open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

เศรษฐกิจ-ทำไมเสนอเรื่อง ธุรกิจภาพรวม?


---------------------------------------------------------------------

เราจะประเมิน นโยบายเศรษฐกิจ ของรัฐบาลใด ๆ ก็ดี ได้ง่าย ๆ อย่างไร?
หนังสือเล่มนี้ บอกว่า ให้ตั้งคำถามสองคำถามเท่านั้น คือ

1) นโยบายดังกล่าว จะช่วยสร้างสรรค์ความมั่งคั่ง ให้เกิดแก่สังคมส่วนรวม หรือบ้านเมือง ได้หรือไม่อย่างไร?

2) หรือนโยบายดังกล่าว จะช่วยกระจายความมั่งคั่ง สู่ประชาชนส่วนรวม ในบ้านเมือง ได้อย่างไร?

-------------------------------------------------------------------
                        ประสบการณ์ทางเศรษฐกิจตั้งแต่ปี ๒๕๔๐  และอีกสองสามปีต่อมาได้กวาดเอาผู้ประกอบหน้าตาซื่อ ๆ จำนวนหนี่ง  ให้หายไปจากสนามการแข่งขัน  เหตุการณ์ดังกล่าวอาจจะทำให้เราหลายคนนึกสงสัยว่า  การดำเนินธุรกิจกับเศรษฐกิจภาพรวม  มีอะไรเกี่ยวข้องกันอยู่บ้างหรือเปล่า?  บางท่านเริ่มมีข้อกังขา...มองไกลไปนอกสำนักงาน  นอกระบบบัญชี  และเลยพ้นจากตลาดหุ้น 

                        ถ้าเราเป็นผู้ประกอบการธรรมดา ๆ ไม่ได้มี connection  ในทางพิเศษ  ที่เจาะเอาข้อมูลอันเป็นความลับของชาติด้านการเงิน  เราจะทำ ยุทธศาสตร์ธุรกิจ อย่างไร? 

                        การดำเนินเศรษฐกิจภาพรวมของรัฐบาลเป็นอย่างไร?  ปฏิบัติการทางเศรษฐกิจของพรรคการเมืองพรรคใดพรรคหนึ่ง  จะให้คุณให้โทษประการใดต่อคนหมู่มาก  และต่อเรา-ในฐานะผู้บริหารธุรกิจเอกชนหรือผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ? 

                        คำถามเหล่านี้  เป็นคำถามด้านปรัชญาเศรษฐกิจและหลักการดำเนินการธุรกิจ  ซึ่งในที่สุดอาจสาวลึกลงไปได้ถึงประเด็นที่ว่า  เจ้าของกิจการและผู้บริหารควรให้ความสนใจกับภาพรวมของกิจการแห่งตน  และภาพรวมของสิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจอย่างไรบ้าง?


                        หนังสือเล่มนี้เชิญชวนให้ท่าน มองกลับ  คือมองย้อนกลับเข้ามาในองค์กรธุรกิจ หรือรัฐวิสาหกิจที่ท่านมีส่วนรับผิดชอบอยู่  เนื้อหาหลักของเรา  ยกเว้นบทแรกที่กล่าวอ้างพาดพิงถึงเศรษฐกิจภาพรวม  นอกนั้นจะเป็น  ธุรกิจเบสิคล้วน ๆ

                        อย่างไรก็ดี  ช่องว่างระหว่างวิชาเศรษฐศาสตร์และวิชาบริหารธุรกิจ  นำไปสู่การสื่อความกันไม่เข้าใจ  ระหว่างนักศึกษาเศรษฐศาสตร์มหภาค(เศรษฐกิจภาพรวมของชาติ) กับ นักศึกษาเอ็มบีเอ  ทั้งจากฮาร์วาร์ดและสแตนฟอร์ด หรือที่อื่น ๆ  ตลอดจนรวมไปถึงพฤติการณ์ไม่อาจสื่อสาระกันได้ระหว่างผู้ทำงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจส่วนรวม กับ  ผู้ทำงานบริหารธุรกิจเอกชน/รัฐวิสาหกิจ

                        โดยพวกแรกมีหน้าที่มองคุณภาพชีวิตของคนทั้งสังคม  แต่มักจะมองข้ามความจำเป็นของวิสาหกิจ-เอกชนหรือรัฐวิสาหกิจ-แต่ละกิจการ  ส่วนพวกหลังเห็นแก่กิจการในความดูแลรับผิดชอบของตน  แล้วแลไม่เห็นความเป็นธรรมในสังคม 

                        เหมือนกับที่ตำรวจเทศกิจมองความเป็นระเบียบเรียบร้อยบนบาทวิถีตลอดแนวถนนสายนั้น  ส่วนหาบเร่แผงลอยและพ่อค้าขายไข่ปิ้ง  ห่วงแต่ยอดขายระยะสั้นของตน  กรณีที่ได้ยกขึ้นมากล่าวนี้นักศึกษาเอ็มบีเอจากฮาร์วาร์ดและสแตนฟอร์ดและอื่น ๆ ย่อมเข้าข้างพ่อค้าขายไข่ปิ้ง  แม่ค้าบัวลอยไข่หวาน  และรถเข็นขายน้ำเต้าหู้เต้าฮวย  ส่วนนักศึกษาเศรษฐศาสตร์มหภาคจะเข้าข้างตำรวจเทศกิจ

                        สำหรับผู้ประกอบการและนายทุนในธุรกิจเอกชน  ผู้หยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นอ่าน  ผู้เขียนขอบอกกล่าวเตือนกันก่อนว่า  ข้อเขียนในหนังสือเล่มนี้จะไม่ช่วยให้ท่านรวยวันรวยพรุ่ง  หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่ quick-fix  แต่เป็น  หนังสือเบ-สิค

                        ผู้เรียบเรียงและเขียน  ได้ใช้ความพยายามที่จะนำเสนอประเด็นให้กระชับ  ตรงไปตรงมา  แจ่มแจ้งและเข้าใจง่ายแก่ท่านผู้อ่านหมู่มากที่สุด  ไม่ว่าท่านจะเป็นนักธุรกิจหรือไม่ก็ตาม  โดยจะยกตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริง  มาประกบความคิดโดยไม่พูดเลื่อนลอย


                        ปรีชา ทิวะหุต
                  สิงหาคม ๒๕๔๙

ลิงก์ไปหนังสือทั้งเล่ม อ่านและโหลด ฟรี!
หนังสือ "ธุรกิจภาพรวม" 1)โปรดไฮไลท์ 2)แล้วคลิกขวา 3)เลือก Open Link
https://docs.google.com/folder/d/0B1dMYbiYftUDX0VWdFJlaTB2X0E/edit?usp=sharing





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น