจอผู้ชายเลว ๆ 

สมาชิกที่ใช้นามว่า Meena Schmitt: ต๊ายตาย ยัยคนนั้นมันยังงัยของมันน๊า  ถ้าเป็นชั้นล่ะก้อ ชั้นจะไม่มีวันปล่อยให้เธอหลุดมือไปหรอก

สมาชิกที่ใช้นามว่า Jéromine .D. : ผู้หญิงคนนี้เป็นแปลก แปลกมาก...เพื่อนแน่ใจหรือว่า ไม่ใช่กะหรี่?

สมาชิกที่ใช้นามว่า HihiMoi : คนแบบนี้มีเยอะไป พอได้พบกันครั้งหนึ่งแล้วก็เฉยเมย  ฉันไม่เข้าใจคนพวกนี้หรอก  แต่เราพอจะเข้าใจปฏิกิริยาของเธอ  ฉันคิดว่าพอหล่อนเห็นว่าเธอไม่ทำอะไรกับหล่อน(หมายถึงในทางเซ็กส์)ในวันแรกที่พบกัน  หล่อนก็หมางเมินกับเธอ  อย่าคิดมาก ปล่อยไปเถอะ แล้ววันหนึ่งเธอจะได้พบคนดีกว่านี้

สมาชิกที่ใช้นามว่า Lara Blond : พระเจ้าช่วย วีดีโอนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าเธอซื่อบริสุทธิ์  ปัดโธ่ ชั้นไม่เคยนึกมาก่อนว่า ผู้ชายอย่างเธอจะยังหลงเหลืออยู่ในโลก! เป็นข่าวดึค่ะคงต้องใช้เวลานานหน่อย กว่าที่เธอจะพบผู้หญิงที่เหมาะกับเธอ เพราะเธอเองก็ดูท่าทางพิเศษ ๆ อยู่นะ (หมายความในทางที่ดี)

สมาชิกที่ใช้นามว่า MissChienneAveugle : ฉันขอบอก ผู้หญิงคนนั้นอยากนอนกับเธอ  แต่พอไม่มีอะไรเกิดขึ้น...หล่อนค่อนข้างจะไม่พอใจ 

สมาชิกที่ใช้นามว่า TahinaMirah : ฮ่า ฮ่า ฮ่า ชั้นชอบวีดีโอนี้จังเล้ย! ชั้นลองคิดว่าถ้ากรณีเป็นตรงข้ามล่ะ (คือฝ่ายชายได้รับรูปสาวเปลือย แล้วหลังจากพบกันครั้งแรกแล้ว ไม่ยอมติดต่ออีก) แบบนี้เธอคงจะเข้าใจทันที: ชายคนนั้นเพียงต้องการสนุกกับสาว ๆ และไม่ต้องการความสัมพันธ์จริงจัง!  เห็นมั๊ยล่ะ มันก็เหมือนกันแหละ ผู้หญิงคนนั้นหล่อนชอบปั่นหัวผู้ชาย และชอบสนุกเรื่องเซ็กส์อ่ะ  เธออย่าหัวเสียกับเรื่องนี้! ยังไงก็ดี วีดีโอเรื่องนี้น่ารักมาก

สมาชิกที่ใช้นามว่า Sonia Rmn : ผู้ชายฝรั่งเศสทุกวันนี้ เขาเลิกประกอบอาหารเลี้ยงสาวกันแล้วค่ะพวกเขาจะบอกสาวว่า “เร็ว ๆ เราไปร้านเกอบับกันเถอะ  แต่เธอเป็นคนออกตังนะ”  รู้มั๊ยจะเป็นกันแบบนี้ ซะล่ะมาก?  ฮ่า ฮ่า ความคิดอ่านเรื่องชีวิตของพวกเขา ช่างไม่เอาไหนเลย  สรุปว่า เธอนิสัยดีกับหล่อน แต่หล่อนเป็นคนแปลกมาก ๆ  ทำไมหล่อนถ่ายรูปตัวเองแก้ผ้าด้วย? 
  

๘. เชิญท่านผู้มาเยือนบล็อก สาดอักขระ สระ-พยัญชนะ-วรรณยุกต์ 
ฉลองเทศกาลสงกรานต์

ผู้เขียนคิดว่า คุณไมเคิล น่าจะมีแฟนเป็นสาวไทย  ผู้เขียนจะได้แจ้งให้คุณไมเคิลทราบว่า ได้ลากหน้ายูทูบของเขามาไว้ที่บล็อก และแปลเป็นภาษาไทยไว้  ขอให้เขาแวะชม  เผื่อว่าจะมีเพื่อนที่เมืองไทยแสดงความเห็นเกี่ยวกับวีดีโอของเขาบ้าง  ผู้เขียนเชื่อว่าเขาน่าจะภูมิใจที่มีผู้แปลงานของเขาเป็นภาษาไทย  จึงน่าจะมีโอกาสสูงที่เขาจะเคาะเข้ามาดู  เพราะฉะนั้น หากสาว ๆ (ไม่จำกัดวัย-อายุเป็นเลขคณิตที่น่าเบื่อ) เกิดนึกสนุก อยู่ในอารมณ์เทศกาล “Morning of the Carnival” สนใจจะคอมเมนต์ยูทูบของคุณไมเคิล ก็สามารถแสดงความเห็นแนะนำเขาได้ในช่องความเห็นต่อท้ายบทความนี้  ได้ทั้งเป็นภาษาไทย อังกฤษ หรือฝรั่งเศส-ไม่จำเป็นต้องถูกต้องเป้ะ ๆ พอรู้เรื่องก็ดีแล้วครับ  หรือสำหรับท่านชาย ท่านจะเผื่อแผ่แบ่งปัน ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์อันสูงค่าของท่าน แนะนำคุณไมเคิลบ้าง ก็เชิญตามสบาย

หากคุณไมเคิลเคาะเข้ามาชม เขาจะพบความเห็นของท่านในอันดับต้น ๆ  หรือว่าท่านจะเลือกคอมเมนต์เป็นภาษาฝรั่งเศส ต่อท้ายวีดีโอต้นฉบับก็ได้  แต่อย่างว่า...ที่นั่นมีคนแสดงความเห็นกันคับคั่ง เป็นร้อยแล้วมั้ง  ท่านจะกลายเป็นคนที่ร้อยกว่าที่โน่น

--------------------------------------------------------------------------------------------
หมายเหตุ – บทความสั้น ชุดปกิณกะชีวิต ตั้งว่าจะเขียนเดือนละบทสองบท อาจพลาดพลั้งผิดนัดบ้าง โปรดอภัย จะโพสต์เผยแพร่ตลอดปี 2558 ครับ ที่หน้าบล็อก www.pricha123.blogspot.com
อ่านแล้ว ชอบ/ไม่ชอบ โปรดแชร์ลิงก์ให้เพื่อนฝูง ขอบคุณมาก

ลิงก์ไปบทความในชุด ปกิณกะชีวิต คลิกที่นี่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น