open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

หลอกตัวเอง ไปวัน ๆ –ใคร?

small talk:
หลอกตัวเอง ไปวัน ๆ ใคร?

La mauvaise foi=bad faith=self deception=คุณหลอกตัวเองไปวัน ๆ --ตอน 1

ปีนี้ ที่บ้าน ญาติ ถูกอำนาจรัฐ เรียกไปเกณฑ์ทหาร เขาให้หยิบใบดำใบแดง  หยิบได้ใบแดงและถูกส่งไปปัตตานี แม่ที่ไปเชียร์อยู่ด้วย เป็นลม!  ไม่ใช่เพราะลูกถูกส่งไปปัตตานี  แต่เป็นลมเพราะจะขาดคนช่วยกรีดยาง...

ญาติคนนี้ เป็นคนที่สองแล้ว ที่ถูกส่งไปปัตตานี  แต่คนแรกสมัครใจให้เขาส่งไปเอง  เพราะมีปากมีเสียงกันกับพ่อแม่ โดยเฉพาะพ่อ  ถึงเวลาเกณฑ์ทหาร ไม่มีใครห้ามได้  เพราะเขาดื้อแพ่ง ประชดพ่อแม่ เดินไปสมัครขอไปเอง...ดูเด่ะ ญาติฉันบ้าขนาดนั้น (ยังมีต่อ...)

La mauvaise foi=bad faith=self deception=คุณหลอกตัวเองไปวัน ๆ --ตอน 2

แต่คนหลัง อย่าว่าแต่จะไปปัตตานี เป็นทหารก็ไม่อยากเป็น  แต่จับใบดำใบแดง ได้ไปปัตตานี  แม่ก็ต้องไปหาพม่ามาช่วยกรีดยาง  ที่จริงอยากได้ไทย/จีน/แขก/ลาว มาช่วยมากกว่า  ใครอยู่แฟลตอะพาร์ทเม้นต์คอนโดทาวน์เฮาส์ ขับแท้กซี่ช่วยเขาผ่อนรถ อยู่ในกทม. ไม่มีที่ทำกิน  หรือต้องฟันฝ่าการจราจรเช้าเย็น เดินทางไปสำนักงานที่หัวหน้างาน/เถ้าแก่ ไม่เห็นคุณค่าของคุณ  เนื้องานก็ไม่มีสาระอะไร  คุณเครียดอยู่กับชีวิตการทำมาหากินที่ไร้ความหมาย  พาลพาให้ชีวิตภาคส่วนอื่น ๆ ไร้สาระไปด้วย  หนูถีบจักรไปวัน ๆ และเริ่มเป็นโรคอ้วน  

คุณต้องหาเรื่องมาโกหกตัวเองบ่อย ๆ ว่า กำลังทำสิ่งที่มีค่าซะเหลือเกิน  คุณตกเป็นเหยื่อปมปรัชญา Existentialism ของ ฌัง-ปอล ซาร์ต  เรื่อง “la mauvaise foi” หรือ “bad faith” หรือ “self-deception”  คำสามคำ ที่มีความหมายทางปรัชญาเหมือนกัน คือ หลอกตัวเองไปวัน ๆ ว่า ฉันมีภารกิจจะต้องทำสิ่งที่กำลังทำอยู่นี้ ฉันรักสิ่งที่กำลังทำ(ที่จริงไม่ชอบ)  และฉันจำเป็นจะต้องทำ  เพราะฉันไม่มีทางเลือก (ยังมีต่อ...) 

La mauvaise foi=bad faith=self deception=คุณหลอกตัวเองไปวัน ๆ --ตอน 3

ซึ่งปราชญ์(ฌัง-ปอล ซาร์ต)บอกว่า เพียงคุณหยุดคิดจริง ๆ สักห้านาทีเท่านั้น  คุณก็จะรู้ได้ด้วยญาณของตัวคุณเอง ว่า 1) สิ่งที่คุณกำลังทำ ไม่ใช่ภารกิจสลักสำคัญอะไร  คุณทำไปตามความเคยชิน  2) คุณไม่ได้ชอบสิ่งที่กำลังทำ  แต่คุณเชื่อผิด ๆ ว่า การทำสิ่งที่เกลียด=กำลังกระทำคุณงามความดี  3) ชีวิตคุณไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น  คุณอาจจำเป็นอยู่เพียงหนึ่งส่วนในสิบส่วน อีกเก้าส่วนล้วนเป็น self-deception…คือ หลอกตัวเอง  ข้อมูลความรู้เรื่องปรัชญาแนวนี้ มีเพียบในเน็ต  (ยังมีต่อ...)

La mauvaise foi=bad faith=self deception=คุณหลอกตัวเองไปวัน ๆ --ตอน 4


เราอยากได้คุณมาช่วยทำสวนยาง  จะปลูกขนำน้อยให้อยู่ที่มุมสวน  ที่ดินรอบ ๆ ขนำคุณจะปลูกผักปลูกหญ้าปลูกฟักแฟงแตงกวา  เพื่อทำกินและเพื่อขาย เชิญตามสบาย  เพียงแต่คุณช่วยเรากรีดยางและทำสวนยาง  คุณจะถูกลงโทษ ต่อเมื่อคุณสะเพร่า หยาบ ๆ ลวก ๆ กรีดหน้ายางของเราเสียหาย  งานส่วนใหญ่ทำกลางคืน  กรีดยางเขากรีดกลางคืน เช้าก็เสร็จงานแล้ว  เวลากลางวันเป็นของคุณ  คุณมีห้องทำงานที่ใหญ่โตมโหฬาร คือ สวนยางทั้งสวน  ทำงานสนุก นั่งลุกสบาย นอนหลับฝันดี  อาหารการกิน สะตอ ลูกเนียง ลูกเหรียง ผักแว่น ผักหวาน ผักเสี้ยน ผักคูด ใบมะม่วงหิมพานต์ และกล้วยเล็บมือนาง เพียบ  เราจะไม่เลี้ยงคุณด้วยอาหารเม็ดยี่ห้อเพ็ดดีกรีหรอก  ทั้ง ๆ ที่คุณหลอกตัวเองมาโดยตลอดว่า บะหมี่สำเร็จบรรจุซองที่คุณรับประทานอยู่ทุกวัน  มีคุณค่าธาตุอาหาร และมีระดับกว่าอาหารเม็ดยี่ห้อเพ็ดดีกรี  คนอะไรคิดเพี้ยนได้ขนาดนั้น  นอกจากนั้น เราขอสัญญาว่า จะไม่ออกปากไหว้วาน ใช้ให้คุณขึ้นมะพร้าวเด็ดขาด  เพราะคุณไม่ใช่ลิง  แม้คุณจะเถียงเราว่า  คุณ หน้าเหมือน  ก็ตาม

-จบ- 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น