open letter no 2

Chicago 2 why Chicago

Chicago 2 ทำไม ผมต้องดัดจริต ฟังวิทยุชิคาโก ด้วย? ๑.    ผมติดนิสัยชอบฟังวิทยุตปท. จากแดนไกลเป็นนิสัยมาแต่มัธยม เพื่อฝึกภาษา ประกอบกับมีผู...

วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

มัคคุเทศด่วน-สำหรับทัวร์เดี่ยวไปพม่า Quick-guide-for-quick-tour to Burma


1)   ที่ย่างกุ้ง พระธาตุชะเวดากอง (ชะเว แปลว่า ทอง) สุวรรณเจดีย์ หรือสุวรรณธาตุ เทียบได้กับ ธาตุพนม หรือธาตุเมืองนคร(ศรีฯ)  เรียกว่าธาตุหรือพระธาตุ เพราะบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

บนลานเจดีย์ ศาลาตามทิศต่าง ๆ รอบ ๆ พระเจดีย์ มีประวัติและความเฮี้ยนผิดกัน  จะนั่งสวดมนตร์อธิษฐานที่ศาลาไหน  ต้องสอบถามว่าศาลานั้นเฮี้ยนด้านใด ตรงกับที่เราปรารถนาหรือไม่  หรือประวัติถูกใจเราไหม บนบานอธิษฐานผิดศาลา เสียเวลาเปล่า  พระพุทธรูปหลวงพ่อในศาลาต่าง ๆ ก็มักจะศักดิ์สิทธิ์ “เฉพาะทาง”  

    2)   ลานกว้างรอบพระเจดีย์ ปูด้วยหินเรียบ เวลาบ่ายแผ่นหินเหล่านั้นจะร้อนระอุ  และเนื่องจากเขาให้ถอดรองเท้าก่อนขึ้นบนลานพระธาตุ  ผู้ที่ยังไม่มีประสบการณ์เวลาย่างเท้าเดินรอบพระธาตุช่วงบ่าย จะร้อนระอุฝ่าเท้า ต้องเดินกะย่องกะแย่งบนแผ่นหินร้อนจัด ราวกับเดินลุยไฟนรก ทั้ง ๆ ที่กำลังเดินอยู่บนสวรรค์

ผู้มีประสบการณ์บนลานพระเจดีย์มาก่อนแล้ว หรือมีคนบอกเล่า จะเดินกลางลานแดดเปรี้ยง ๆ แต่ผ่าตีนเย็นสบาย เพราะมีทางเดินเป็นแผ่นหินชนิดหนึ่ง ปูเป็นแนวทางเดินไม่กว้างนัก  อยู่ประมาณช่วงกลาง ๆ ลาน  ถ้ารู้จักเิดินบนแผ่นหินนั้น จะเย็นตีน เพราะอะไร? ไปดูแล้วจะรู้เอง...

    3)   ฉัตรยอดเจดีย์  พม่าเรียกฉัตรว่า “ถิ”  มีการปฏิรูปบูชาครั้งใหญ่ในรัชกาล พระเจ้ามังระสินพยูชิน(สินพยูชิน=พระเจ้าช้างเผือก)  หรือพระเจ้ามังระช้างเผือก  ผู้ตีกรุงศรีอยุธยาแตกครั้งที่สอง  ก็เลยได้ไตเติ้ล “สินพยูชิน”  ข่าวลือมีว่า อัญมณีมีค่าที่ประดับฉัตรยอดพระเจดีย์ ได้ไปจากอยุธยา  คนแพร่ข่าวลือกระซิบมาว่า ไม่ได้ชี้แนะ ให้เอาไม้สอยมะม่วงคันยาว ๆ ติดตัวไปด้วย เพื่อสอยอัญมณีคืนมา
  
    4)   กษัตริย์มอญองค์หนึ่ง มีนามผูกพันกับพระเจดีย์มากกว่าราชาองค์อื่น ๆ เธอคือ พระนางเจ้าท้าว หรือชื่อมอญว่า พระนางแสจาโป  เป็นควีนอะลิซาเบธของมอญ คือกษัตริย์หญิง 

เธอสร้างลานกว้างรอบองค์เจดีย์ บูรณะปฏิสังขรณ์อะไรต่ออะไรอีกหลายอย่าง-จำไม่ได้  พระนางแสจาโปไม่มีบุตร แต่ได้อุปการะเณรน้อยเป็นลูก และยกย่องใหญ่โต  คนมอญไม่เคารพนับถือเณรลูกเลี้ยงเพราะไม่ใช่เจ้า  เธอจึงแก้เกม ด้วยการให้คนไปลากท่อนซุงยักษ์ ที่พาดเป็นสะพานข้ามห้วยอยู่ชานเมืองหงสาวดี-หงสาวดีคือเมืองหลวงของมอญ ไม่ใช่พม่า  แล้วให้สลักท่อนซุงเป็นพระพุทธรูป ปรากฏว่าเฮี้ยนจัด ผู้คนบูชากราบไหว้กันอื้อ  จึงได้กลายเป็นเครื่องอ้างอิงเป็นอุทธาหรณ์ว่า คนดี-อยู่ที่เนื้อนาบุญไม่ใช่รูปลักษณ์ภายนอก  ท่อนซุงที่ชาวบ้านเดินเหยียบย่ำอยู่ประจำ ก็กลายเป็นพระพุทธรูปน่าเคารพนับถือได้  ทุกคนย่อมเสมอภาคกันต่อหน้าบุญและกรรมแห่งตน เอวัง ก็มีด้วยประการฉะนี้ 

และต่อมาเณรน้อย ก็ได้เป็นกษัตริย์มอญสืบต่อจากพระนางเจ้าท้าว  ทรงพระนามว่า “พระเจ้าธรรมเจดีย์” อนุรักษ์บูชาพระธาตุชะเวดากอง สืบต่อมา  เรื่องนี้     ปรากฎอยู่ในพงศาวดารมอญ ที่แปลเป็นภาษาไทยมานานนม-จนนมยาน ชื่อ “ราชาธิราช”  อยู่ประมาณช่วงปลาย ๆ

     5)   ที่ย่างกุ้ง อย่าลืมแวะชมพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ อันเป็นที่ตั้งแสดง พระที่นั่งสิงห์ ที่เคยตั้งอยู่ในท้องพระโรงกรุงมัณฑะเลย์ ครั้นอังกฤษมายึดเมืองและล้มเจ้าพม่า  ได้ขะโมยพระที่นั่งสิงห์ ไปไว้ที่บริติช มิวเซียม  ต่อมาเมื่อไม่นานมานี้เอง  อังกฤษได้คืนพระที่นั่งสิงห์ อันเป็นสัญญลักษณ์ของเจ้าพม่า คืนให้แก่พม่า  ปัจจุบันตั้งแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ ซึ่งตั้งแสดงของอื่น ๆ ที่น่าสนใจสำหรับผู้มาเยือน  ไม่รู้เหมือนกันว่า พระที่นั่งนั้นยังเก็บไว้ที่ย่างกุ้ง หรือว่าย้ายไปไว้ที่เมืองหลวงใหม่ กรุง เนพ พยี ดอ

ทุกวันนี้ พม่านับถืออดีตกษัตริย์เป็นหลักอยู่สามองค์ คือ 

          1_พระเจ้าอโนรธา แห่งกรุงพุกาม เมืองหลวงเก่าแก่ของพม่า ตั้งอยู่ลุ่มแม่น้ำอิระวดีตอนกลาง ตรงคุ้งน้ำซึ่งกว้างขวาง ล่างลงมาจากเมืองมัณฑะเลย์ น้ำอิระวดีค่อนข้างใสไม่ใช่สีโคลน เพราะได้น้ำมาจากหิมะละลาย จากเขาสูงทางเหนือของพม่า ซึ่งมีหิมะปกคลุม

อโนรธาเป็นผู้ตีเมืองหลวงเก่าของมอญ ชื่อกรุงสุธรรมวดี ภาษาชาวบ้านเรียกเมืองสะเทิม อยู่ใกล้เมาะตะมะปัจจุบัน เมื่อประมาณพ.ศ.1600 ก่อนกรุงสุโขทัยประมาณ 100 กว่าปี และทำให้มอญกลายเป็นชาติเล็กตั้งแต่นั้นมา 

          2_บุเรงนอง หรือพระเจ้าบุเรงนองช้างเผือก หรือบุเรงนองสินพยูชิน  ที่พม่านั้นผู้นำที่มาตีเมืองไทยแตก จะได้ไตเติ้ล “พระเจ้าช้างเผือก”(สินพยูชิน) บุเรงนองนั่งบัลลังก์กรุงหงสาวดี เมืองหลวงใหม่ของมอญที่พม่าราชวงศ์ตองอู ตีแตกในยุคหลัง ประมาณยุคพระเจ้าสุวรรณเอกฉัตร(ตะเบงชะเวตี้)

          3_พระเจ้าอะลองพญา ต้นราชวงศ์คองบอง หรือที่ไทยเรียกราชวงศ์อะลองพญา  มาตีเมืองไทยไม่แตก แต่ตัวเองโดนปืนใหญ่ระเบิดใส่ตัวตาย ต่อมา มังระราชบุตร เป็นกษัตริย์สืบมา ส่งแม่ทัพผู้สามารถสองคน เนเมียวสีหบดีกับมังมหานรธา มาล้อมกรุงศรีอยุธยาโดยศึกษายุทธศาสตร์-strategy-จากการอ่านชาดกเรื่องพระศรีมโหสถ  มังระไม่ได้มาเอง จึงใช้วิธีเล่นเกมด้วย “วีดีโอ คอนเฟอเร้นต์”พูดเล่น-ที่จริงใช้การสื่อสารด้วยม้าเร็ว ซึ่งใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือน เดินทางไป-มาจากค่ายพม่าที่บ้านสีกุก ชานกรุงศรีอยุธยา ไปถึง กรุงรัตนะปุระอังวะ

ปัจจุบันนี้ กษัตริย์สามองค์นี้ อโนรธา-บุเรงนอง-อะลองพญา  ทางการพม่าสร้างอนุสาวรีย์ใหญ่โต เยือนเรียงกันเป็นเงาตะคุ่มทั้งสามองค์ ที่เมืองหลวงใหม่ของพม่า กรุง เนพ พยี ดอ (แปลว่า ราชธานี) 

    6) ถ้าได้ไป หงสาวดี ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากย่างกุ้ง  พระธาตุมุตาว-ชะเว โม ดอ เจดีย์ใหญ่ใกล้เคียงกับชะเวดากอง ที่ย่างกุ้ง  พระธาตุ(เจดีย์)องค์นี้มีอยู่ตั้งแต่สมัยพระนเรศวร ถูกจับไปเป็นตัวประกันที่หงสาวดีเมื่อพ.ศ.2107 อายุเก้าขวบ และมีชีวิตอยู่ไม่ไกลจากเงาของพระธาตุสูงใหญ่องค์นี้ประมาณหกปี จึงได้กลับเมืองไทย  มาอยู่ที่วังจันทร์เกษม วังหน้าของกรุงศรีอยุธยา  ภาพพระเจดีย์ ชะเว โม ดอ สูงเทียมฟ้า น่าจะเป็นภาพประทับภาพหนึ่งสำหรับเด็กอายุเก้าขวบ ที่พลัดบ้านพลัดเมืองมา  จะด้วยเหตุนี้หรือเปล่า ที่ในภายหลัง พระนเรศวรฯ ได้สร้างเจดีย์สูงที่วัดใหญ่ไชยมงคล  นอกกรุงศรีอยุธยา เป็นสิ่งก่อสร้างที่สูงสุดในกรุงศรีฯสมัยนั้น 

    7) เมืองพุกาม เคยไปมาสองครั้ง  เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกมนุษย์แห่งหนึ่ง  พื้นที่ 62 ตารางกิโลเมตร มีเจดีย์สองพันองค์-โดยประมาณ  สุดยอดของวัฒนธรรมพม่า ในทุกๆมิติ  แต่นั่นแหละ พม่าเรียนแทบทุกเรื่องจากมอญโบราณ...  ไม่เหมือนไทยที่เรียนการเมืองจากเขมร แต่เรียนกฎหมายจากมอญ ส่วนการค้าการขาย ทำมาหากินสุจริต เรียนจากจีนแต้จิ๋ว  ส่วนการโกงกินเรียนจากคนจีนแคะ  สำหรับข้าวมันไก่เรียนจากคนไหหลำ  ส่วนตำราพิชัยสงครามสามก๊กเรียนจากจีนฮกเกี้ยน คำจีนในสามก๊กภาคภาษาไทยนั้น เป็นคำจีนฮกเกี้ยนทั้งหมดนะครับ-โปรดทราบ  ฮ่า ๆ ๆ คนไทยเชื้อสายจีนฮกเกี้ยนคือผมงัย  มีเชื้อสายมาเลย์ด้วย ฮ่า ๆ ๆ  ใครจะมาซี้ซั้วด่าแขกก็ไม่ได้นะ บอกไว้ก่อน...     

เราควรศึกษาไปก่อนพอสมควร จึงจะไปแล้วคุ้ม หรือไม่ก็เดินไปอ่านไป หรือไม่ก็ให้ไปหลาย ๆ ครั้ง เช่น ผมไปกว่าสิบครั้ง เป็นต้น  ฝีมือเรียงอิฐที่นั่นน่าจะเป็นหนึ่งในโลก ทั้งโลกโบราณและโลกปัจจุบัน ไม่มีที่ไหนจะเสมอเขาได้  เรียบสนิทติดกันไม่มีช่องว่าง  เจดีย์สัพพัญญู  นักท่องเที่ยวชอบปีนขึ้นไปนั่งดูพระอาทิตย์ตกดิน เหนือคุ้งน้ำอิระวดี ซึ่งกว้างขวางปานทะเลสาป

ที่ตลาดชุมชนใหม่พุกาม  นอกบริเวณโบราณสถาน  เช้า ๆ มีปลาเฆ่ขายนะ  ปลาเฆ่แบบที่มีในแม่น้ำโขงเด้ะเลย  ภาษาอีสานเรียก ปลาแข้  เนื้อปลาสดสีเหลืองอ๋อยเหมือนทาขมิ้น  ต้มสุกแล้วจะไม่มีสี  ตอนที่พวกเราไปเที่ยวพุกามครั้งที่สอง  เรานั่งเรือไปในแม่น้ำอิระวดี  แล้วเราซื้อปลาเฆ่สด ๆ ทั้งตัวจากชาวประมงน้ำจืดกลางแม่น้ำ  ตัวหนึ่งยาวสักวาหนึ่งเห็นจะได้  แล้วเราก็ช่วยกันแบกมายังที่พักบนฝั่ง  แล้วเราบอกพ่อครัวว่า ช่วยทอดมาให้เรากินทุกวัน วันละมื้อ ส่วนหัวกับส่วนหางเรายกให้คนครัวไป
                                                                                 
มีเรื่องจะนำทาง เป็นมัคคุเทศสมัครเล่น ผิด ๆ ถูก ๆ เท่านี้ก่อนครับ-ขอบคุณที่ใช้บริการ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น